19006172

Có thể báo giảm khi lao động nghỉ việc vào thời điểm nào?

Có thể báo giảm khi lao động nghỉ việc vào thời điểm nào?

Cho tôi hỏi công ty tôi ở TP.HCM có bạn nhân viên tới đầu tháng 8/2020 hết HĐLĐ và sẽ nghỉ việc, vậy tôi có thể báo giảm bạn này vào thời điểm nào, nghe nói nếu báo giảm muộn còn bị truy thu có đúng không ạ? Thủ tục báo giảm khi lao động nghỉ việc gồm những bước gì ạ? Sau khi báo giảm xong thì cần làm thủ tục chốt sổ như thế nào?



báo giảm khi lao động nghỉ việc

Tư vấn Bảo hiểm xã hội trực tuyến 1900 6172

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

Thứ nhất, có thể báo giảm khi lao động nghỉ việc vào thời điểm nào?

Căn cứ Công văn số 1734/BHXH-QLT của Bảo hiểm xã hội về thời hạn khai báo hồ sơ như sau:

10. Thời hạn khai báo hồ sơ

10.1. Đơn vị có thể lập hồ sơ phát sinh tăng, giảm, điều chỉnh lao động, tiền lương của tháng vào tất cả các ngày trong tháng qua hệ thống giao dịch điện tử. Tuy nhiên, để thuận lợi cho công tác theo dõi quản lý hồ sơ trường hợp giảm hoặc điều chỉnh đơn vị có thể thực hiện mỗi tháng một lần.

10.3. Khi có phát sinh giảm thì đơn vị báo giảm từ ngày 01 tháng sau, tuy nhiên phải đóng giá trị thẻ BHYT của tháng sau. Trường hợp để không đóng bổ sung giá trị thẻ tháng sau thì đơn vị có thể lập hồ sơ báo giảm tháng sau bắt đầu từ ngày 28 tháng trước, nhưng sau khi báo giảm thì không được báo phát sinh tháng trước.

Như vậy, khi người lao động hết thời hạn hợp đồng lao động thì công ty phải thực hiện báo giảm lao động. Công ty được lựa chọn thời điểm báo giảm: ngày 01 tháng sau hoặc ngày 28 tháng người lao động nghỉ việc.

  • Trường hợp nếu lập hồ sơ báo giảm từ 28 tháng trước thì đơn vị sử dụng lao động chỉ cần đóng bảo hiểm y tế đến hết tháng đó.
  • Trường hợp đến 01 tháng sau mới lập hồ sơ báo giảm thì đơn vị sử dụng lao động phải đóng thêm cả bảo hiểm y tế của tháng thực hiện báo giảm. Thẻ bảo hiểm y tế sẽ có giá trị đến hết tháng đó.

Thứ hai, thủ tục báo giảm bảo hiểm xã hội khi người lao động hết hợp đồng lao động

Căn cứ theo Phiếu giao nhận hồ sơ theo mẫu 600a của Bảo hiểm xã hội Thành phố Hồ Chí Minh về hồ sơ thủ tục báo giảm khi người lao động nghỉ việc như sau:

“I Người tham gia:

1 Giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng chế độ BHXH, Biên bản hội chẩn, Phiếu hội chẩn, bệnh án hoặc sổ khám chữa bệnh (Đối với người lao động nghỉ ốm đau dài ngày) (nếu có)

II Đơn vị:

1 Danh sách lao động tham gia BHXH, BHYT, BHTN, BHTNLĐ, BNN (mẫu D02-TS)

2 Bảng kê thông tin (Mẫu D01-TS) (nếu có)”

Theo đó, công ty sẽ phải chuẩn bị các giấy tờ như sau: Danh sách lao động tham gia bảo hiểm xã hội theo mẫu D02-TS. Giấy tờ trên sẽ được nộp cho cơ quan bảo hiểm xã hội cấp quận huyện để làm thủ tục báo giảm.

Thứ ba, làm thủ tục chốt sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động như thế nào?

Căn cứ Phiếu giao nhận hồ sơ 620/…/SO áp dụng từ ngày 10/10/2017 thì hồ sơ bao gồm:

– Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (mẫu TK1-TS, 01 bản/người;

– Sổ BHXH (mẫu sổ cũ, 01 sổ/người) hoặc Tờ bìa sổ BHXH (sổ mẫu mới, 01 tờ bìa/người);

– Các tờ rời sổ BHXH;

Số lượng: 01 bộ hồ sơ.

Như vậy, công ty cần chuẩn bị những giấy tờ nêu trên để nộp cho cơ quan bảo hiểm xã hội cấp quận huyện nơi công ty đặt trụ sở để làm thủ tục chốt sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động. Thời hạn giải quyết hồ sơ là trong vòng 7 ngày kể từ khi cơ quan bảo hiểm xã hội nhận đủ hồ sơ theo quy định.

Nếu trong quá trình giải quyết còn vấn đề gì thắc mắc, bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.

Thủ tục chốt sổ bảo hiểm xã hội khi chấm dứt hợp đồng lao động

Hướng dẫn lập mẫu đơn D02-TS theo mẫu mới nhất

luatannam