19006172

Có được tiến hành gộp sổ BHXH khi không có sổ BHXH cũ?

Có được tiến hành gộp sổ BHXH khi không có sổ BHXH cũ?

Cho em hỏi năm 2015 em có làm công ty cũ được 6 tháng em nghỉ ngang, hiện giờ em đang làm công ty mới rồi mà công ty yêu cầu gộp số BHXH và phải lấy sổ cũ để gộp ạ. Vậy em muốn lấy sổ cũ thì phải đến đâu lấy ạ, không biết công ty cũ đó còn giữ sổ của mình không vì đã lâu lắm rồi? Nếu không có sổ BHXH cũ thì có làm được thủ tục gộp sổ BHXH không ạ?



gộp sổ BHXH khi không có sổ BHXH cũ

Dịch vụ tư vấn Bảo hiểm xã hội trực tuyến 1900 6172

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi có được tiến hành gộp sổ BHXH khi không có sổ BHXH cũ của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

Thứ nhất, nghỉ việc ở công ty cũ hơn 5 năm thì lấy sổ BHXH ở đâu?

Căn cứ vào Khoản 5 Điều 21 Luật bảo hiểm xã hội năm 2014 quy định như sau:

“Điều 21. Trách nhiệm của người sử dụng lao động

5. Phối hợp với cơ quan bảo hiểm xã hội trả sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động, xác nhận thời gian đóng bảo hiểm xã hội khi người lao động chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc hoặc thôi việc theo quy định của pháp luật.”

Mặt khác, theo quy định tại Khoản 3 Điều 48 Bộ luật lao động năm 2019 như sau:

“Điều 48. Trách nhiệm khi chấm dứt hợp đồng lao động

3. Người sử dụng lao động có trách nhiệm sau đây:

a) Hoàn thành thủ tục xác nhận thời gian đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp và trả lại cùng với bản chính giấy tờ khác nếu người sử dụng lao động đã giữ của người lao động;…”

Bên cạnh đó, căn cứ quy định tại Công văn 1527/BHXH-ST như sau:

“4. Đối với sổ BHXH đã xác nhận thời gian đóng BHXH nhưng sau 12 tháng người lao động không đến nhận, đơn vị chuyển cho cơ quan BHXH lưu trữ thì nhập quá trình đóng BHXH, BHTN đã ghi trên sổ BHXH vào cơ sở dữ liệu, đục lỗ sổ BHXH và lưu theo quy định. Khi người lao động đề nghị nhận sổ BHXH, thực hiện in Phiếu đối chiếu quá trình đóng BHXH (Mẫu số 03) và sổ BHXH mới để trả cho người lao động.”

Như vậy, theo quy định trên khi quá 12 tháng kể từ khi NLĐ nghỉ việc mà không đến lấy sổ BHXH thì công ty sẽ trả sổ về cơ quan BHXH. Đối chiếu với trường hợp của bạn thì bạn nghỉ việc hơn 5 năm mà vẫn chưa lấy sổ BHXH nên công ty bạn đã trả sổ về cơ quan BHXH . Nên bạn sẽ đến cơ quan BHXH cấp tỉnh để làm thủ tục nhận lại sổ BHXH.

Thứ hai, có được tiến hành gộp sổ BHXH khi không có sổ BHXH cũ?

Căn cứ vào Khoản 72 Điều 1 Quyết định 505/QĐ-BHXH quy định như sau:

“72. Sửa đổi, bổ sung Điều 46 như sau:

“Điều 46. Nội dung ghi trên sổ BHXH và gộp sổ BHXH

2. Gộp sổ BHXH và hoàn trả

gộp sổ BHXH khi không có sổ BHXH cũ

Trường hợp một người có từ 2 sổ BHXH trở lên đề nghị gộp sổ BHXH, cán bộ Phòng/Tổ cấp sổ, thẻ thực hiện kiểm tra, đối chiếu nội dung đã ghi trên các sổ BHXH và cơ sở dữ liệu; lập Danh sách đề nghị gộp sổ BHXH (Mẫu C18-TS) chuyển cán bộ Phòng/Tổ quản lý thu thực hiện:….”

Đồng thời, căn cứ theo Phiếu giao nhận hồ sơ số 621/…/SO thì hồ sơ gộp sổ BHXH khi có 2 cuốn sổ, bạn cần có các giấy tờ sau đây:

+) Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (mẫu TK1-TS, 01 bản/người);

+) Sổ BHXH gốc, các sổ BHXH khác kèm đầy đủ các tờ rời;

+) Phiếu yêu cầu gộp sổ (nếu có).

Như vậy, theo quy định trên dẫn chiếu đến trường hợp bạn có 2 sổ BHXH thì bạn phải thực hiện thủ tục gộp sổ BHXH. Và khi làm thủ tục gộp sổ thì bạn sẽ phải có các sổ BHXH kèm đầy đủ các tờ rời sổ BHXH mà bạn đã đóng. Do đó, nếu bạn không tiến hành gộp sổ BHXH khi không có sổ BHXH cũ.

Trên đây là bài viết về có được tiến hành gộp sổ BHXH khi không có sổ BHXH cũ?

Trong quá trình giải quyết nếu còn vấn đề vướng mắc về tiến hành gộp sổ BHXH khi không có sổ BHXH cũ, bạn vui lòng liên hệ đến Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn và giải đáp trực tiếp.

Khi người lao động nghỉ ngang làm sao để lấy lại sổ bảo hiểm?

Thủ tục gộp sổ BHXH khi có hai sổ BHXH thời gian đóng khác nhau

luatannam