19006172

Hồ sơ nhận tiền thai sản khi sinh con có cần sổ BHXH không?

Hồ sơ nhận tiền thai sản khi sinh con có cần sổ BHXH không?

Em chào các anh/ chị, cho em hỏi, làm hồ sơ thai sản và lấy tiền thai sản có cần phải có Sổ bảo hiểm không ạ? Hiện tại em đã nghỉ việc và dự kiến 1 tháng nữa sinh thì mới phát hiện ra bị mất sổ bảo hiểm vừa mới được chốt quá trình đóng. Có quy định về thời hạn nộp hồ sơ thai sản không ạ vì em sợ cấp lại sổ lâu ảnh hưởng đến việc nhận tiền thai sản. Xin cảm ơn rất nhiều.



Hồ sơ nhận tiền thai sản khi sinh con

Dịch vụ tư vấn Chế độ thai sản qua tổng đài 1900 6172

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

Thứ nhất, hồ sơ nhận tiền thai sản khi sinh con có cần sổ BHXH không?

Căn cứ theo quy định tại Điểm 2.3 Khoản 2 Điều 4 Quyết định 166/QĐ-BHXH như sau:

2.2. Đối với chế độ thai sản của người đang đóng BHXH: Hồ sơ theo quy định tại Điều 101 Luật BHXH; khoản 1, 2, 3, 4, 5 Điều 5 Nghị định số 115/2015/NĐ-CP; Điều 15, 18, 21 Thông tư số 56/2017/TT-BYT; Điều 7 Nghị định số 33/2016/NĐ-CP và khoản 2 Điều 15 Nghị định số 143/2018/NĐ-CP, gồm Danh sách 01B-HSB do đơn vị SDLĐ lập và hồ sơ nêu dưới đây:

2.2.2. Lao động nữ sinh con:

a) Bản sao giấy khai sinh hoặc trích lục khai sinh hoặc bản sao giấy chứng sinh của con…

2.3. Đối với chế độ thai sản của người sinh con, nhận con, nhận nuôi con nuôi trong thời gian bảo lưu thời gian đóng BHXH do đã thôi việc, phục viên, xuất ngũ trước thời điểm sinh con, nhận con, nhận nuôi con nuôi (áp dụng cho cả trường hợp sinh con, nhận con, nhận nuôi con nuôi trong thời gian đang đóng BHXH kể từ ngày 01/01/2018 trở đi nhưng đã thôi việc tại đơn vị mà có nguyện vọng nộp hồ sơ hưởng chế độ tại cơ quan BHXH):

2.3.1. Hồ sơ theo quy định tại tiết 2.2.2, tiết 2.2.3 điểm này. Trường hợp nghỉ thai sản khi sinh con theo quy định tại khoản 3 Điều 31 Luật BHXH mà các hồ sơ quy định tại nội dung đ tiết 2.2.2 điểm này không thể hiện việc nghỉ dưỡng thai thì có thêm Giấy chứng nhận nghỉ dưỡng thai.”

Như vậy, theo quy định trên thì bạn đã nghỉ việc ở công ty và 1 tháng nữa sinh con nên để được hưởng chế độ thai sản bạn cần chuẩn bị các giấy tờ sau nộp cho cơ quan BHXH nơi cư trú:

+ Bản sao một trong các giấy tờ như: giấy khai sinh, trích lục khai sinh hoặc giấy chứng sinh của con

+ Sổ BHXH.

Theo đó, trường hợp bạn bị mất sổ BHXH ghi nhận quá trình đóng thì bạn cần phải liên hệ với cơ quan BHXH để xin cấp lại vì sổ BHXH là một trong những giấy tờ cần có để giải quyết chế độ thai sản khi đã nghỉ việc trước sinh.

Thứ hai, về thời hạn nộp hồ sơ hưởng thai sản khi sinh con

Căn cứ theo quy định tại Điều 14 Thông tư 59/2015/TT-BLĐTBXH quy định như sau:

Điều 14. Hồ sơ, giải quyết hưởng chế độ thai sản

2. Người lao động có trách nhiệm nộp hồ sơ theo quy định cho người sử dụng lao động nhưng không quá 45 ngày kể từ ngày trở lại làm việc.

Trường hợp người lao động chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc hoặc thôi việc trước thời điểm sinh con, thời điểm nhận con, thời điểm nhận nuôi con nuôi thì nộp hồ sơ và xuất trình sổ bảo hiểm xã hội cho cơ quan bảo hiểm xã hội nơi cư trú.

Như vậy, theo quy định trên dẫn chiếu đến trường hợp của bạn; bạn nghỉ việc trước sinh nên pháp luật không quy định về thời hạn nộp hồ sơ thai sản. Vì vậy, bạn cần xin cấp lại sổ BHXH bị mất và sau khi đủ hồ sơ thai sản bạn có thể nộp cho cơ quan BHXH để đảm bảo quyền lợi của mình.

Nếu trong quá trình giải quyết còn vấn đề gì thắc mắc, bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn pháp luật trực tuyến – 1900 6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.

NLĐ nghỉ việc nộp hồ sơ hưởng thai sản đến đâu?

LĐ nam không nghỉ việc thì có được cơ quan BHXH chi trả tiền thai sản?

luatannam