19006172

Giấy tờ hưởng thai sản khi đã thôi việc gồm những gì?

Giấy tờ hưởng thai sản khi đã thôi việc gồm những gì?

Kính gửi tổng đài . Tôi hy vọng có thể được giải đáp chính xác vấn đề sau. Tôi tham gia bảo hiểm xã hội vào những khoảng thời gian sau: Từ 6/2018 đến 8/2018; Từ 10/2018 đến 6/2020, Từ 10/2020 đến 3/2021. Nay tôi xin nghỉ việc ở công ty vì sức khỏe em bé và mẹ. Vậy tôi có được nhận chế độ thai sản không ạ? Giấy tờ hưởng thai sản khi đã thôi việc gồm những gì? Tôi có nhận được 1 lần bảo hiểm thất nghiệp từ 9/10/2020 đến 8/1/2021. Ngày dự sinh của tôi là 22/9/2021. Kính mong được sự hồi đáp. Xin chân thành cám ơn!



 Giấy tờ hưởng thai sản khi đã thôi việcTư vấn chế độ thai sản:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấn. Chúng tôi xin được tư vấn cho bạn như sau:

Thứ nhất, về điều kiện hưởng chế độ thai sản khi sinh con:

Căn cứ Điều 31 Luật bảo hiểm xã hội năm 2014 quy định như sau:

“Điều 31. Điều kiện hưởng chế độ thai sản

1. Người lao động được hưởng chế độ thai sản khi thuộc một trong các trường hợp sau đây:

b) Lao động nữ sinh con;

2. Người lao động quy định tại các điểm b, c và d khoản 1 Điều này phải đóng bảo hiểm xã hội từ đủ 06 tháng trở lên trong thời gian 12 tháng trước khi sinh con hoặc nhận nuôi con nuôi.

Theo thông tin bạn cung cấp, dự sinh của bạn là 22/9/2019 và hiện tại bạn đã xin nghỉ việc ở công ty. 12 tháng trước sinh của bạn được xác định là từ tháng 9/2018 đến tháng 8/2019. Trong thời gian này bạn đóng được 06 tháng BHXH. Vì vậy bạn đủ điều kiện hưởng chế độ thai sản khi sinh con.

Thứ hai, giấy tờ hưởng thai sản khi đã thôi việc

– Trường hợp bạn chỉ xin nghỉ không lương thời gian trước sinh:

Căn cứ Điểm 2.1 Khoản 2 và Khoản 8 Điều 9 Quyết định số 166/QĐ-BHXH; trường hợp thông thường bạn cần chuẩn bị hồ sơ gồm:

+) Giấy khai sinh hoặc trích lục khai sinh hoặc giấy chứng sinh của con

+) Danh sách theo mẫu 01B-HSB do người sử dụng lao động lập (bản chính).

Trường hợp này bạn nộp hồ sơ cho công ty để giải quyết chế độ thai sản khi sinh con.

– Trường hợp bạn xin nghỉ việc hẳn ở công ty:

Căn cứ Khoản 2  Điều 4 Quyết định 166/QĐ-BHXH thì bạn cần chuẩn bị  hồ sơ gồm:

Giấy tờ hưởng thai sản khi đã thôi việc

Tư vấn Chế độ thai sản trực tuyến qua tổng đài 1900 6172

+) Giấy khai sinh hoặc trích lục khai sinh hoặc giấy chứng sinh của con

+) Sổ BHXH đã chốt khi nghỉ việc ở công ty.

Bạn nộp hồ sơ cho cơ quan BHXH. Đồng thời khi đi nộp hồ sơ bạn cần mang theo giấy tờ xác nhận nhân thân có ảnh như CMTND/căn cước công dân/hộ chiếu và giấy xác nhận cư trú như Sổ hộ khẩu/Sổ tạm trú/Giấy tạm trú.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm  một số bài viết khác tại:

Nghỉ dưỡng thai theo yêu cầu có được hưởng chế độ thai sản?

Có phải chờ sau khi hết thai sản mới được nộp hồ sơ hưởng hay không?

Nếu còn vướng mắc về giấy tờ hưởng thai sản khi đã thôi việc; bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 19006172 để được tư vấn trực tiếp.

Trả lời

luatannam