Hồ sơ và thời gian hưởng bảo hiểm xã hội một lần là bao lâu?
Tổng đài cho tôi hỏi: Hồ sơ để hưởng bảo hiểm xã hội một lần gồm những giấy tờ nào? Và thời gian kể từ ngày nộp hồ sơ cho tới khi nhận được tiền bảo hiểm xã hội một lần là bao lâu? Tôi xin cảm ơn! Hồ sơ và thời gian hưởng bảo hiểm xã hội một lần là bao lâu?
- Điều kiện, mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần
- Hồ sơ hưởng bảo hiểm xã hội một lần có cần quyết định nghỉ việc?
- Cách tính mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần khi có tháng lẻ theo quy định mới nhất
Tư vấn bảo hiểm xã hội:
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi về cho công ty chúng tôi, với trường hợp của bạn về vấn đề: Hồ sơ và thời gian hưởng bảo hiểm xã hội một lần là bao lâu? Tổng đài tư vấn xin được trả lời bạn như sau:
Về hồ sơ giải quyết bảo hiểm xã hội một lần
Căn cứ vào khoản 1 Điều 6 Quyết định số 166/QĐ-BHXH quy định như sau:
“Điều 6. Tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả
1. Trách nhiệm của Bộ phận TN-Trả KQ
1.2. Tiếp nhận hồ sơ do đơn vị SDLĐ, Ủy ban nhân dân cấp xã, người lao động và thân nhân nộp với thành phần hồ sơ cho từng loại chế độ như sau:
1.2.3. Đối với hưởng BHXH một lần; hưởng trợ cấp một lần trong trường hợp đang hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng ra nước ngoài định cư, công dân nước ngoài đang hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng không còn cư trú tại Việt Nam: Hồ sơ theo quy định tại Điều 109 Luật BHXH; Điều 4, khoản 4 Điều 13, khoản 2 Điều 25 Thông tư số 56/2017/TT-BYT; điểm đ khoản 9 Điều 22 Thông tư số 181/2016/TT-BQP; khoản 1, 2 Điều 15 và khoản 1 Điều 16 Nghị định số 143/2018/NĐ-CP, gồm:
a) Trường hợp hưởng BHXH một lần.
a1) Sổ BHXH.
a2) Đơn đề nghị theo mẫu số 14-HSB.
Như vậy, theo quy định trên thì hồ sơ hưởng bảo hiểm xã hội một lần gồm tất cả những giấy tờ trên; cụ thể:
1. Sổ BHXH.
2. Đơn theo mẫu số 14-HSB (bản chính).
Về thời hạn giải quyết hồ sơ hưởng bảo hiểm xã hội một lần
Căn cứ theo quy định tại Điều 110 Luật bảo hiểm xã hội 2014:
“Điều 110. Giải quyết hưởng lương hưu, bảo hiểm xã hội một lần
3. Trong thời hạn 30 ngày tính đến thời điểm người lao động đủ điều kiện và có yêu cầu hưởng bảo hiểm xã hội một lần nộp hồ sơ quy định tại Điều 109 của Luật này cho cơ quan bảo hiểm xã hội.
4. Trong thời hạn 20 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định đối với người hưởng lương hưu hoặc trong thời hạn 10 ngày, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định đối với trường hợp hưởng bảo hiểm xã hội một lần, cơ quan bảo hiểm xã hội có trách nhiệm giải quyết và tổ chức chi trả cho người lao động; trường hợp không giải quyết thì phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do”.
Bên cạnh đó, căn cứ Khoản 1 Điều 7 Quyết định 166/QĐ-BHXH quy định về thời gian giải quyết hưởng BHXH một lần như sau:
“b3) Đối với giải quyết hưởng BHXH một lần, trợ cấp một lần đối với người đang hưởng chế độ hàng tháng ra nước ngoài để định cư: Tối đa 05 ngày làm việc kể từ ngày cơ quan BHXH nhận đủ hồ sơ theo quy định.”
Tư vấn bảo hiểm xã hội trực tuyến 24/7: 1900 6172
Như vậy, theo quy định trên thì cơ quan bảo hiểm xã hội có trách nhiệm giải quyết chế độ bảo hiểm xã hội một lần trong thời hạn 05 ngày-10 ngày, kể từ khi người tham gia bảo hiểm đã nộp đủ hồ sơ; trường hợp không giải quyết thì phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.
Trên đây là bài viết của chúng tôi tư vấn cho bạn về vấn đề: Hồ sơ và thời gian hưởng bảo hiểm xã hội một lần là bao lâu. Ngoài ra bạn có thể tham khảo bài viết:
Nếu trong quá trình giải quyết có vấn đề gì vướng mắc liên quan đến câu hỏi hồ sơ và thời gian hưởng bảo hiểm xã hội một lần là bao lâu, vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900 6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.
- Có 2 tháng nghỉ không lương thì tính tiền thai sản theo mức lương nào
- Quá trình đã đóng 22 tháng BHTN có được cộng nối tiếp hay bị hủy?
- Hồ sơ hưởng chế độ thai sản có cần giấy nghỉ hưởng bảo hiểm xã hội không?
- Tính hệ số trượt giá cho viên chức nhà nước khi hưởng bhxh 1 lần
- Mức hưởng khi đi khám chữa bệnh mà có thẻ bảo hiểm y tế hộ gia đình