19006172

Có 2 mã sổ bảo hiểm khác nhau thì làm thủ tục gộp sổ thế nào?

Có 2 mã sổ bảo hiểm khác nhau thì làm thủ tục gộp sổ thế nào?

Tôi làm việc và đóng BHXH được 15 năm, bây giờ tôi muốn nghỉ việc để hưởng hưu trí sớm thì phát hiện sổ BHXH có vấn đề đó là tôi có 1 sổ BHXH khác đóng ở công ty trước đây tôi làm việc nên chưa chốt được sổ hiện tại. Vậy tôi có 2 mã sổ bảo hiểm xã hội khác nhau như vậy thì tôi cần phải thực hiện những thủ tục ra làm sao ạ? Công ty cũ đó của tôi phá sản rồi thì phải làm như nào ạ?



có 2 mã sổ bảo hiểm

Tư vấn Bảo hiểm xã hội trực tuyến 1900 6172

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

Thứ nhất, có 2 mã sổ bảo hiểm khác nhau thì làm thủ tục gộp sổ thế nào?

Căn cứ tại Khoản 72 Điều 1 Quyết định 505/QĐ-BHXH sửa đổi bổ sung Điều 46 Quyết định 595/QĐ-BHXH như sau:

“2. Gộp sổ BHXH và hoàn trả

Trường hợp một người có từ 2 sổ BHXH trở lên đề nghị gộp sổ BHXH, cán bộ Phòng/Tổ cấp sổ, thẻ thực hiện kiểm tra, đối chiếu nội dung đã ghi trên các sổ BHXH và cơ sở dữ liệu; lập Danh sách đề nghị gộp sổ BHXH (Mẫu C18-TS) chuyển cán bộ Phòng/Tổ quản lý thu thực hiện:

+ Trường hợp thời gian đóng BHXH trên các sổ BHXH không trùng nhau: Thực hiện gộp quá trình đóng BHXH của các sổ BHXH trên cơ sở dữ liệu; hủy mã số sổ BHXH đã gộp.

+ Trường hợp thời gian đóng BHXH trên các sổ BHXH trùng nhau: lập Quyết định hoàn trả (Mẫu C16-TS) để hoàn trả cho người lao động theo quy định tại Điểm 2.3 Khoản 2 Điều 43.”

Theo đó, khi bạn có 2 sổ bảo hiểm xã hội với 2 mã số khác nhau thì bạn phải làm thủ tục gộp sổ bảo hiểm.

Căn cứ Phiếu giao nhận hồ sơ 620/…/SO áp dụng từ ngày 10/10/2017 thì bạn sẽ phải chuẩn bị các giấy tờ sau:

  • Tờ khai tham gia điều chỉnh bảo hiểm xã hội (mẫu TK1-TS)
  • Hai sổ bảo hiểm xã hội đã chốt (bao gồm cả tờ rời và bìa sổ)
  • Đơn đề nghị chốt sổ BHXH.
  • Văn bản giải trình (trình bày ngắn gọn quá trình tham gia BHXH tại công ty, giải thích lý do để chốt sổ BHXH..)

Bạn sẽ nộp hồ sơ nêu trên cho cơ quan bảo hiểm xã hội cấp quận huyện nơi chốt sổ cuối cùng để làm thủ tục gộp sổ. Thời gian giải quyết hồ sơ gộp sổ của bạn là trong vòng 7 ngày. Nếu nộp hồ sơ và nhận kết quả qua bưu điện thì thời hạn giải quyết hồ sơ sẽ cộng thêm 02 ngày cho mỗi lượt.

Thứ hai, công ty cũ phá sản nhưng chưa chốt sổ bảo hiểm thì phải làm thế nào?

Căn cứ theo quy định tại Khoản 72 Điều 1 Quyết định 505/QĐ-BHXH sửa đổi Điều 46 Quyết định 595/QĐ-BHXH như sau:

“1.2. Đối với đơn vị nợ tiền đóng BHXH, BHTN, BHTNLĐ, BNN, nếu người lao động đủ điều kiện hưởng BHXH hoặc chấm dứt HĐLĐ, HĐLV thì đơn vị có trách nhiệm đóng đủ BHXH, BHTN, BHTNLĐ, BNN, bao gồm cả tiền lãi chậm đóng theo quy định, cơ quan BHXH xác nhận sổ BHXH để kịp thời giải quyết chế độ BHXH, BHTN cho người lao động.

Trường hợp đơn vị chưa đóng đủ thì xác nhận sổ BHXH đến thời điểm đã đóng BHXH, BHTN, BHTNLĐ, BNN. Sau khi thu hồi được số tiền đơn vị còn nợ thì xác nhận bổ sung trên sổ BHXH”

Như vậy, chốt sổ bảo hiểm xã hội là trách nhiệm của đơn vị sử dụng lao động. Nếu công ty phá sản hoặc giải thể thì người lao động sẽ làm thủ tục chốt sổ tại cơ quan bảo hiểm xã hội nơi công ty đó đặt trụ sở. Thời gian đóng bảo hiểm của người lao động sẽ được chốt đến thời điểm đơn vị đóng vào quỹ bảo hiểm xã hội.

Trên đây là ý kiến tư vấn về vấn đề có 2 mã sổ bảo hiểm khác nhau thì làm thủ tục gộp sổ thế nào?

Nếu trong quá trình giải quyết còn vấn đề gì thắc mắc, bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.

Không gộp sổ có ảnh hưởng tới việc hưởng chế độ bảo hiểm?

Thời hạn giải quyết gộp sổ bảo hiểm xã hội

luatannam