Công ty nợ tiền BHXH thì không được giải quyết thất nghiệp đúng không?
Công ty nợ tiền BHXH thì không được giải quyết thất nghiệp đúng không? Mình nghỉ việc ở công ty từ tháng 2/2021 nhưng do công ty nợ tiền nên bảo hiểm chỉ chốt cho đến lúc công ty đóng được đủ là cuối tháng 10/2020; tổng thời gian đóng của mình cũng được hơn 9 năm. Nhưng bảo hiểm nói là tôi không được giải quyết vì tháng liền kề khi nghỉ việc không được ghi nhận quá trình đóng vào sổ. Họ nói như vậy có đúng không? Và thời gian đóng của tôi sẽ bị mất hết hay sao?
- Nghỉ thai sản, ốm đau được coi là thời gian đóng BHTN không?
- Nghỉ thai sản sau đó nghỉ việc luôn có được hưởng BHXH, BHTN không?
- Đang hưởng BHTN mà có việc làm thì thời gian còn lại có được bảo lưu không?
Tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đến Tổng đài tư vấn. Với câu hỏi: Công ty nợ tiền BHXH thì không được giải quyết thất nghiệp đúng không; chúng tôi xin trả lời cho bạn như sau:
Căn cứ Điều 49 Luật việc làm số 38/2013/QH13 quy định như sau:
“Điều 49. Điều kiện hưởng
Người lao động quy định tại khoản 1 Điều 43 của Luật này đang đóng bảo hiểm thất nghiệp được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi có đủ các điều kiện sau đây:
1. Chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, trừ các trường hợp sau đây:
a) Người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc trái pháp luật;
b) Hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng;…”
Căn cứ theo Điều 1 Nghị định số 61/2020/NĐ-CP có quy định:
“4. Sửa đổi, bổ sung khoản 2, khoản 3 Điều 12:
“2. Người lao động được xác định là đang đóng bảo hiểm thất nghiệp theo quy định tại Điều 49 Luật Việc làm khi thuộc một trong các trường hợp sau:
b) Người lao động đã đóng bảo hiểm thất nghiệp của tháng liền kề trước tháng chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc và được cơ quan bảo hiểm xã hội xác nhận trên sổ bảo hiểm xã hội;
Như vậy, người lao động được xác định là đang đóng bảo hiểm thất nghiệp khi tháng liền kề trước khi chấm dứt hợp đồng lao động đã được người sử dụng lao động đóng bảo hiểm thất nghiệp đầy đủ và được tổ chức bảo hiểm xã hội xác nhận.
Đối chiếu với trường hợp của bạn nghỉ việc từ tháng 2/2021 nhưng bên bảo hiểm chỉ chốt đến tháng 10/2020. Còn từ tháng 11/2020 đến tháng 2/2021, công ty nợ tiền nên chưa đóng bảo hiểm cho bạn. Do đó, bạn không đủ điều kiện để hưởng trợ cấp thất nghiệp, nên bên cơ quan bảo hiểm xã hội trả lời bạn trường hợp của bạn không được giải quyết thất nghiệp như vậy là đúng.
Tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến 1900 6172
Mặt khác, theo Điều 45 Luật việc làm năm 2013 thì thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp chưa hưởng của bạn của bạn sẽ không bị mất đi mà vẫn được bảo lưu và cộng nối khi bạn làm việc và đóng bảo hiểm ở nơi khác.
Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm tại bài viết:
Không có nhu cầu hưởng trợ cấp thất nghiệp
Đóng BHTN được 9 năm 9 tháng thì được hưởng bao nhiêu tháng?
Nếu còn vướng mắc bạn vui lòng liên hệ tới Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7 : 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp.
- Mức hưởng BHYT của học sinh là thân nhân sỹ quan quân đội
- Thời hạn của giấy ủy quyền nhận bảo hiểm xã hội một lần là bao lâu?
- Điều kiện để được hưởng BHTN theo quy định năm 2023?
- Có được thanh toán tiền khám thai trong thời gian nghỉ việc không?
- Được phòng khám tư chuyển tuyến thì có được hưởng bảo hiểm không?