19006172

Hồ sơ rút BHXH một lần sẽ được giải quyết trong bao lâu?

Hồ sơ rút BHXH một lần sẽ được giải quyết trong bao lâu?

Tôi có quá trình đóng BHXH như sau:
7/2010 – 10/2013: làm nhà nước với lương hệ số 2,66.
11/2013 – 02/2014: Nghỉ việc
03/2014 – 01/2019: Lương 4.500.000 đồng/tháng. Nhân viên công ty điện tử, 02/2019 tôi chấm dứt HĐLĐ và không tham gia BHXH.
Bây giờ tôi làm hồ sơ hưởng trợ cấp BHXH 1 lần tại BHXH thì sẽ được nhận bao nhiêu tiền BHXH? Tôi nộp hồ sơ đã hơn 15 ngày rồi mà vẫn chưa được giải quyết thì có đúng không ạ?



Hồ sơ rút BHXH một lần sẽ được giải quyết

Luật sư tư vấn Bảo hiểm xã hội một lần trực tuyến 1900 6172

 Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

Thứ nhất, xác định mức hưởng BHXH một lần

Căn cứ theo Khoản 2 Điều 8 Nghị định số 115/2015/NĐ-CP quy định:

“Điều 8. Bảo hiểm xã hội một lần

2. Mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần được tính theo số năm đã đóng bảo hiểm xã hội, cứ mỗi năm được tính như sau: 

a) 1,5 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội cho những năm đóng trước năm 2014; 

b) 02 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội cho những năm đóng từ năm 2014 trở đi; 

Đồng thời căn cứ theo quy định tại Khoản 4 Điều 19 Thông tư 59/2015/TT-BLĐTBXH như sau:

Điều 19. Bảo hiểm xã hội một lần

4. Khi tính mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần trong trường hợp thời gian đóng bảo hiểm xã hội có tháng lẻ thì từ 01 tháng đến 06 tháng được tính là nửa năm, từ 07 tháng đến 11 tháng được tính là một năm.

Trường hợp tính đến trước ngày 01 tháng 01 năm 2014 nếu thời gian đóng bảo hiểm xã hội có tháng lẻ thì những tháng lẻ đó được chuyển sang giai đoạn đóng bảo hiểm xã hội từ ngày 01 tháng 01 năm 2014 trở đi để làm căn cứ tính hưởng bảo hiểm xã hội một lần.”

Như vậy, đối chiếu với trường hợp của bạn tổng thời gian tham gia bảo hiểm xã hội trước năm 2014 là 3 năm 4 tháng và 4 tháng này sẽ được chuyển sang cho giai đoạn đóng bảo hiểm năm 2014. Nghĩa là từ năm 2014 bạn có tổng thời gian tham gia bảo hiểm xã hội là 5 năm 3 tháng và 3 tháng này sẽ được làm tròn thành nửa năm. Theo đó công thức tính mức hưởng bảo hiểm 1 lần trong trường hợp này là: Mức hưởng = 3 x 1,5 + 5,5 x 2 = 15,5 mức bình quân tiền lương tháng đóng BHXH.

Về xác định mức bình quân tiền lương tháng đóng BHXH

Căn cứ theo quy định tại Khoản 1 và Khoản 2 Điều 62 Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014 quy định như sau:

“Điều 62. Mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội để tính lương hưu, trợ cấp một lần

1. Người lao động thuộc đối tượng thực hiện chế độ tiền lương do Nhà nước quy định có toàn bộ thời gian đóng bảo hiểm xã hội theo chế độ tiền lương này thì tính bình quân tiền lương tháng của số năm đóng bảo hiểm xã hội trước khi nghỉ hưu như sau:

d) Tham gia bảo hiểm xã hội trong khoảng thời gian từ ngày 01 tháng 01 năm 2007 đến ngày 31 tháng 12 năm 2015 thì tính bình quân của tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội của 10 năm cuối trước khi nghỉ hưu;

2. Người lao động có toàn bộ thời gian đóng bảo hiểm xã hội theo chế độ tiền lương do người sử dụng lao động quyết định thì tính bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội của toàn bộ thời gian”.

Đối chiếu với trường hợp của bạn, bạn tham gia BHXH từ năm 2010 đến 2019 đồng thời bạn hưởng lương theo 2 chế độ. Đối với chế độ nhà nước nên tiền lương sẽ được tính theo hệ số lương và mức lương cơ sở. Mức lương cơ sở thời điểm hiện tại là 1.490.000 đồng.

Căn cứ theo Điều 20 Thông tư 59/2015/TT-BLĐTBXH mức bình quân tiền lương tháng đóng BHXH của bạn được xác định như sau:

Mức bình quân tiền lương = (Tổng số tiền lương tháng đóng BHXH của các tháng đóng BHXH x hệ số trượt giá) : Tổng số tháng đóng BHXH.

( 2,66 x 1.490.000 x 40 + 4.500.000 x 10 x 1,4 + 4.500.000 x 12 x 1,13 + 4.500.000 x 12 x 1,1 + 4.500.000 x 12 x 1,06 + 4.500.000 x 12 x 1,03 + 4.500.000 x 1 x 1,00) : 99 = 4.283.192 đồng

Do đó, mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần của bạn là: 15,5 x mức bình quân tiền lương= 15,5 x  4.283.192 = 66.389.475 đồng.

Thứ hai, hồ sơ rút BHXH một lần sẽ được giải quyết trong bao lâu?

Căn cứ theo quy định Điều 110 Luật bảo hiểm xã hội 2014 như sau:

“4.Trong thời hạn 20 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định đối với người hưởng lương hưu hoặc trong thời hạn 10 ngày, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định đối với trường hợp hưởng bảo hiểm xã hội một lần, cơ quan bảo hiểm xã hội có trách nhiệm giải quyết và tổ chức chi trả cho người lao động; trường hợp không giải quyết thì phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do”

Căn cứ theo quy định Điều 7 Quyết định 166/QĐ-BHXH quy định như sau:

“Điều 7. Giải quyết và chi trả

b) Thời hạn giải quyết:

b3) Đối với giải quyết hưởng BHXH một lần, trợ cấp một lần đối với người đang hưởng chế độ hàng tháng ra nước ngoài để định cư: Tối đa 05 ngày làm việc kể từ ngày cơ quan BHXH nhận đủ hồ sơ theo quy định.”

Như vậy,  theo quy định này tối đa 5 đến 10 ngày làm việc kể từ ngày cơ quan BHXH nhận đủ hồ sơ thì bạn sẽ được giải quyết và nhận tiền BHXH một lần. Do đó ở trường hợp của bạn hơn 15 ngày rồi mà vẫn chưa được giải quyết hồ sơ chậm hơn so với quy định của pháp luật.

Trên đây là toàn bộ nội dung tư vấn của chúng tôi về vấn đề hồ sơ rút BHXH một lần sẽ được giải quyết trong bao lâu?

Mọi thắc mắc liên quan vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn pháp luật trực tuyến – 1900 6172 để được tư vấn.

Hồ sơ hưởng bảo hiểm xã hội một lần có cần quyết định nghỉ việc không?

Thời hạn nộp hồ sơ đề nghị hưởng BHXH 1 lần là bao lâu?

luatannam