Có phải đi thông báo việc làm khi bị ốm đau dài ngày không?
Vợ tôi bị ung thư giai đoạn 2, vừa nghỉ việc cuối tháng 4. Vợ tôi đóng được 7 năm 9 tháng bảo hiểm thì được hưởng bao nhiêu tháng trợ cấp? Mức lương mà vợ tôi đóng BH là 9.500.000 thì vợ tôi được hưởng bao tiền TCTN? Vợ tôi phải điều trị ung thư tại bệnh viện thì có phải đi thông báo tìm kiếm việc làm khi bị ốm đau dài ngày không và phải làm thủ tục gì ?
Hỗ trợ tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến 1900 6172
Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi Có phải đi thông báo việc làm khi bị ốm đau dài ngày không của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:
Thứ nhất, thời gian để được hưởng trợ cấp thất nghiệp
Căn cứ theo khoản 2 Điều 50 Luật việc làm 2013 quy định về mức, thời gian, thời điểm hưởng trợ cấp thất nghiệp:
“Điều 50. Mức, thời gian, thời điểm hưởng trợ cấp thất nghiệp
2. Thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính theo số tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp, cứ đóng đủ 12 tháng đến đủ 36 tháng thì được hưởng 03 tháng trợ cấp thất nghiệp, sau đó, cứ đóng đủ thêm 12 tháng thì được hưởng thêm 01 tháng trợ cấp thất nghiệp nhưng tối đa không quá 12 tháng.”
Bên cạnh đó, căn cứ khoản 7 Điều 18 Nghị định 28/2015/NĐ-CP như sau:
“Thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính theo số tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp theo quy định tại Khoản 2 Điều 50 Luật Việc làm. Người lao động có thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp trên 36 tháng thì những tháng lẻ chưa giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp được bảo lưu làm căn cứ để tính thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp cho lần hưởng trợ cấp thất nghiệp tiếp theo….“
Như vậy, theo thông tin bạn đưa ra, vợ bạn tham gia bảo hiểm thất nghiệp với thời gian là 7 năm 9 tháng. Nên vợ bạn sẽ được hưởng 7 tháng trợ cấp thất nghiệp. Thời gian 9 tháng lẻ sẽ được bảo lưu làm cơ sở để tính cho lần hưởng tiếp theo khi đủ điều kiện.
Thứ hai, về mức hưởng trợ cấp thất nghiệp
Căn cứ theo khoản 1 Điều 50 Luật việc làm 2013 như sau:
“1.Mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hằng tháng bằng 60% mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp của 06 tháng liền kề trước khi thất nghiệp nhưng tối đa không quá 05 lần mức lương cơ sở đối với người lao động thuộc đối tượng thực hiện chế độ tiền lương do Nhà nước quy định hoặc không quá 05 lần mức lương tối thiểu vùng ….”
Như vậy, mức lương đóng BHXH của vợ bạn là 9.500.000, nên mức hưởng trợ cấp hằng tháng mà vợ bạn nhận được sẽ là 60% x 9.500.000=5.700.000 đồng.
Thứ ba, có phải đi thông báo việc làm khi bị ốm đau dài ngày không?
Căn cứ Khoản 2,3 Điều 10 Thông tư 28/2015/TT-BLDTBXH quy định như sau:
“2. Người lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp không phải thực hiện thông báo hằng tháng về việc tìm kiếm việc …..:
b) Người lao động được xác định thuộc danh mục bệnh phải điều trị dài ngày có giấy xác nhận của cơ sở y tế có thẩm quyền;
Trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày người lao động thuộc một trong các trường hợp tại các Điểm b, c, d, đ của Khoản này thì người lao động phải gửi thư bảo đảm hoặc ủy quyền cho người khác nộp giấy đề nghị không thực hiện thông báo hằng tháng về việc tìm kiếm việc làm theo Mẫu số 17 ban hành kèm theo Thông tư này và kèm theo bản chính hoặc bản sao có chứng thực một trong các giấy tờ theo quy định …”
Bên cạnh đó, theo Thông tư 46/2016/TT-BYT thì bệnh ung thư được xác định thuộc danh mục bệnh phải điều trị dài ngày.
Do vậy, vợ bạn điều trị bệnh ung thư trong thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp nên trường hợp này vợ bạn không phải thông báo hằng tháng về việc tìm kiếm việc làm. Trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày vợ bạn được xác định là bị bệnh phải gửi thư bảo đảm hoặc ủy quyền cho người khác nộp giấy đề nghị không thực hiện thông báo hằng tháng về việc tìm kiếm việc làm, kèm theo bản chính hoặc bản sao có chứng thực giấy xác nhận của cơ sở y tế.
Trên đây là bài viết về Có phải đi thông báo việc làm khi bị ốm đau dài ngày không?
Trong quá trình giải quyết nếu còn vấn đề gì thắc mắc về Có phải đi thông báo việc làm khi bị ốm đau dài ngày không; bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.
->Có được đóng bảo hiểm thất nghiệp sau khi nghỉ việc?
- Thời điểm đủ 5 năm liên tục trên thẻ BHYT có ý nghĩa như thế nào?
- Đủ điều kiện hưởng 5 năm liên tục thì cần phải làm thủ tục gì?
- Xử phạt đối với trường hợp chậm cấp lại thẻ BHYT cho người tham gia
- Có được tự nguyện tham gia đóng bảo hiểm thất nghiệp không?
- Điều chỉnh thông tin trên sổ bảo hiểm xã hội