Đóng BHTN 1 năm thì được hưởng mấy tháng trợ cấp thất nghiệp?
Tôi đóng được 12 tháng BHTN từ 2/2020 đến tháng 1/2021 thì tôi được hưởng mấy tháng trợ cấp thất nghiệp? Nếu tôi nhận được tháng thứ nhất sau đó tìm được việc làm mới thì thế nào?
- Thời gian hưởng chế độ thai sản có đóng bảo hiểm thất nghiệp không?
- Nghỉ việc hơn 1 năm còn được chế độ bảo hiểm thất nghiệp hay không?
- Điều kiện hưởng bảo hiểm thất nghiệp năm 2018
Tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp:
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đến chúng tôi. Với câu hỏi về hưởng trợ cấp thất nghiệp của bạn; Tổng đài tư vấn xin trả lời cho bạn như sau:
Thứ nhất, về số tháng hưởng trợ cấp thất nghiệp
Căn cứ vào khoản 2 Điều 51 Luật việc làm số 38/2013/QH13 quy định như sau :
“Điều 50. Mức, thời gian, thời điểm hưởng trợ cấp thất nghiệp
2. Thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính theo số tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp, cứ đóng đủ 12 tháng đến đủ 36 tháng thì được hưởng 03 tháng trợ cấp thất nghiệp, sau đó, cứ đóng đủ thêm 12 tháng thì được hưởng thêm 01 tháng trợ cấp thất nghiệp nhưng tối đa không quá 12 tháng ”
Theo đó, bạn đóng BHTN từ 2/2020 đến 1/2021 là 12 tháng thì bạn sẽ được hưởng 03 tháng trợ cấp thất nghiệp.
Thứ hai, chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp khi có việc làm mới
Căn cứ vào điểm b khoản 3 Điều 53 Luật việc làm năm 2013 quy định như sau:
“ Điều 53. Tạm dừng, tiếp tục, chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp
3. Người đang hưởng trợ cấp thất nghiệp bị chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp trong các trường hợp sau đây:
b) Tìm được việc làm;”
Bên cạnh đó, Khoản 1, Điều 1 Nghị định số 61/2020/NĐ-CP quy định:
“9. Sửa đổi, bổ sung điểm b, d, đ, e, h khoản 1; khoản 2; khoản 5 Điều 21:
“b) Có việc làm
Người lao động được xác định là có việc làm khi thuộc một trong các trường hợp sau:
– Đã giao kết hợp đồng làm việc, hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo công việc nhất định có thời hạn từ đủ 01 tháng trở lên. Ngày mà người lao động được xác định có việc làm là ngày hợp đồng làm việc, hợp đồng lao động có hiệu lực theo quy định của pháp luật;
– Có quyết định tuyển dụng hoặc bổ nhiệm đối với những trường hợp không thuộc đối tượng giao kết hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc. Ngày mà người lao động được xác định có việc làm trong trường hợp này là ngày người lao động được tuyển dụng hoặc bổ nhiệm ghi trong quyết định tuyển dụng hoặc bổ nhiệm;
– Có giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh đối với trường hợp người lao động là chủ hộ kinh doanh hoặc có giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp đối với trường hợp người lao động là chủ doanh nghiệp. Ngày mà người lao động được xác định có việc làm là ngày người lao động thông báo với trung tâm dịch vụ việc làm về việc hộ kinh doanh hoặc doanh nghiệp bắt đầu hoạt động kinh doanh;
– Người lao động thông báo đã có việc làm cho trung tâm dịch vụ việc làm. Ngày mà người lao động được xác định có việc làm là ngày ghi trong thông báo có việc làm của người lao động.“
Tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến 1900 6172
Như vậy, nếu bạn có việc làm mới khi đã hưởng được 01 tháng trợ cấp thất nghiệp thì sẽ bị chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp. Vì vậy, bạn sẽ không được nhận số trợ cấp thất nghiệp trong 02 tháng còn lại. Đồng thời theo quy định thì bạn hưởng 01 tháng thất nghiệp sẽ bị trừ tương ứng là 12 tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp. Khi đó, thời gian tính hưởng trợ cấp thất nghiệp của bạn đã hết nên bạn sẽ không được bảo lưu theo quy định của Khoản 5 Điều 21 Nghị định 28/2015/NĐ-CP sửa đổi tại Khoản 9 Điều 1 Nghị định 61/2020/NĐ-CP.
Ngoài ra bạn có thể tham khảo thêm vấn đề tháng trợ cấp thất nghiệp tại bài viết :
Chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp khi có việc làm
Bảo lưu thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp
Trên đây là toàn bộ câu trả lời của chúng tôi về vấn đề tháng trợ cấp thất nghiệp của bạn. Mọi thắc mắc bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp.