Ngày nghỉ lễ, nghỉ Tết có được tính hưởng chế độ ốm đau?
Nhờ công ty tư vấn giúp tôi trường hợp sau: Công ty tôi có người lao động bị ốm thông thường. Người lao động nghỉ ốm từ ngày 1 đến ngày 31 của tháng, khoảng 31 ngày đó có ngày nghỉ lễ thì người lao động có được hưởng chế độ ốm đau cho ngày nghỉ lễ đó không?
- Được trả lương thì có được hưởng tiền ốm đau nữa không?
- Để hưởng chế độ ốm đau cần điều kiện gì?
- Không nghỉ việc có được hưởng chế độ ốm đau, dưỡng sức không?
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấn. Đối với trường hợp của bạn; chúng tôi xin tư vấn cho bạn như sau:
Căn cứ theo quy định tại Điều 26 Luật bảo hiểm xã hội năm 2014 như sau:
” Điều 26. Thời gian hưởng chế độ ốm đau
1. Thời gian tối đa hưởng chế độ ốm đau trong một năm đối với người lao động quy định tại các điểm a, b, c, d và h khoản 1 Điều 2 của Luật này tính theo ngày làm việc không kể ngày nghỉ lễ, nghỉ Tết, ngày nghỉ hằng tuần và được quy định như sau:
a) Làm việc trong điều kiện bình thường thì được hưởng 30 ngày nếu đã đóng bảo hiểm xã hội dưới 15 năm; 40 ngày nếu đã đóng từ đủ 15 năm đến dưới 30 năm; 60 ngày nếu đã đóng từ đủ 30 năm trở lên;
b) Làm nghề hoặc công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm hoặc đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm thuộc danh mục do Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội, Bộ Y tế ban hành hoặc làm việc ở nơi có phụ cấp khu vực hệ số từ 0,7 trở lên thì được hưởng 40 ngày nếu đã đóng bảo hiểm xã hội dưới 15 năm; 50 ngày nếu đã đóng từ đủ 15 năm đến dưới 30 năm; 70 ngày nếu đã đóng từ đủ 30 năm trở lên”.
Theo quy định này, người lao động của công ty bạn chỉ ốm đau thông thường nên thời gian nghỉ hưởng chế độ ốm đau sẽ được tính theo ngày làm việc không tính ngày nghỉ lễ, nghỉ Tết và ngày nghỉ hàng tuần.
Tư vấn chế độ ốm đau trực tuyến 24/7: 1900 6172
Trong 31 ngày mà người lao động nghỉ việc thì bảo hiểm xã hội chỉ chi trả cho những ngày nghỉ không phải là ngày nghỉ lễ, nghỉ Tết và ngày nghỉ hàng tuần. Mức hưởng mỗi ngày sẽ bằng 75% mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội của tháng liền kề trước khi nghỉ việc chia cho 24 ngày theo quy định tại Điều 28 Luật bảo hiểm xã hội năm 2014.
Như vậy, trong 31 ngày người lao động nghỉ việc thì bảo hiểm xã hội chỉ chi trả chế độ cho những ngày nghỉ không phải ngày nghỉ lễ, nghỉ Tết, ngày nghỉ hàng tuần.
Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm bài viết:
Nghỉ việc hưởng chế độ ốm đau có tính vào nghỉ hàng năm?
Nghỉ việc hưởng chế độ ốm đau có tính ngày nghỉ hàng tuần?
Trong quá trình giải quyết nếu còn vấn đề thắc mắc vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.
- Nghỉ ngang ở công ty có được nhận trợ cấp thất nghiệp không?
- Hoàn trả chi phí KCB cùng chi trả vượt quá 6 tháng lương cơ sở
- Đã nghỉ hết 180 ngày chế độ ốm đau có được nghỉ tiếp không
- Tính tiền BHXH một lần cho người vừa làm Nhà Nước vừa làm doanh nghiệp
- Đăng ký KCB ban đầu ở trung ương thì được khám chữa bệnh ở đâu?