19006172

Giải quyết chế độ khi không có biên bản điều tra tai nạn lao động

Giải quyết chế độ khi không có biên bản điều tra tai nạn lao động

Anh/chị cho tôi hỏi nếu không có biên bản điều tra tai nạn lao động thì có được giải quyết chế độ tai nạn lao động không? Anh tôi bị tai nạn lao động nhưng công ty bắt phải có biên bản điều tra tai nạn lao động mới giải quyết cho. Công ty yêu cầu như vậy có đúng không?



Tư vấn chế độ tai nạn lao động:Biên bản điều tra tai nạn lao động 

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi cho chúng tôi. Với trường hợp của bạn: Giải quyết chế độ khi không có biên bản điều tra tai nạn lao động,  Tổng đài tư vấn xin trả lời cho bạn như sau:

Tại Điều 104 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 có quy định về hồ sơ hưởng chế độ tai nạn lao động gồm:

“1. Sổ bảo hiểm xã hội.

2. Biên bản điều tra tai nạn lao động, trường hợp bị tai nạn giao thông được xác định là tai nạn lao động thì phải có thêm biên bản tai nạn giao thông hoặc biên bản khám nghiệm hiện trường và sơ đồ hiện trường vụ tai nạn giao thông.

3. Giấy ra viện sau khi đã điều trị tai nạn lao động.

4. Biên bản giám định mức suy giảm khả năng lao động của Hội đồng giám định y khoa.

5. Văn bản đề nghị giải quyết chế độ tai nạn lao động”.

Theo đó Biên bản điều tra tai nạn lao động là giấy tờ bắt buộc khi giải quyết chế độ tai nạn lao động. Tuy nhiên, từ tháng 7/2016 khi Luật An toàn vệ sinh lao động năm 2015 có hiệu lực thì Điều 104 Luật bảo hiểm xã hội 2014 nêu trên bị bãi bỏ và hồ sơ hưởng chế độ tai nạn lao động được xác định theo Điều 57 Luật An toàn vệ sinh lao động như sau:

Biên bản điều tra tai nạn lao động

 

Tư vấn chế độ tai nạn lao động trực tuyến 24/7: 1900 6172

“1. Sổ bảo hiểm xã hội.

2. Giấy ra viện hoặc trích sao hồ sơ bệnh án sau khi đã điều trị tai nạn lao động đối với trường hợp nội trú.

3. Biên bản giám định mức suy giảm khả năng lao động của Hội đồng giám định y khoa.

4. Văn bản đề nghị giải quyết chế độ tai nạn lao động theo mẫu do Bảo hiểm xã hội Việt Nam ban hành sau khi thống nhất ý kiến với Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội”.

Theo đó thì hiện nay, Biên bản điều tra tai nạn lao động không nằm trong bộ hồ sơ giải quyết chế độ tai nạn lao động mà chỉ yêu cầu khi nộp hồ sơ đề nghị giám định tỷ lệ thương tật do tai nạn lao động (theo điểm c khoản 1 Điều 5 Thông tư 56/2017/TT-BYT) . Vậy nên, công ty yêu cầu anh bạn phải nộp biên bản điều tra tai nạn lao động là không hợp lý.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo bài viết:

Thời điểm hưởng chế độ tai nạn lao động là khi nào?

Dưỡng sức sau tai nạn lao động theo luật mới nhất

Trên đây là quy định của pháp luật về: Giải quyết chế độ khi không có biên bản điều tra tai nạn lao động. Trong quá trình giải quyết nếu có vấn đề còn vướng mắc bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn và giải đáp trực tiếp.

luatannam