Đóng bảo hiểm khi doanh nghiệp hoạt động trên nhiều địa bàn khác nhau
Cho tôi hỏi: Đóng bảo hiểm khi doanh nghiệp hoạt động trên nhiều địa bàn khác nhau. Công ty tôi có chi nhánh tại nhiều nơi, nhiều địa bàn khác nhau. Tôi muốn hỏi nếu như vậy tôi sẽ áp dụng mức lương tối thiểu vùng như thế nào để đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc cho nhân viên ạ và có phải nhân viên nào cũng đóng bảo hiểm với mức như nhau không ạ. Em cảm ơn.
- Thủ tục đăng ký tham gia bảo hiểm xã hội cho người lao động
- Cách tính tiền lãi chậm đóng bảo hiểm xã hội
- Khoản lương nào bắt buộc phải đóng bảo hiểm
Tư vấn bảo hiểm xã hội:
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấn. Với trường hợp của bạn về: Đóng bảo hiểm khi doanh nghiệp hoạt động trên nhiều địa bàn khác nhau, chúng tôi xin trả lời như sau:
Căn cứ tại khoản 1 điều 4 Nghị định 90/2019/NĐ-CP quy định:
“Điều 4. Nguyên tắc áp dụng mức lương tối thiểu vùng theo địa bàn
1. Doanh nghiệp hoạt động trên địa bàn nào thì áp dụng mức lương tối thiểu vùng quy định đối với địa bàn đó. Trường hợp doanh nghiệp có đơn vị, chi nhánh hoạt động trên các địa bàn có mức lương tối thiểu vùng khác nhau thì đơn vị, chi nhánh hoạt động ở địa bàn nào, áp dụng mức lương tối thiểu vùng quy định đối với địa bàn đó.”
Bên cạnh đó, căn cứ theo khoản 3 Điều 7 Quyết định 595/QĐ-BHXH thì:
“3. Đóng theo địa bàn
3.1. Đơn vị đóng trụ sở chính ở địa bàn tỉnh nào thì đăng ký tham gia đóng BHXH tại địa bàn tỉnh đó theo phân cấp của BHXH tỉnh.
3.2. Chi nhánh của doanh nghiệp hoạt động tại địa bàn nào thì đóng BHXH tại địa bàn đó.”
Như vậy theo quy định trên dẫn chiếu đến trường hợp của công ty bạn có chi nhánh tại nhiều nơi, nhiều địa bàn khác nhau. Theo đó, công ty bạn đóng trụ sở chính ở địa bàn tỉnh nào thì đăng ký tham gia đóng BHXH tại địa bàn tỉnh đó theo phân cấp của BHXH tỉnh. Đối với chi nhánh của công ty hoạt động tại địa bàn nào thì đóng bảo hiểm xã hội tại địa bàn đó.
Đồng thời, trường hợp này công ty bạn có đơn vị, chi nhánh hoạt động trên các địa bàn có mức lương tối thiểu vùng khác nhau thì đơn vị, chi nhánh hoạt động ở địa bàn nào, áp dụng mức lương tối thiểu vùng quy định đối với địa bàn đó.
Mặt khác; căn cứ tại khoản 1 điều 5 Nghị định 90/2019/NĐ-CP quy định:
“Điều 5. Áp dụng mức lương tối thiểu vùng
1. Mức lương tối thiểu vùng quy định tại Điều 3 Nghị định này là mức thấp nhất làm cơ sở để doanh nghiệp và người lao động thỏa thuận và trả lương, trong đó mức lương trả cho người lao động làm việc trong điều kiện lao động bình thường, bảo đảm đủ thời giờ làm việc bình thường trong tháng và hoàn thành định mức lao động hoặc công việc đã thỏa thuận phải bảo đảm:
a) Không thấp hơn mức lương tối thiểu vùng đối với người lao động làm công việc giản đơn nhất;
b) Cao hơn ít nhất 7% so với mức lương tối thiểu vùng đối với người lao động làm công việc đòi hỏi người lao động đã qua học nghề, đào tạo nghề theo quy định tại khoản 2 Điều này.”
Như vậy
Công ty bạn có chi nhánh hoạt động tại nhiều nơi, nhiều địa bàn khác nhau. Trong trường hợp này; mỗi chi nhánh hoạt động trên mỗi địa bàn sẽ áp dụng mức lương tối thiểu vùng quy định tại địa bàn đó.
Đồng thời; mức lương cơ sở vùng là mức thấp nhất làm cơ sở để doanh nghiệp và người lao động thỏa thuận và trả lương. Theo đó; mức tiền lương làm căn cứ đóng bảo hiểm đối với mỗi nhân viên ở công ty bạn là khác nhau và dựa trên tính chất công việc cụ thể:
Tổng đài tư vấn Bảo hiểm xã hội trực tuyến 24/7: 19006172
+ Người lao động làm việc trong điều kiện bình thường, bảo đảm đủ thời giờ làm việc bình thường trong tháng và hoàn thành định mức lao động hoặc công việc đã thỏa thuận thì mức tiền lương làm căn cứ đóng bảo hiểm không thấp hơn mức lương tối thiểu vùng.
+ Người lao động làm công việc đòi hỏi đã qua học nghề, đào tạo nghề thì tiền lương đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc phải cao hơn ít nhất 7% so với mức lương tối thiểu vùng.
Kết luận
Công ty có chi nhánh hoạt động tại nhiều nơi, nhiều địa bàn khác nhau thì sẽ áp dụng mức lương tối thiểu vùng theo quy định tại từng địa bàn đó.
Mức đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc cũng sẽ căn cứ vào mức lương tối thiểu ở từng chi nhánh để làm căn cứ đóng.
Trên đây là bài viết tư vấn về: Đóng bảo hiểm khi doanh nghiệp hoạt động trên nhiều địa bàn khác nhau. Ngoài ra; bạn có thể tham khảo thêm các bài viết khác tại:
Khoản lương nào bắt buộc phải đóng bảo hiểm
Thủ tục tham gia bảo hiểm xã hội lần đầu cho doanh nghiệp.
Trong quá trình giải quyết về: Đóng bảo hiểm khi doanh nghiệp hoạt động trên nhiều địa bàn khác nhau. Nếu còn vấn đề gì thắc mắc vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp.
- Sinh trái tuyến muốn hưởng BHYT cần giấy giới thiệu của công ty không?
- Đóng BHXH 20 năm và đủ tuổi lĩnh lương hưu thì mức hưởng tính thế nào?
- Xác định tháng hưởng trợ cấp thất nghiệp năm 2023 như thế nào?
- Hồ sơ dưỡng sức sau ốm đau có cần giấy chứng nhận sức khỏe không?
- Nghỉ dưỡng sức sau sinh trùng ngày nghỉ hàng tuần được nghỉ bù không?