Điều kiện được hỗ trợ học nghề và hồ sơ đề nghị hỗ trợ theo quy định
Em đóng được gần 1 năm bảo hiểm thất nghiệp mà muốn được học nghề thì bảo hiểm có cho không ạ? Em cần chuẩn bị hồ sơ đề nghị hỗ trợ học nghề gồm các giấy tờ gì?
- Thời gian học nghề có được tính để hưởng trợ cấp thôi việc không?
- Hưởng trợ cấp thất nghiệp khi có tháng lẻ
- Thời hạn nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp có tính ngày nghỉ lễ, tết?
Tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi cho chúng tôi. Về điều kiện được hỗ trợ học nghề và hồ sơ đề nghị hỗ trợ; Tổng đài tư vấn xin tư vấn cho bạn như sau:
Về điều kiện được hỗ trợ học nghề
Căn cứ Điều 55 Luật việc làm năm 2013 quy định:
“Điều 55. Điều kiện được hỗ trợ học nghề
Người lao động quy định tại khoản 1 Điều 43 của Luật này đang đóng bảo hiểm thất nghiệp được hỗ trợ học nghề khi có đủ các điều kiện sau đây:
1. Đủ các điều kiện quy định tại các khoản 1, 3 và 4 Điều 49 của Luật này;
2. Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 09 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc theo quy định của pháp luật.”
Theo quy định, người lao động muốn được hỗ trợ học nghề thì cần đáp ứng những điều kiện sau:
– Chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc trừ trường hợp người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động trái pháp luật hoặc đang hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hàng tháng.
– Đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm trong thời hạn 03 tháng kể từ thời điểm nghỉ việc.
– Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp thất nghiệp trừ một số trường hợp: thực hiện nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an; Đi học tập có thời hạn từ đủ 12 tháng trở lên; Chấp hành quyết định áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc;…
– Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 09 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động.
Do vậy, nếu đáp ứng đủ các điều kiện nêu trên thì bạn đủ điều kiện để được hỗ trợ học nghề.
Tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến 1900 6172
Về hồ sơ đề nghị hỗ trợ học nghề
Theo quy định tại Điều 1 Nghị định số 61/2020/NĐ-CP thì hồ sơ đề nghị hỗ trợ học nghề trong từng trường hợp cụ thể như sau:
– Đơn đề nghị hỗ trợ học nghề (theo mẫu số 03 ban hành kèm theo Nghị định số 61/2020/NĐ-CP);
– Bản chính hoặc bản sao có chứng thực của một trong các giấy tờ:
- Hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đã hết hạn hoặc đã hoàn thành công việc theo hợp đồng lao động;
- Quyết định thôi việc;
- Quyết định sa thải;
- Quyết định kỷ luật buộc thôi việc;
- Thông báo hoặc thỏa thuận chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc.
– Sổ bảo hiểm xã hội.
Ngoài ra, bạn vui lòng tham khảo thêm bài viết sau:
Nghỉ ngang có được bảo lưu bảo hiểm thất nghiệp
Nghỉ ốm đau xong có được hưởng thất nghiệp
Nếu còn vướng mắc bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.
- Nộp hồ sơ hưởng thai sản khác tỉnh đã đóng BHXH có được không?
- Mức hưởng trợ cấp TNLĐ hàng tháng khi giám định lại mức suy giảm
- Đóng BHXH ở công ty mới có được tiếp tục lãnh BHXH 1 lần nữa không?
- Tư vấn mức hưởng chế độ hưu trí từ 1-1-2023
- Có được đến cơ quan BHXH yêu cầu cấp lại sổ BHXH khi bị mất?