Nội dung câu hỏi:
Em có một thắc mắc mong anh, chị giải đáp giúp là Có phải nộp sổ và tờ rời để công ty chốt sổ không? vì em sợ khi nộp sổ bảo hiểm và tờ rời cho công ty em vừa mới nghỉ việc không may họ làm mất hoặc cố tình giữ sổ và tờ rời để gây khó khăn cho mình. Xin cảm ơn ạ!
- Thủ tục chốt sổ bảo hiểm xã hội năm 2024
- Hồ sơ chốt sổ bảo hiểm xã hội theo quy định mới?
- Thủ tục báo giảm và chốt sổ khi có nhân viên nghỉ việc?
VIDEO: NGHỈ VIỆC CÓ PHẢI NỘP SỔ BHXH CHO CÔNG TY ĐỂ CHỐT KHÔNG
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi cho chúng tôi, với trường hợp của bạn Tổng đài tư vấn xin trả lời như sau:
Người lao động có tự đi chốt sổ được hay không?
Theo quy định tại Khoản 3 Điều 48 Bộ luật lao động 2019:
”3. Người sử dụng lao động có trách nhiệm sau đây:
a) Hoàn thành thủ tục xác nhận thời gian đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp và trả lại cùng với bản chính giấy tờ khác nếu người sử dụng lao động đã giữ của người lao động;
b) Cung cấp bản sao các tài liệu liên quan đến quá trình làm việc của người lao động nếu người lao động có yêu cầu. Chi phí sao, gửi tài liệu do người sử dụng lao động trả.”
Như vậy, theo quy định của pháp luật, trách nhiệm chốt sổ bảo hiểm xã hội là của người sử dụng lao động và người lao động chỉ được tự chốt sổ nếu công ty giải thể, phá sản. Do đó, người lao động không thể tự mình chốt sổ bảo hiểm khi công ty đang hoạt động bình thường.
Thủ tục chốt sổ bảo hiểm cho người lao động
Theo hướng dẫn tại Quyết định số 595/QĐ-BHXH ngày 14/4/2017 của Bảo hiểm xã hội Việt Nam. Để thực hiện thủ tục chốt sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động nghỉ việc, người sử dụng lao động cần tiến hành theo các bước sau đây:
– Bước 01, báo giảm người lao động nghỉ việc trên phần mềm bảo hiểm xã hội điện tử.
– Bước 02, sau khi báo giảm thành công, người sử dụng lao động cần chuẩn bị bộ hồ sơ bao gồm:
+ Kết quả báo giảm thành công đã được cơ quan bảo hiểm xã hội gửi về i-mail đăng kí của doanh nghiệp.
+ Tờ bìa sổ bảo hiểm xã hội
+ các tờ rời của các quá trình tham gia bảo hiểm xã hội trước đó của người lao động (nếu có).
– Bước 03, Người sử dụng lao động gửi hồ sơ qua đường bưu điện tới cơ quan bảo hiểm xã hội nơi doanh nghiệp đăng kí tham gia.
– Bước 04, trong vòng 07 ngày làm việc, cơ quan bảo hiểm xã hội sẽ xác nhận quá trình tham gia (chốt sổ) và gửi kết quả qua đường bưu điện về địa chỉ đã đăng kí nhận kết quả của doanh nghiệp.
– Bước 05, người sử dụng lao động trả đầy đủ bìa sổ và các tờ rời cho người lao động đã nghỉ việc.
Lưu ý: Trên thực tế, Về việc nhận tờ rời BHXH qua bưu điện, theo quy định, đối với sổ BHXH của người lao động đã được cơ quan BHXH rà soát in tờ rời đến năm 2016, khi người lao động thôi việc thì đơn vị lập hồ sơ báo giảm, căn cứ hồ sơ báo giảm, cơ quan BHXH sẽ in tờ rời xác nhận sổ của thời gian tiếp theo chuyển cho đơn vị để trả người lao động (người lao động không phải nộp lại sổ cho cơ quan BHXH). Như vậy, đối với sổ BHXH của người lao động đã được cơ quan BHXH rà soát in tờ rời đến năm 2016, khi người lao động thôi việc, đơn vị không cần phải nộp hồ sơ chốt sổ, cơ quan BHXH căn cứ hồ sơ báo giảm in tờ rời chốt sổ chuyển về đơn vị để trả cho người lao động.
Có phải nộp sổ và tờ rời để công ty chốt sổ không?
Căn cứ theo khoản 1 Điều 96 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 có quy định:
“Điều 96. Sổ bảo hiểm xã hội
1. Sổ bảo hiểm xã hội được cấp cho từng người lao động để theo dõi việc đóng, hưởng các chế độ bảo hiểm xã hội là cơ sở để giải quyết các chế độ bảo hiểm xã hội theo quy định của Luật này.
2. Đến năm 2020, sổ bảo hiểm xã hội sẽ được thay thế bằng thẻ bảo hiểm xã hội.
3. Chính phủ quy định trình tự, thủ tục tham gia và giải quyết các chế độ bảo hiểm xã hội bằng phương thức giao dịch điện tử.”
Do việc làm thủ tục xác nhận quá trình tham gia bảo hiểm cho người lao động là trách nhiệm của người sử dụng lao động. Trước đây, việc quản lý sổ là trách nhiệm của Người sử dụng lao động tuy nhiên, từ khi Luật BHXH năm 2014 có hiệu lực vào năm 2016 thì Người lao động đã được toàn quyền quản lý, gìn giữ sổ. Đến nay, khi thực hiện thủ tục chốt sổ BHXH thì cơ quan BHXH cũng không yêu cầu phải gửi sổ BHXH, chỉ cần đơn vị hoàn tất thủ tục báo giảm lao động là cơ quan BHXH sẽ gửi tờ rời về.
Kết luận:
Để công ty thực hiện được thủ tục chốt sổ bảo hiểm cho bạn thì bạn phải nộp lại bìa sổ bảo hiểm và các tờ rời cho công ty.
Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm bài viết sau:
- Công ty không chốt sổ BH thì có được hưởng TCTN không?
- Chốt sổ và trợ cấp thất nghiệp khi nghỉ ngang?
- Không chốt sổ bảo hiểm cho NLĐ nhận tiền TCTN có bị phạt?
Nếu trong quá trình giải quyết còn vấn đề gì thắc mắc vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.