19006172

Có được hưởng chế độ bệnh nghề nghiệp khi đã nghỉ việc ở công ty không?

Có được hưởng chế độ bệnh nghề nghiệp khi đã nghỉ việc ở công ty không?

Có được hưởng chế độ bệnh nghề nghiệp khi đã nghỉ việc ở công ty không? Bố mình nghỉ việc ở công ty rồi mới phát hiện bị nhiễm độc nicotin thì liệu còn cơ hội được hưởng trợ cấp bên bảo hiểm không ạ? Bố mình muốn giám định thì có phải thông qua công ty hay không?



Chế độ bệnh nghề nghiệp khi đã nghỉ việcTư vấn chế độ bệnh nghề nghiệp:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấn. Về vấn đề có được hưởng chế độ bệnh nghề nghiệp khi đã nghỉ việc ở công ty không; chúng tôi xin tư vấn cho bạn như sau:

Căn cứ theo Khoản 15 Điều 3 Thông tư 15/2016/TT-BYT và  phụ lục 15 (Ban hành kèm theo Thông tư số 15/2016/TT-BYT) thì: Bệnh nhiễm độc nicotin nghề nghiệp là bệnh nhiễm độc do tiếp xúc với nicotin trong quá trình lao động. Do đó, trường hợp bố bạn bị nhiễm độc nicotin trong quá trình lao động sẽ thuộc trường hợp nằm trong danh mục bệnh nghề nghiệp được hưởng bảo hiểm.

Về vấn đề hưởng chế độ bệnh nghề nghiệp khi đã nghỉ việc ở công ty

Tại Khoản 2 Điều 46 Luật an toàn vệ sinh lao động 2015 quy định như sau:

“Điều 46. Điều kiện hưởng chế độ bệnh nghề nghiệp

2. Người lao động khi đã nghỉ hưu hoặc không còn làm việc trong các nghề, công việc có nguy cơ bị bệnh nghề nghiệp thuộc Danh mục bệnh nghề nghiệp do Bộ trưởng Bộ Y tế ban hành theo quy định tại khoản 1 Điều 37 của Luật này mà phát hiện bị bệnh nghề nghiệp trong thời gian quy định thì được giám định để xem xét, giải quyết chế độ theo quy định của Chính phủ.

Như vậy, trường hợp bố bạn nghỉ việc ở công ty rồi mới phát hiện bị nhiễm độc Nicotin thì được chủ động đi khám phát hiện và giám định mức suy giảm khả năng lao động do mắc bệnh nghề nghiệp. Nếu bố bạn đáp ứng đủ điều kiện quy định ở Điều 44 Luật bảo hiểm xã hội năm 2014 và còn trong thời gian bảo đảm (nếu là nhiễm độc cấp tính thì không quy định thời hạn; còn nhiễm độc mãn tính thời hạn bảo đảm là 12 tháng) thì vẫn được giải quyết chế độ bệnh nghề nghiệp của bảo hiểm xã hội.

Về vấn đề giám định sức khỏe

Căn cứ khoản 1 Điều 11 Thông tư 56/2017/TT-BYT quy định:

Điều 11. Trách nhiệm lập hồ sơ khám giám định

1. Người lao động có trách nhiệm lập, hoàn chỉnh hồ sơ khám giám định và gửi đến Hội đồng Giám định y khoa đối với các trường hợp sau đây:

c) Giám định đối với người lao động đã nghỉ hưu hoặc đang bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm mắc bệnh nghề nghiệp;

Chế độ bệnh nghề nghiệp khi đã nghỉ việc

 

Tư vấn chế độ bệnh nghề nghiệp trực tuyến 24/7: 1900 6172

Như vậy, vì bố bạn đã nghỉ việc ở công ty rồi mới phát hiện bị mắc bệnh nghề nghiệp thì bố bạn có thể tự lập hồ sơ yêu cầu giám định sức khỏe mà không cần qua công ty. Bố bạn sẽ lập hồ sơ và gửi đến Hội đồng giám định y khoa cấp tỉnh nơi bố bạn đang cư trú, sinh sống.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm bài viết:

Nơi tiếp nhận hồ sơ giám định sức khỏe để nhận trợ cấp do bệnh nghề nghiệp

Thời hạn có giá trị của biên bản giám định y khoa năm 2021

Nếu còn vướng mắc bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 19006172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.

 

luatannam