Hồ sơ hưởng và cách tính tiền trợ cấp bảo hiểm xã hội một lần

Hồ sơ hưởng và cách tính trợ cấp tiền bảo hiểm xã hội một lần

Em làm giáo viên được 2 năm (bắt đầu từ tháng 9/2015), sau đó nghỉ việc từ ngày 1/10/2017 và tới thời điểm hiện tại đã hơn 1 năm em không đóng bảo hiểm nữa. Vậy bây giờ em muốn hưởng bảo hiểm một lần thì hồ sơ hưởng cần những giấy tờ gì ? Và cách tính tiền trợ cấp của em là như nào nếu tính theo mức lương căn bản của năm 2015 là 2490000 và lương căn bản năm 2016 là 2550000. Em cảm ơn!



tính tiền trợ cấp

Tư vấn bảo hiểm xã hội một lần:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới công ty Tổng đài tư vấn. Với trường hợp của bạn về vấn đề hồ sơ hưởng và cách tính tiền trợ cấp bảo hiểm xã hội một lần; chúng tôi xin tư vấn như sau:

Thứ nhất, về hồ sơ hưởng chế độ BHXH một lần

Bạn cần chuẩn bị những hồ sơ theo Điều 20 Quyết định 636/2016/QĐ-BHXH, cụ thể như sau:

“1. Sổ BHXH.

2. Đơn theo mẫu số 14-HSB (bản chính).

3. Đối với người ra nước ngoài để định cư có thêm một trong các giấy tờ sau:

3.1 Giấy xác nhận của cơ quan có thẩm quyền về việc thôi quốc tịch Việt Nam;

3.2  Bản dịch tiếng Việt được chứng thực hoặc công chứng của một trong các giấy tờ sau đây:

3.2.1 Hộ chiếu do nước ngoài cấp;

3.2.2 Thị thực của cơ quan nước ngoài có thẩm quyền cấp có xác nhận việc cho phép nhập cảnh với lý do định cư ở nước ngoài;

3.2.3 Giấy tờ xác nhận về việc đang làm thủ tục nhập quốc tịch nước ngoài; giấy tờ xác nhận hoặc thẻ thường trú, cư trú có thời hạn từ 05 năm trở lên của cơ quan nước ngoài có thẩm quyền cấp.

4. Trích sao hồ sơ bệnh án thể hiện người lao động đang bị mắc một trong những bệnh nguy hiểm đến tính mạng như ung thư, bại liệt, xơ gan cổ chướng, phong, lao nặng, nhiễm HIV đã chuyển sang giai đoạn AIDS và những bệnh khác theo quy định của Bộ Y tế.”

Như vậy, trong trường hợp này, bạn cần chuẩn bị sổ bảo hiểm xã hội của bạn; đơn theo mẫu 14 – HSB (bản chính); sổ hộ khẩu thường trú và chứng minh thư nhân dân. Bạn đến nộp tại cơ quan bảo hiểm xã hội cấp huyện nơi mà bạn có sổ hộ khẩu thường trú để lãnh BHXH một lần.

tính tiền trợ cấpTư vấn bảo hiểm xã hội một lần trực tuyến 24/7: 1900 6172

Thứ hai, về cách tính tiền trợ cấp bảo hiểm xã hội một lần

Căn cứ theo khoản 2 Điều 60 Luật bảo hiểm xã hội năm 2014 quy định như sau:

“2. Mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần được tính theo số năm đã đóng bảo hiểm xã hội, cứ mỗi năm được tính như sau:

a) 1,5 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội cho những năm đóng trước năm 2014;

b) 02 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội cho những năm đóng từ năm 2014 trở đi;

Đối với trường hợp của bạn, bạn đóng BHXH được 2 năm, mức lương căn bản của năm 2015 là 2.490.000 và lương căn bản năm 2016 là 2.550.000. Như vậy:

  • Mức bình quân tiền lương tháng đóng BHXH của bạn là: (2.490.000 x 12 x 1,06 + 2.550.000 x 12 x 1,04) : 24 = 2.645.700 đồng
  • Số tiền bảo hiểm xã hội  1 lần bạn nhận được là: 2 x 2 x 2.645.700 = 10.582.800 đồng

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm bài viết: 

Cách tính tiền trượt giá khi nhận BHXH một lần?

Thời gian giải quyết bảo hiểm xã hội một lần

Nếu còn vấn đề gì thắc mắc về hồ sơ hưởng và cách tính tiền trợ cấp bảo hiểm xã hội một lần, bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.

Chia sẻ bài viết:

Bài liên quan

CÓ THỂ BẠN CHƯA XEM

Tổng đài tư vấn 19006172 trực thuộc công ty luật TNHH Tuệ Minh

Lưu ý: Để buổi làm việc được hiệu quả, quý khách vui lòng gọi điện trước để chúng tôi tư vấn về hồ sơ, tài liệu cần chuẩn bị và thu xếp lịch hẹn.

+ Gửi câu hỏi