19006172

Hồ sơ để NLĐ hưởng chế độ ốm đau dài ngày gồm giấy tờ gì?

Hồ sơ để NLĐ hưởng chế độ ốm đau dài ngày gồm giấy tờ gì?

Mọi người cho em hỏi người lao động hưởng ốm đau dài ngày thì không được hưởng lương có văn bản nào hướng dẫn không ạ? Nếu đơn vị muốn vừa trả lương vừa cho họ hưởng chế độ ốm đau thì có được không ạ? Hồ sơ để NLĐ hưởng chế độ ốm đau dài ngày gồm giấy tờ gì?



NLĐ hưởng chế độ ốm đau dài ngày

Hỗ trợ tư vấn chế độ ốm đau trực tuyến 24/7: 1900 6172

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư

Thứ nhất, NLĐ hưởng chế độ ốm đau dài ngày thì có được hưởng lương nữa không?

Hiện nay, chưa có văn bản nào hướng dẫn cụ thể về vấn đề người lao động hưởng chế độ ốm đau dài ngày thì không được hưởng lương. Tuy nhiên, chúng ta có thể căn cứ vào các quy định do pháp luật quy định để chúng ta chứng minh vấn đề này.

Căn cứ quy định tại khoản 2 Điều 186 Bộ Luật Lao động 2012 có quy định như sau:

“2. Trong thời gian người lao động nghỉ việc được hưởng chế độ bảo hiểm xã hội, thì người sử dụng lao động không phải trả lương cho người lao động“.

Các chế độ đối với người lao động khi tham gia bảo hiểm bắt buộc theo doanh nghiệp được quy định tại Khoản 1 Điều 4 Luật bảo hiểm xã hội năm 2014 như sau:

“Điều 4. Các chế độ bảo hiểm xã hội

1. Bảo hiểm xã hội bắt buộc có các chế độ sau đây:

a) Ốm đau;

b) Thai sản;

c) Tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp;

d) Hưu trí;

đ) Tử tuất”.

Bên cạnh đó, căn cứ quy định tại Điều 3 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 quy định như sau:

“Điều 3. Giải thích từ ngữ

Trong Luật này, các từ ngữ dưới đây được hiểu như sau:

1. Bảo hiểm xã hội là sự bảo đảm thay thế hoặc bù đắp một phần thu nhập của người lao động khi họ bị giảm hoặc mất thu nhập do ốm đau, thai sản, tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, hết tuổi lao động hoặc chết, trên cơ sở đóng vào quỹ bảo hiểm xã hội.”

Như vậy, theo quy định trên, bản chất của bảo hiểm xã hội là sự bảo đảm thay thế hoặc bù đắp một phần thu nhập của người lao động khi họ bị giảm, mất thu nhập do ốm đau, thai sản, tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, hết tuổi lao động hoặc chết trên cơ sở đóng vào quỹ bảo hiểm xã hội.  Vậy nên, trong thời gian NLĐ nghỉ việc hưởng chế độ này thì sẽ không được hưởng lương từ phía công ty. Và công ty cũng không thể vừa giải quyết chế độ ốm đau cho người lao động vừa trả lương cho họ.

Thứ hai, hồ sơ để NLĐ hưởng chế độ ốm đau dài ngày gồm giấy tờ gì?

Căn cứ Điều 4 Quyết định số 166/QĐ-BHXH quy định:

“Điều 4. Tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả

“2.1.1. Trường hợp điều trị nội trú

a) Bản sao giấy ra viện của người lao động hoặc con của người lao động dưới 7 tuổi Trường hợp người bệnh tử vong tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh thì thay bằng Giấy báo tử; trường hợp giấy báo tử không thể hiện thời gian vào viện thì có thêm giấy tờ của cơ sở khám, chữa bệnh thể hiện thời gian vào viện.

b) Trường hợp chuyển tuyến khám bệnh, chữa bệnh trong quá trình điều trị nội trú thì có thêm bản sao giấy chuyển tuyến hoặc giấy chuyển viện.

2.1.2. Trường hợp điều trị ngoại trú: Giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH (bản chính). Trường hợp cả cha và mẹ đều nghỉ việc chăm con thì giấy chứng nhận nghỉ việc của một trong hai người là bản sao; hoặc giấy ra viện có chỉ định của y, bác sỹ điều trị cho nghỉ thêm sau thời gian điều trị nội trú”.

Như vậy, để được giải quyết chế độ bệnh dài ngày thì bạn phải chuẩn bị giấy tờ:

+ Giấy ra viện đối với người lao động khi điều trị nội trú kèm theo giấy chuyển tuyến (nếu có);

+ Giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng bảo hiểm xã hội đối với trường hợp điều trị ngoại trú;

+ Mẫu 01B-HSB danh sách hưởng chế độ bảo hiểm do công ty lập.

Nếu trong quá trình giải quyết có vấn đề vướng mắc về vấn đề gì, bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900 6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.

Thời gian nghỉ hưởng chế độ ốm đau một năm là bao nhiêu?

Ngày nghỉ lễ, nghỉ Tết có được tính hưởng chế độ ốm đau?

luatannam