Hồ sơ hưởng chế độ tử tuất đối với thân nhân bị suy giảm khả năng lao động
Hiện nay chị gái tôi bị suy giảm khả năng lao động 86% đang nằm liệt giường và muốn hưởng trợ cấp tuất hàng tháng do bố tôi mất. Tôi được biết chị gái tôi thuộc diện hưởng trợ cấp tuất hàng tháng. Tôi muốn hỏi là giờ gia đình tôi cần làm hồ sơ gì và trong thời gian bao nhiêu lâu thì cơ quan bảo hiểm sẽ giải quyết trường hợp này?
Luật sư tư vấn chế độ tử tuất trực tuyến 24/7: 1900 6172
Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn về Hồ sơ hưởng chế độ tử tuất đối với thân nhân bị suy giảm khả năng lao động đã được đội ngũ luật sư của chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:
Thứ nhất, Hồ sơ hưởng chế độ tử tuất đối với thân nhân bị suy giảm khả năng lao động
Căn cứ theo quy định tại Điều 6 Quyết định 166/QĐ-BHXH như sau:
“1.2.4. Đối với thân nhân hưởng chế độ tử tuất: Hồ sơ theo quy định tại khoản 1 Điều 111 Luật BHXH; mẫu số 04C-HBKV (ban hành kèm theo Thông tư số 181/2016/TT-BQP đối với người có thời gian phục vụ trong quân đội trước ngày 01/01/2007 tại địa bàn có hưởng phụ cấp khu vực mà sổ BHXH không thể hiện đầy đủ thông tin làm căn cứ tính phụ cấp khu vực); khoản 4 Điều 25 Thông tư số 59/2015/TT-BLĐTBXH, khoản 1 Điều 15 Nghị định số 143/2018/NĐ-CP, gồm:
a) Trường hợp thân nhân của người đang đóng BHXH, đang bảo lưu thời gian đóng BHXH:
a1) Sổ BHXH.
a2) Bản sao giấy chứng tử hoặc bản sao giấy báo tử hoặc trích lục khai tử hoặc bản sao quyết định tuyên bố là đã chết của Tòa án đã có hiệu lực pháp luật.
a3) Tờ khai của thân nhân theo mẫu số 09-HSB.
a4) Biên bản giám định mức suy giảm KNLĐ của Hội đồng GĐYK đối với thân nhân bị suy giảm KNLĐ từ 81% trở lên (bản chính, trường hợp người lao động đã có biên bản GĐYK để hưởng các chính sách khác trước đó mà đủ điều kiện hưởng thì có thể thay bằng bản sao) hoặc bản sao giấy xác nhận khuyết tật mức độ đặc biệt nặng (tương đương mức suy giảm KNLĐ từ 81% trở lên) theo quy định tại Thông tư số 01/2019/TT-BLĐTBXH trong trường hợp hưởng trợ cấp tuất hàng tháng do suy giảm KNLĐ.
a5) Trường hợp chết do TNLĐ, BNN thì có thêm biên bản điều tra TNLĐ hoặc bệnh án điều trị BNN.
a6) Trường hợp thanh toán phí GĐYK thì có thêm hóa đơn, chứng từ thu phí giám định; bảng kê các nội dung giám định của cơ sở thực hiện GĐYK.
a7) Bản khai cá nhân về thời gian, địa bàn phục vụ trong quân đội có hưởng phụ cấp khu vực theo mẫu số 04C-HBKV ban hành kèm theo Thông tư số 181/2016/TT-BQP đối với người có thời gian phục vụ trong quân đội trước ngày 01/01/2007 tại địa bàn có hưởng phụ cấp khu vực mà sổ BHXH không thể hiện đầy đủ thông tin làm căn cứ tính phụ cấp khu vực.”
Như vậy, theo quy định trên thì chị gái bạn cần chuẩn bị hồ sơ bao gồm các giấy tờ sau để hưởng trợ cấp tuất hàng tháng:
+) Bản sao giấy chứng tử hoặc giấy báo tử của bố bạn;
+) Biên bản giám định mức suy giảm khả năng lao động của anh bạn;
+) Tờ khai của thân nhân theo mẫu số 09-HSB..
Thứ hai, thời hạn giải quyết chế độ tử tuất
Căn cứ theo quy định tại Điều 7 Quyết định 166/QĐ-BHXH như sau:
“Điều 7. Giải quyết và chi trả
1. Giải quyết
1.1. Trách nhiệm của Bộ phận Chế độ BHXH
b) Thời hạn giải quyết:
b4) Đối với giải quyết hưởng chế độ tử tuất: Tối đa 08 ngày làm việc kể từ ngày cơ quan BHXH nhận đủ hồ sơ theo quy định.”
Theo đó, cơ quan BHXH sẽ giải quyết và chi trả trợ cấp tuất cho gia đình bạn trong thời hạn Tối đa 08 ngày làm việc kể từ ngày cơ quan BHXH nhận đủ hồ sơ.
Trên đây là bài viết về vấn đề Hồ sơ hưởng chế độ tử tuất đối với thân nhân bị suy giảm khả năng lao động. Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm tại các bài viết sau đây:
Hồ sơ khám giám định để thực hiện chế độ tử tuất năm 2021
Chế độ tử tuất cho lao động suy giảm 63% khả năng lao động
Trong quá trình giải quyết nếu còn vấn đề gì thắc mắc Hồ sơ hưởng chế độ tử tuất đối với thân nhân bị suy giảm khả năng lao động; bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp