Cơ quan bảo hiểm chi trả tiền TCTN 1 lần hay theo tháng?
Cả nhà cho em hỏi. Khi hưởng BH thất nghiệp mình có được bên BH chuyển tiền luôn 1 lần không? Hay bên BH sẽ không chuyển hết 1 lần mà chia ra nhiều lần. Và còn bắt mình hàng tháng phải lên trình diện ở cơ quan BH thì mới được ạ? Kiểu như chứng minh cho việc mình đang thất nghiệp ấy ạ. Bao nhiêu lần không lên trình diện thì sẽ bị chấm dứt và không được nhận tiền TCTN nữa ạ?
- Hình thức chi trả trợ cấp thất nghiệp theo tháng hay được nhận 1 lần?
- Không thông báo tìm kiếm việc làm có được hưởng trợ cấp thất nghiệp?
Luật sư tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến 1900 6172
Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:
Thứ nhất, cơ quan bảo hiểm chi trả tiền TCTN 1 lần hay theo tháng?
Căn cứ vào khoản 2 Điều 50 và Điều 52 Luật việc làm năm 2013 quy định như sau:
“Điều 50. Mức, thời gian, thời điểm hưởng trợ cấp thất nghiệp
2. Thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính theo số tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp, cứ đóng đủ 12 tháng đến đủ 36 tháng thì được hưởng 03 tháng trợ cấp thất nghiệp, sau đó, cứ đóng đủ thêm 12 tháng thì được hưởng thêm 01 tháng trợ cấp thất nghiệp nhưng tối đa không quá 12 tháng.”
“Điều 52. Thông báo về việc tìm kiếm việc làm
1. Trong thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp, hằng tháng người lao động phải trực tiếp thông báo với trung tâm dịch vụ việc làm nơi đang hưởng trợ cấp thất nghiệp về việc tìm kiếm việc làm, trừ các trường hợp sau đây:
a) Người lao động ốm đau, thai sản, tai nạn có giấy xác nhận của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thẩm quyền theo quy định của pháp luật về khám bệnh, chữa bệnh;
b) Trường hợp bất khả kháng.”
Như vậy, theo quy định trên thì mức hưởng, thời gian, thời điểm và giải quyết hưởng TCTN được tính theo số tháng. Dẫn chiếu đến trường hợp của bạn là khi bạn hưởng BH thất nghiệp thì không chuyển tiền luôn 1 lần mà bên cơ quan BH sẽ chuyển tiền thất nghiệp theo số tháng mà bạn đóng BH thất nghiệp, bạn sẽ nhận được tiền trợ cấp thất nghiệp theo từng tháng mà không phải nhận luôn 1 lần.
Thứ hai, không khai báo việc làm có bị chấm dứt và không được nhận tiền TCTN nữa không?
“Điều 53. Tạm dừng, tiếp tục, chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp
3. Người đang hưởng trợ cấp thất nghiệp bị chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp trong các trường hợp sau đây:
e) Không thực hiện thông báo tìm kiếm việc làm hằng tháng theo quy định tại Điều 52 của Luật này trong 03 tháng liên tục;”
Bên cạnh đó, căn cứ Điểm e Khoản 1 Điều 21 Nghị định 28/2015/NĐ-CP quy định như sau:
“Điều 21. Chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp
1. Các trường hợp người lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp bị chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp được quy định như sau:
e) Trong thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp, 03 tháng liên tục không thực hiện thông báo hằng tháng về việc tìm kiếm việc làm với trung tâm dịch vụ việc làm theo quy định;”
Như vậy, theo quy định trên dẫn chiếu đến trường hợp của bạn nếu bạn không thông báo tình trạng tìm kiếm việc làm hằng tháng tới trung tâm dịch vụ việc làm liên tục trong 3 tháng liên tục thì bạn sẽ bị chấm dứt hưởng TCTN. Và khi bạn bị chấm dứt hưởng TCTN thì bạn sẽ không được nhận tiền TCTN nữa.
Mọi thắc mắc liên quan vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn pháp luật trực tuyến – 1900 6172 để được tư vấn.
Các trường hợp không phải thông báo tình hình tìm kiếm việc làm
NLĐ chậm khai báo tình trạng việc làm có ảnh hưởng gì không?