19006172

Có được tự đi chốt sổ bảo hiểm xã hội khi đã nghỉ việc không?

Có được tự đi chốt sổ bảo hiểm xã hội khi đã nghỉ việc không?

Cho em hỏi! Em có tờ bìa của sổ BHXH nhưng chưa chốt. Giờ chuyển sang công ty mới phải bắt buộc chốt sổ cũ mới được nhưng công ty cũ lại nợ tiền BHXH nên chưa được chốt. Vậy em không cần đến công ty cũ chốt sổ tự đi chốt sổ được không ạ?



Tư vấn bảo hiểm xã hội:tự đi chốt sổ

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi cho công ty chúng tôi. Với câu hỏi có được tự đi chốt sổ bảo hiểm xã hội khi đã nghỉ việc không? ; Tổng đài tư vấn xin được trả lời bạn như sau:

Căn cứ Khoản 3, Điều 48 Bộ Luật lao động 2019 quy định như sau:

Điều 48. Trách nhiệm của người sử dụng lao động khi chấm dứt hợp đồng lao động

3. Người sử dụng lao động có trách nhiệm sau đây:

a) Hoàn thành thủ tục xác nhận thời gian đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp và trả lại cùng với bản chính giấy tờ khác nếu người sử dụng lao động đã giữ của người lao động;

b) Cung cấp bản sao các tài liệu liên quan đến quá trình làm việc của người lao động nếu người lao động có yêu cầu. Chi phí sao, gửi tài liệu do người sử dụng lao động trả.

Bên cạnh đó, Khoản 5, Điều 21 Luật bảo hiểm xã hội năm 2014 có quy định:

“Điều 21. Trách nhiệm của người sử dụng lao động

5. Phối hợp với cơ quan bảo hiểm xã hội trả sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động, xác nhận thời gian đóng bảo hiểm xã hội khi người lao động chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc hoặc thôi việc theo quy định của pháp luật”.

Như vậy, theo quy định này người lao động không thể tự đi chốt sổ BHXH. Trách nhiệm này thuộc về người sử dụng lao động. Nếu công ty vẫn không chốt sổ BHXH, bạn có thể liên hệ với Phòng Lao động- Thương binh và Xã hội quận, huyện (nơi công ty đặt trụ sở) hoặc Thanh tra Sở Lao động-Thương binh và Xã hội để được can thiệp giúp đỡ.

Ngoài ra, việc công ty cũ của bạn đang nợ tiền bảo hiểm xã hội thì công ty vẫn chốt sổ BHXH cho bạn theo quy định tại điểm 3.2 khoản 3 Điều 46 Quyết định 595/QĐ-BHXH.

Điều 46. Cấp và quản lý sổ BHXH

3. Ghi, xác nhận thời gian đóng BHXH, BHTN, BHTNLĐ, BNN trong sổ BHXH

3.2. Đối với đơn vị nợ tiền đóng BHXH, BHTN, BHTNLĐ, BNN, nếu người lao động đủ điều kiện hưởng BHXH hoặc chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc thì đơn vị có trách nhiệm đóng đủ BHXH, BHTN, BHTNLĐ, BNN, bao gồm cả tiền lãi chậm đóng theo quy định, cơ quan BHXH xác nhận sổ BHXH để kịp thời giải quyết chế độ BHXH, BHTN cho người lao động.

Tự đi chốt sổ

Tư vấn Bảo hiểm xã hội trực tuyến 1900 6172

Trường hợp đơn vị chưa đóng đủ thì xác nhận sổ BHXH đến thời điểm đã đóng BHXH, BHTN, BHTNLĐ, BNN. Sau khi thu hồi được số tiền đơn vị còn nợ thì xác nhận bổ sung trên sổ BHXH”.

Theo đó, pháp luật hiện hành quy định trong trường hợp công ty nợ tiền bảo hiểm xã hội khi người lao động nghỉ việc thì công ty có trách nhiệm đóng đủ tiền bảo hiểm và lãi chậm đóng cho người lao động để xác nhận sổ bảo hiểm. Trường hợp công ty không đóng đủ thì xác nhận sổ bảo hiểm đến thời điểm đã đóng và phần còn nợ sẽ được xác nhận bổ sung sau khi cơ quan bảo hiểm xã hội thu hồi được nợ.

Kết luận:

Theo quy định của pháp luật, trách nhiệm chốt sổ bảo hiểm xã hội là của người sử dụng lao động. Trường hợp công ty đang nợ tiền bảo hiểm, bạn cần liên hệ với công ty để biết chính xác phương hướng giải quyết của công ty. Nếu công ty không thể đóng hết tiền nợ, bạn có thể yêu cầu công ty chốt sổ đến thời điểm công ty đã đóng.

Trên đây là tư vấn về câu hỏi người lao động có thể tự chốt sổ bảo hiểm xã hội. Ngoài ra, bạn có thể tham khảo bài viết:

Thời gian chốt sổ bảo hiểm xã hội là bao lâu?

Làm như thế nào khi công ty cũ không chịu trả sổ BHXH?

Nếu còn vấn đề gì thắc mắc về Có được tự đi chốt sổ bảo hiểm xã hội khi đã nghỉ việc không? vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.

luatannam