Hồ sơ hưởng chế độ thai sản đối với lao động nữ đi khám thai
Gần đây em có nghe nói khi đi khám thai em vẫn được tiền bảo hiểm xã hội có đúng không ạ? Em có thể được hưởng chế độ khám thai bao nhiêu lần vậy ạ? Do trước đó em không biết nên em đi khám thai 2 lần rồi mà chưa nộp hồ sơ lần nào thì giờ em nộp có được chi trả tiền cả 2 lần không ạ? Và hồ sơ hưởng chế độ thai sản đối với lao động nữ đi khám thai gồm những giấy tờ gì ạ? Trường hợp có 1 lần khám thai em bị mất giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH thì có được cấp lại không vậy ạ?
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấn. Với câu hỏi về hồ sơ hưởng chế độ thai sản đối với lao động nữ đi khám thai của bạn; chúng tôi xin tư vấn cho bạn như sau:
Thứ nhất, về chế độ khám thai
Căn cứ theo Điều 32 Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014 quy định như sau:
“Điều 32. Thời gian hưởng chế độ khi khám thai
1. Trong thời gian mang thai, lao động nữ được nghỉ việc để đi khám thai 05 lần, mỗi lần 01 ngày; trường hợp ở xa cơ sở khám bệnh, chữa bệnh hoặc người mang thai có bệnh lý hoặc thai không bình thường thì được nghỉ 02 ngày cho mỗi lần khám thai.
2. Thời gian nghỉ việc hưởng chế độ thai sản quy định tại Điều này tính theo ngày làm việc không kể ngày nghỉ lễ, nghỉ Tết, ngày nghỉ hằng tuần.”
Theo quy định trên, khi bạn mang thai sẽ được nghỉ việc để đi khám thai 05 lần, mỗi lần nghỉ 01 ngày. Nếu người đó có bệnh lý hoặc cơ sở khám bệnh xa thì được nghỉ 02 ngày cho một lần khám. Những ngày nghỉ này được tính theo ngày làm việc. Bạn có thể tham khảo thêm bài viết: Nghỉ liên tiếp để đi khám thai có được hưởng chế độ không?
Thứ hai, về thời gian nộp hồ sơ hưởng chế độ thai sản
Căn cứ Điều 32 và Điều 102 Luật bảo hiểm xã hội năm 2014, quy định:
“Điều 102. Giải quyết hưởng chế độ ốm đau, thai sản
1. Trong thời hạn 45 ngày kể từ ngày trở lại làm việc, người lao động có trách nhiệm nộp hồ sơ quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều 100, các khoản 1, 2, 3 và 4 Điều 101 của luật này cho người sử dụng lao động.”
Như vậy, để được bảo hiểm xã hội chi trả tiền thai sản thì bạn cần nộp đủ hồ sơ hưởng chế độ thai sản trong thời hạn 45 ngày kể từ ngày trở lại làm việc. Do đó, nếu 2 lần khám thai của bạn nằm trong thời hạn nộp hồ sơ của lần khám thai thứ nhất thì bạn được giải quyết hưởng chế độ thai sản cho cả hai lần.
Thứ ba, về hồ sơ hưởng chế độ thai sản
Căn cứ khoản 2 Điều 4 Quyết định 166/QĐ-BHXH, quy định:
“Điều 4. Tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả
2.2. Đối với chế độ thai sản của người đang đóng BHXH: Hồ sơ theo quy định tại Điều 101 Luật BHXH; khoản 1, 2, 3, 4, 5 Điều 5 Nghị định số 115/2015/NĐ-CP; Điều 15, 18, 21 Thông tư số 56/2017/TT-BYT; Điều 7 Nghị định số 33/2016/NĐ-CP và khoản 2 Điều 15 Nghị định số 143/2018/NĐ-CP, gồm Danh sách 01B-HSB do đơn vị SDLĐ lập và hồ sơ nêu dưới đây:
Tư vấn chế độ thai sản trực tuyến 24/7: 1900 6172
2.2.1. Lao động nữ đi khám thai, sẩy thai, nạo, hút thai, thai chết lưu hoặc phá thai bệnh lý; người lao động thực hiện biện pháp tránh thai:
a) Trường hợp điều trị nội trú: Bản sao giấy ra viện của người lao động; trường hợp chuyển tuyến khám bệnh, chữa bệnh trong quá trình điều trị nội trú thì có thêm Bản sao giấy chuyển tuyến hoặc bản sao giấy chuyển viện.
b) Trường hợp điều trị ngoại trú: Giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH; hoặc bản sao giấy ra viện có chỉ định của y, bác sỹ điều trị cho nghỉ thêm sau thời gian điều trị nội trú.”
Theo quy định này, để hưởng chế độ khám thai, bạn cần có các giấy tờ sau
+) Trường hợp điều trị nội trú: Bản sao giấy ra viện của người lao động; trường hợp chuyển tuyến khám bệnh, chữa bệnh trong quá trình điều trị nội trú thì có thêm Bản sao giấy chuyển tuyến hoặc bản sao giấy chuyển viện.
+) Trường hợp điều trị ngoại trú: Giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH; hoặc bản sao giấy ra viện có chỉ định của y, bác sỹ điều trị cho nghỉ thêm sau thời gian điều trị nội trú.
Bạn có thể tham khảo thêm bài viết: Có sổ khám thai ở phòng khám tư có được hưởng chế độ thai sản không?
Thứ tư, về mất giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH
Căn cứ theo quy định tại Điểm a Khoản 5 Điều 6 Thông tư 56/2017/TT-BLĐTBXH thì:
“Điều 26. Trách nhiệm của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh
5. Cơ sở khám bệnh, chữa bệnh nơi đã cấp giấy ra viện, giấy chứng sinh, giấy chứng nhận nghỉ dưỡng thai, giấy chứng nhận không đủ sức khỏe để chăm sóc con sau khi sinh, giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng bảo hiểm xã hội có trách nhiệm:
a) Cấp lại giấy ra viện, giấy chứng sinh, giấy chứng nhận nghỉ dưỡng thai, giấy chứng nhận không đủ sức khỏe để chăm sóc con sau khi sinh, giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng bảo hiểm xã hội trong các trường hợp sau đây:
– Bị mất, bị hỏng;”
Theo đó, trường hợp bạn bị mất giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH khi khám thai thì bạn có thể yêu cầu cơ sở khám chữa bệnh cấp lại theo quy định.
Trên đây là toàn bộ câu trả lời của chúng tôi đối với câu hỏi hồ sơ hưởng chế độ thai sản đối với lao động nữ đi khám thai của bạn.
Mọi thắc mắc liên quan đến chế độ thai sản; xin vui lòng liên hệ Dịch vụ tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp.
->BHXH tự nguyện có chi trả tiền thai sản khi đi khám thai không?