19006172

Hồ sơ báo giảm lao động năm 2021 gồm những giấy tờ gì?

Hồ sơ báo giảm lao động năm 2021 gồm những giấy tờ gì?

Em làm thủ tục báo giảm không lương tháng 2 cho một bạn nhân viên nhưng không biết phải ghi cái cột ( 25); (26) và (27) của mẫu D02-LT như thế nào? Thủ tục báo giảm như thế nào ạ và hồ sơ báo giảm ngoài mẫu D02-LT còn phải gửi thêm giấy tờ gì nữa không ạ? Em cảm ơn tổng đài.



Hồ sơ báo giảm lao động năm 2021

Tư vấn Bảo hiểm xã hội trực tuyến 1900 6172

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi hồ sơ báo giảm lao động năm 2021 gồm những giấy tờ gì? của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

Thứ nhất, hướng dẫn điền cột (25), ( 26), ( 27)  mẫu D02-LT khi báo giảm nghỉ không lương

Căn cứ theo Quyết định 1040/QĐ-BHXHCông văn 2950/ BHXH-BT quy định về hướng dẫn bổ sung kê khai các cột: (25), (26), (27) Mẫu D02-LT như sau:

1. Cột (25):

 Đối với trường hợp người lao động nghỉ không lương thì ghi thời điểm nhân viên bên bạn bắt đầu nghỉ không lương. Cụ thể bạn điền vào cột này là tháng 2.

2. Cột (26):

 Đối với trường hợp người lao động nghỉ không lương thì ghi thời điểm nhân viên bên bạn kết thúc thời điểm nghỉ không lương. 

3. Cột (27): Ghi số; ngày, tháng, năm quyết định nghỉ việc không hưởng lương của nhân viên bên bạn.

Thứ hai, hồ sơ báo giảm lao động năm 2021 gồm những giấy tờ gì?

Về hồ sơ: căn cứ theo Phiếu giao nhận hồ sơ mẫu số 600a quy định về hồ sơ báo giảm lao động cần chuẩn bị những giấy tờ như sau:

“– Người tham gia:

+) Giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng chế độ BHXH; Biên bản hội chẩn, Phiếu hội chẩn, bệnh án hoặc sổ khám chữa bệnh (Đối với người lao động nghỉ ốm đau dài ngày) (nếu có)

– Đơn vị:

+) Danh sách lao động tham gia BHXH, BHYT, BHTN, BHTNLĐ, BNN (mẫu D02-LT)

+) Bảng kê thông tin (Mẫu D01-TS) (nếu có)

Lưu ý: Đơn vị/Người tham gia phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về việc kê khai hồ sơ và lưu giữ HĐLĐ, Quyết định thôi việc; Chấm dứt HĐLĐ; Quyết định chuyển công tác; … để phục vụ công tác kiểm tra, đối chiếu khi cần thiết.”

Hồ sơ báo giảm lao động năm 2021

Đồng thời, căn cứ theo quy định tại điều 23 Quyết định 595/QĐ-BHXH về hồ sơ báo giảm lao động nghỉ không lương như sau:

“Điều 23. Đăng ký, điều chỉnh đóng BHXH, BHYT, BHTN, BHTNLĐ, BNN; cấp sổ BHXH, thẻ BHYT

1. Thành phần hồ sơ

1.2. Đơn vị:

a) Tờ khai đơn vị tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (Mẫu TK3-TS).

b) Danh sách lao động tham gia BHXH, BHYT, BHTN, BHTNLĐ, BNN (Mẫu D02-TS).

c) Bảng kê thông tin (Mẫu D01-TS).”

Bên cạnh đó, theo quy định từ ngày 18/08/2020 người sử dụng lao động sẽ phải kê khai theo mẫu D02-LT để danh sách tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp thay thế cho mẫu D02-TS theo Quyết định 595/QĐ-BHXH.

Theo đó, công ty sẽ phải chuẩn bị các giấy tờ như sau: 

+) Danh sách lao động tham gia BHXH, BHYT, BHTN, BHTNLĐ, BNN (Mẫu D02-LT).

+) Bảng kê thông tin (Mẫu D01-TS)

Về địa điểm nộp hồ sơ: căn cứ theo quy định tại Khoản 6 Điều 1 Quyết định 505/QĐ-BHXH như sau:

6. Sửa đổi, bổ sung Tiết a Điểm 2.1 Khoản 2 Điều 3 như sau:

“a) Cấp mới, cấp lại, điều chỉnh, xác nhận sổ BHXH và ghi thời gian đóng BHTN chưa hưởng trợ cấp thất nghiệp, ghi thời gian đóng BHXH, BHTN, BHTNLĐ, BNN cho người tham gia tại đơn vị do BHXH huyện trực tiếp thu; người đang bảo lưu thời gian đóng BHXH, BHTN, BHTNLĐ, BNN ở huyện, tỉnh khác.”

Theo đó, công ty bạn nộp hồ sơ báo giảm lao động cho cơ quan BHXH cấp quận/huyện nơi mà công ty bạn đang đóng BHXH.

Về thời hạn giải quyết hồ sơ: Căn cứ theo Phiếu giao nhận hồ sơ mẫu số 600a quy định về hồ sơ như sau:

“Đăng ký, điều chỉnh đóng BHXH, BHYT, BHTN, Bảo hiểm TNLĐ, BNN; Cấp sổ BHXH, thẻ BHYT (Báo giảm)

Thời hạn giải quyết loại hồ sơ này: 05 ngày làm việc.”

Như vậy, thời hạn giải quyết hồ sơ là 5 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ.

Trên đây là toàn bộ nội dung tư vấn của chúng tôi về vấn đề hồ sơ báo giảm lao động năm 2021 gồm những giấy tờ gì?

Nếu trong quá trình giải quyết về hồ sơ báo giảm lao động năm 2021 gồm những giấy tờ gì? có vấn đề gì vướng mắc vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.

Thủ tục điều chỉnh nội dung ghi trên sổ bảo hiểm đã chốt

Báo giảm và thủ tục hưởng chế độ khi nghỉ ốm đau dài ngày

luatannam