Đóng bảo hiểm xã hội đến năm 2015 thì còn rút bảo hiểm 1 lần được nữa không?
Cho tôi hỏi tôi đóng bảo hiểm như sau thì có được rút bảo hiểm 1 lần nữa không và số tiền rút là bao nhiêu ạ? Tôi đóng bảo hiểm xã hội từ tháng 9/2013 – 12/2013 mức lương là 2.600.000. Từ tháng 01 – 06/2014 là 2.900.000; Từ tháng 07 – 12/2014 là 3.100.000; Từ tháng 01 – 03/2015 là 3.410.000; Từ 04 – 05/2015 là 3.600.000; Từ tháng 06 – 11/2015 nghỉ chế độ thai sản; Từ tháng 12 – 12/2015 nghỉ chế độ không lương. Xin cảm ơn ạ!
- Hồ sơ hưởng bảo hiểm xã hội một lần mới nhất
- Khi nào được nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm xã hội một lần?
- Điều kiện, mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần
Tư vấn bảo hiểm xã hội một lần:
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấn. Về vấn đề rút bảo hiểm 1 lần; chúng tôi xin tư vấn như sau:
Thứ nhất, về thời hạn nộp hồ sơ Rút bảo hiểm 1 lần
Căn cứ Điểm b Khoản 1 Điều 8 Nghị định 115/2015/NĐ-CP:
“Điều 8. Bảo hiểm xã hội một lần
1. Người lao động quy định tại Khoản 1 và Khoản 2 Điều 2 của Nghị định này mà có yêu cầu thì được hưởng bảo hiểm xã hội một lần nếu thuộc một trong các trường hợp sau đây:
b) Sau một năm nghỉ việc mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội và không tiếp tục đóng bảo hiểm xã hội”.
Theo đó,sau 1 năm nghỉ việc mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội và có yêu cầu thì bạn có thể đề nghị nhận BHXH một lần. Luật không quy định về thời hạn tối đa nộp hồ sơ hưởng. Vậy nên tính tới thời điểm hiện tại, bạn vẫn có thể nộp hồ sơ đề nghị hưởng tiền bảo hiểm 1 lần.
Thứ hai, về mức hưởng khi rút bảo hiểm 1 lần
Căn cứ theo quy định tại khoản 2 Điều 60 Luật bảo hiểm xã hội năm 2014:
“ 2. Mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần được tính theo số năm đã đóng bảo hiểm xã hội, cứ mỗi năm được tính như sau:
a) 1,5 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội cho những năm đóng trước năm 2014;
b) 02 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội cho những năm đóng từ năm 2014 trở đi;”
Bên cạnh đó, theo Khoản 4 Điều 19 Thông tư 59/2015/TT-BLĐTBXH như sau:
“4. Khi tính mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần trong trường hợp thời gian đóng bảo hiểm xã hội có tháng lẻ thì từ 01 tháng đến 06 tháng được tính là nửa năm, từ 07 tháng đến 11 tháng được tính là một năm.
Trường hợp tính đến trước ngày 01 tháng 01 năm 2014 nếu thời gian đóng bảo hiểm xã hội có tháng lẻ thì những tháng lẻ đó được chuyển sang giai đoạn đóng bảo hiểm xã hội từ ngày 01 tháng 01 năm 2014 trở đi để làm căn cứ tính hưởng bảo hiểm xã hội một lần.”
Theo quy định trên, Số tiền khi rút bảo hiểm 1 lần được hưởng = Số tháng được hưởng bảo hiểm xã hội (×) Mức bình quân tiền lương đóng BHXH.
– Về số tháng được hưởng bảo hiểm xã hội
- Giai đoạn trước năm 2014: bạn tham gia bảo hiểm xã hội từ tháng 09/2013 đến 12/2013. Như vậy bạn tham gia được 4 tháng. Do có tháng lẻ nên 4 tháng này sẽ được chuyển sang tính vào giai đoạn từ năm 2014 trở đi.
- Giai đoạn từ năm 2014 trở đi, bạn đóng bảo hiểm từ tháng 01/2014 đến tháng 11/2015 (do tháng 12/2015 bạn nghỉ chế độ không lương nên không tính đóng bảo hiểm). Nên bạn đóng được 1 năm 11 tháng. Do có 4 tháng lẻ từ giai đoạn trước chuyển sang nên tổng cộng bạn đóng được 2 năm 3 tháng.
Tóm lại, bạn có mức tiền 1 lần được hưởng bằng: 2.5 x 2= 5 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội.
Tư vấn bảo hiểm xã hội một lần trực tuyến 24/7: 1900 6172
– Về mức bình quân tiền lương
+ Mức bình quân tiền lương của bạn sau khi đã nhân hệ số là:
[2.600.000 x 4 x 1.11 + ( 2.900.000 x 6 + 3.100.000 x 6) x 1.07 + ( 3.410.000 x 3 + 2 x 3.600.000 + 6 x 3.600.000) x 1.06] : 27 tháng =.91.435.800 : 27 = 3.386.511 đồng
+ Vậy số tiền bạn được nhận khi rút bảo hiểm 1 lần là: 3.386.511 x 5 = 16.932.560 đồng.
Ngoài ra, bạn vui lòng tham khảo bài viết:
Thời gian giải quyết bảo hiểm xã hội một lần
Tiền bảo hiểm xã hội một lần được tính như thế nào?
Nếu còn vướng mắc về Đóng bảo hiểm xã hội đến năm 2015 thì còn rút bảo hiểm 1 lần được nữa không? bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.
- Năm 2023 đóng BHXH tự nguyện có được hưởng thai sản không?
- Chi phí giám định mức suy giảm khả năng lao động cho người bị tai nạn lao động
- Người lao động làm được một năm thì được nhận mấy tháng BHTN
- Con dưới 2 tháng tuổi bị chết bố mẹ được hưởng chế độ thai sản thế nào?
- Tính thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp khi nghỉ không lương 1 tháng