Điều kiện để hưởng trợ cấp thất nghiệp mới nhất năm 2021
Cho em hỏi trường hợp của em tham gia đóng bảo hiểm từ tháng 10/2015 đến tháng 7/2019 em nghỉ việc, đến tháng 11/2019 em làm công ty mới và đóng bảo hiểm tới tháng 01/2021 thì em nghỉ việc. Như vậy em có đủ điều kiện để hưởng trợ cấp thất nghiệp không ạ?
- Điều kiện nhận bảo hiểm thất nghiệp
- Cách tính trợ cấp thất nghiệp năm 2016
- Thời hạn làm hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp?
Tư vấn bảo hiểm thất nghiệp:
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấn Về điều kiện để hưởng trợ cấp thất nghiệp; chúng tôi xin trả lời cho bạn như sau:
Căn cứ tại Điều 49 Luật việc làm 2013 quy định về điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp như sau:
“Người lao động quy định tại khoản 1 Điều 43 của Luật này đang đóng bảo hiểm thất nghiệp được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi có đủ các điều kiện sau đây:
1. Chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, trừ các trường hợp sau đây:
a) Người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc trái pháp luật;
b) Hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng;
2. Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đối với trường hợp quy định tại điểm a và điểm b khoản 1 Điều 43 của Luật này; đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động đối với trường hợp quy định tại điểm c khoản 1 Điều 43 của Luật này;
3. Đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm theo quy định tại khoản 1 Điều 46 của Luật này;
4. Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày, kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp, trừ các trường hợp sau đây:
a) Thực hiện nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an;
b) Đi học tập có thời hạn từ đủ 12 tháng trở lên;
c) Chấp hành quyết định áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc;
d) Bị tạm giam; chấp hành hình phạt tù;
đ) Ra nước ngoài định cư; đi lao động ở nước ngoài theo hợp đồng;
e) Chết”.
Tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến 1900 6172
Bạn cho biết bạn tham gia đóng bảo hiểm từ tháng 10/2015 đến tháng 7/2019 thì nghỉ việc, đến tháng 11/2019 bạn làm công ty mới và đóng bảo hiểm tới tháng 01/2021 thì nghỉ việc.
Như vậy, bạn đã đáp ứng được điều kiện: đóng BHTN từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc. Tuy nhiên để được nhận TCTN bạn phải đáp ứng đủ các điều kiện sau:
+ Không đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc trái pháp luật;
+ Đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm trong 3 tháng đầu nghỉ việc;
+ Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày, kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp, trừ các trường hợp theo quy định.
Trên đây là tư vấn của chúng tôi về điều kiện để hưởng trợ cấp thất nghiệp. Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm bài viết:
Thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp
Điều kiện hưởng về thời gian đóng để hưởng trợ cấp thất nghiệp
Nếu còn vướng mắc bạn vui lòng liên hệ tới Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7 : 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp.
- Hưởng chế độ thai sản khi sinh con trong thời gian nghỉ dưỡng thai?
- Có được lãnh BHXH 1 lần khi nghỉ ngang ở công ty không?
- Báo giảm lao động khi nhân viên cố tình không trả thẻ BHYT
- Quyền lợi BHYT hộ gia đình khi đi trái tuyến tỉnh?
- Điều kiện để được về hưu theo diện tinh giản biên chế của giáo viên