Công ty yêu cầu người lao động đóng toàn bộ tiền bảo hiểm khi nghỉ việc riêng
Tôi có việc riêng xin nghỉ làm ở công ty 7 ngày. Giờ công ty thông báo do tôi nghỉ quá năm ngày nên công ty sẽ trừ tiền bảo hiểm tháng này 100% vào lương. Vậy cho tôi hỏi công ty làm vậy đúng hay sai? Và tôi phải làm như thế nào để công ty không trừ tiền bảo hiểm 100% như trên?
- Thời điểm doanh nghiệp phải đóng tiền bảo hiểm xã hội
- Loại hợp đồng lao động phải tham gia bảo hiểm xã hội
- Người sử dụng lao động phải đóng bảo hiểm cho những ai?
Tư vấn bảo hiểm xã hội:
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi cho Tổng đài tư vấn. Về vấn đề Công ty yêu cầu người lao động đóng toàn bộ tiền bảo hiểm khi nghỉ việc riêng của bạn chúng tôi xin trả lời như sau:
Căn cứ Điều 42 Quyết định 595/QĐ- BHXH quy định như sau:
“Điều 42. Quản lý đối tượng
4. Người lao động không làm việc và không hưởng tiền lương từ 14 ngày làm việc trở lên trong tháng thì không đóng BHXH tháng đó. Thời gian này không được tính để hưởng BHXH.
5. Người lao động nghỉ việc hưởng chế độ ốm đau từ 14 ngày làm việc trở lên trong tháng theo quy định của pháp luật về BHXH thì không phải đóng BHXH, BHYT, BHTN, BHTNLĐ, BNN nhưng vẫn được hưởng quyền lợi BHYT.
….
Như vậy, theo quy định hiện hành ngoại trừ bảo hiểm TNLĐ, BNN chỉ do công ty đóng; còn trách nhiệm đóng các loại BHXH, BHYT và BHTN thuộc về cả người lao động và công ty. Nếu không thuộc các trường hợp không phải đóng bảo hiểm thì cả hai bên phải cùng đóng. Cụ thể các trường hợp người lao động và công ty không phải đóng bảo hiểm bao gồm:
– Người lao động không làm việc và không hưởng tiền lương từ 14 ngày làm việc trở lên trong tháng;
– Người lao động nghỉ việc hưởng chế độ ốm đau từ 14 ngày làm việc trở lên trong tháng theo quy định của pháp luật về BHXH;
– Người lao động nghỉ việc hưởng chế độ thai sản từ 14 ngày làm việc trở lên trong tháng.
Tư vấn bảo hiểm xã hội trực tuyến 24/7: 1900 6172
Đối chiếu quy định trên với trường hợp của bạn như sau:
Bạn cho biết bạn có việc riêng xin nghỉ làm ở công ty 7 ngày. Đối chiếu quy định trên nếu bạn đủ số ngày công để đóng bảo hiểm thì cả bạn và công ty sẽ cùng đóng. Ngược lại, bạn không đủ số ngày công để đóng bảo hiểm thì bạn và công ty đều không có trách nhiệm phải đóng. Do đó, công ty thông báo sẽ trừ tiền bảo hiểm tháng đó 100% vào lương của bạn là không đúng với quy định.
Trường hợp này bạn có thể phản ánh đến tổ chức Công đoàn hoặc Phòng Lao động- Thương binh và Xã hội nơi công ty có trụ sở để được hỗ trợ
Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm các bài viết sau:
Trách nhiệm đóng bảo hiểm xã hội cho người lao động theo quy định
Trách nhiệm đóng bảo hiểm cho đối tượng làm việc tại nhiều công ty?
Nếu còn vướng mắc về Công ty yêu cầu người lao động đóng toàn bộ tiền bảo hiểm khi nghỉ việc riêng bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 19006172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.
- Sau khi hưởng xong TCTN có phải đi chốt sổ BHXH 1 lần nữa không?
- Quyền lợi của người có bảo hiểm y tế 5 năm liên tục
- Tiền lương và mức tối đa đóng bảo hiểm thất nghiệp năm 2021
- Chi phí vận chuyển từ tuyến huyện lên tuyến trên theo quy định
- Có được hưởng chế độ thai sản nếu nghỉ trước khi sinh không?