Điều kiện và mức hưởng trợ cấp thất nghiệp trong năm 2021
Cho tôi hỏi điều kiện và mức hưởng trợ cấp thất nghiệp trong năm 2021? Tôi đóng BHXH bắt buộc ở công ty được 6 năm 11 tháng thì nay tôi nghỉ việc thì tôi có được hưởng chế độ thất nghiệp không? Mức hưởng bảo hiểm thất nghiệp quy định thế nào? Khi hưởng bảo hiểm thất nghiệp có phải tôi sẽ được cấp thẻ BHYT đúng không? Mức hưởng của BHYT theo đối tượng thất nghiệp là bao nhiêu %?
Tư vấn bảo hiểm xã hội trực tuyến 24/7: 1900 6172
Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn.. Nội dung câu hỏi về Trợ cấp thất nghiệp trong năm 2021 của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:
Thứ nhất, điều kiện để hưởng trợ cấp thất nghiệp trong năm 2021
Theo Điều 49, Luật việc làm 2013 quy định:
“Điều 49. Người lao động quy định tại khoản 1 Điều 43 của Luật này đang đóng bảo hiểm thất nghiệp được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi có đủ các điều kiện sau đây:
1.Chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, trừ các trường hợp sau đây:
a) Người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc trái pháp luật;
b) Hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng;
2. Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đối với trường hợp quy định tại điểm a và điểm b khoản 1 Điều 43 của Luật này; đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động đối với trường hợp quy định tại điểm c khoản 1 Điều 43 của Luật này;
3. Đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm theo quy định tại khoản 1 Điều 46 của Luật này;
4. Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày, kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp, trừ các trường hợp sau đây:
a) Thực hiện nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an;
b) Đi học tập có thời hạn từ đủ 12 tháng trở lên;
c) Chấp hành quyết định áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc;
d) Bị tạm giam; chấp hành hình phạt tù;
đ) Ra nước ngoài định cư; đi lao động ở nước ngoài theo hợp đồng;
e) Chết.”
Theo thông tin bạn cung cấp thì bạn đóng BHXH ở một công ty 6 năm 11 tháng thì nếu đáp ứng đủ 03 điều kiện còn lại thì bạn sẽ được hưởng trợ cấp thất nghiệp.
Thứ hai, mức, thời gian hưởng Trợ cấp thất nghiệp trong năm 2021
Căn cứ theo Khoản 1 Điều 50 Luật việc làm 2013:
“1. Mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hằng tháng bằng 60% mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp của 06 tháng liền kề trước khi thất nghiệp nhưng tối đa không quá 05 lần mức lương cơ sở đối với người lao động thuộc đối tượng thực hiện chế độ tiền lương do Nhà nước quy định hoặc không quá 05 lần mức lương tối thiểu vùng theo quy định của Bộ luật lao động đối với người lao động đóng bảo hiểm thất nghiệp theo chế độ tiền lương do người sử dụng lao động quyết định tại thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc.
2. Thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính theo số tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp, cứ đóng đủ 12 tháng đến đủ 36 tháng thì được hưởng 03 tháng trợ cấp thất nghiệp, sau đó, cứ đóng đủ thêm 12 tháng thì được hưởng thêm 01 tháng trợ cấp thất nghiệp nhưng tối đa không quá 12 tháng.“
Bên cạnh đó, căn cứ theo quy định tại khoản 7 Điều 18 Nghị định 28/2015/NĐ-CP như sau:
“7. Thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính theo số tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp theo quy định tại Khoản 2 Điều 50 Luật Việc làm. Người lao động có thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp trên 36 tháng thì những tháng lẻ chưa giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp được bảo lưu làm căn cứ để tính thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp cho lần hưởng trợ cấp thất nghiệp tiếp theo khi đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định.”
Như vậy, bạn đã đóng bảo hiểm xã hội được 6 năm 11 tháng thì bạn được hưởng bảo hiểm thất nghiệp là 6 tháng trợ cấp thất nghiệp. 11 tháng lẻ của bạn sẽ được bảo lưu lại cho lần hưởng trợ cấp thất nghiệp tiếp theo khi đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định.
Mức hưởng trợ Mức lương bình quân của 06 tháng liền
cấp thất nghiệp = kề có đóng bảo hiểm thất nghiệp x 60%
hàng tháng trước khi thất nghiệp
Thứ ba, về vấn đề hưởng BHYT khi đang nhận trợ cấp thất nghiệp
Căn cứ vào Khoản 2 Điều 12 Luật Bảo hiểm y tế sửa đổi, bổ sung năm 2014 quy định:
“Điều 12: Đối tượng tham gia bảo hiểm y tế
2. Nhóm do tổ chức bảo hiểm xã hội đóng, bao gồm:
d) Người đang hưởng trợ cấp thất nghiệp”
Như vậy, trong thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp bạn sẽ được hưởng bảo hiểm y tế do tổ chức bảo hiểm xã hội đóng. Ngoài ra, theo quy định tại Khoản 1 Điều 13 Nghị định 146/2018/NĐCP thì:
“Điều 13. Thời hạn thẻ bảo hiểm y tế có giá trị sử dụng
1. Đối với đối tượng quy định tại khoản 6 Điều 2, thẻ bảo hiểm y tế có giá trị sử dụng từ tháng đầu tiên hưởng trợ cấp thất nghiệp ghi trong quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp của cơ quan nhà nước cấp có thẩm quyền.”
Như vậy, trong thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp, bạn sẽ được cấp thẻ BHYT và thời gian sử dụng ghi trên thẻ BHYT được bắt đầu từ tháng đầu tiên hưởng trợ cấp thất nghiệp ghi trong quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp của cơ quan nhà nước cấp có thẩm quyền cho đến thời điểm bạn hưởng xong trợ cấp thất nghiệp theo quy định.
Thứ ba, về mức hưởng bảo hiểm y tế khi đang hưởng Trợ cấp thất nghiệp trong năm 2021
Căn cứ điểm đ, Khoản 1, Điều 22 Luật bảo hiểm y tế sửa đổi, bổ sung năm 2014 quy định về mức hưởng bảo hiểm y tế như sau:
“Điều 22. Mức hưởng bảo hiểm y tế
1. Người tham gia bảo hiểm y tế khi đi khám bệnh, chữa bệnh theo quy định tại các điều 26, 27 và 28 của Luật này thì được quỹ bảo hiểm y tế thanh toán chi phí khám bệnh, chữa bệnh trong phạm vi được hưởng với mức hưởng như sau:
đ) 80% chi phí khám bệnh, chữa bệnh đối với các đối tượng khác”.
Theo đó, người đang hưởng trợ cấp thất nghiệp được quỹ BHYT thanh toán 80% chi phí khám bệnh, chữa bệnh khi khám chữa bệnh đúng tuyến. Trường hợp khám chữa bệnh không đúng tuyến, bạn vui lòng tham khảo tại bài viết: Mức hưởng BHYT khi khám bệnh trái tuyến
Mọi thắc mắc liên quan đến vấn đề Trợ cấp thất nghiệp trong năm 2021, xin vui lòng liên hệ Luật sư tư vấn bảo hiểm xã hội trực tuyến 1900 6172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp.
-> Nộp hồ sơ hưởng BHTN ở nơi khác nơi đã đóng bảo hiểm?
- Thủ tục chuyển nơi hưởng trợ cấp thất nghiệp mới nhất
- Phải làm thế nào khi trung tâm DVVL tại Hà Nội tạm thời đóng cửa
- Đặt vòng tránh thai sau khi nghỉ sinh con có được hưởng chế độ thai sản?
- Mất giấy ra viện có thể dùng sổ khám bệnh để giải quyết ốm đau không?
- Được trả lương thì có được hưởng tiền ốm đau nữa không?