Hơn 1 tháng nộp hồ sơ thai sản vẫn chưa được giải quyết có đúng quy định?
Hơn 1 tháng nộp hồ sơ thai sản vẫn chưa được giải quyết có đúng quy định? Xin chào tổng đài tư vấn, cho tôi hỏi về vấn đề như sau: Tôi đã nộp giấy sinh vào công ty được hơn một tháng nhưng vẫn chưa nhận được tiền thai sản. Chính thức tôi nộp từ đầu tháng 6/2020 vậy thì theo quy định có phải chờ lâu như vậy không ạ? Khi nào thì tôi có thể bắt đầu nghỉ thêm chế độ dưỡng sức sau khi sinh? Xin cảm ơn tổng đài tư vấn rất nhiều.
- Chi trả tiền hưởng chế độ thai sản qua những phương thức nào?
- Có phải nộp HĐLĐ đã hết hạn để hưởng chế độ thai sản không?
Tư vấn Chế độ thai sản trực tuyến qua tổng đài 1900 6172
Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn bảo hiểm. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:
Thứ nhất, hơn 1 tháng nộp hồ sơ thai sản vẫn chưa được giải quyết có đúng quy định?
Căn cứ theo quy định tại Điều 102 Luật bảo hiểm xã hội năm 2014 quy định như sau:
” 1. Trong thời hạn 45 ngày kể từ ngày trở lại làm việc, người lao động có trách nhiệm nộp hồ sơ quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều 100, các khoản 1, 2, 3 và 4 Điều 101 của Luật này cho người sử dụng lao động.
Trường hợp người lao động thôi việc trước thời điểm sinh con, nhận nuôi con nuôi thì nộp hồ sơ quy định tại khoản 1 và khoản 3 Điều 101 của Luật này và xuất trình sổ bảo hiểm xã hội cho cơ quan bảo hiểm xã hội.
2. Trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ từ người lao động, người sử dụng lao động có trách nhiệm lập hồ sơ quy định tại Điều 100 và Điều 101 của Luật này nộp cho cơ quan bảo hiểm xã hội.
3. Trách nhiệm giải quyết của cơ quan bảo hiểm xã hội:
a) Trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định từ người sử dụng lao động, cơ quan bảo hiểm xã hội phải giải quyết và tổ chức chi trả cho người lao động;”
Bên cạnh đó, căn cứ theo quy định tại mục 4.1 khoản 4 Điều 5 Quyết định 166/QĐ-BLĐTBXH quy định như sau:
“Điều 5. Trách nhiệm giải quyết và chi trả
4. Thời hạn giải quyết và chi trả
4.1. Trường hợp đơn vị SDLĐ đề nghị: Tối đa 06 ngày làm việc kể từ khi nhận đủ hồ sơ theo quy định.
4.2. Trường hợp người lao động, thân nhân người lao động nộp hồ sơ trực tiếp cho cơ quan BHXH: Tối đa 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định.”
Theo quy định trên, kể từ ngày bạn nộp đủ hồ sơ cho công ty thì trong vòng 10 ngày công ty có trách nhiệm lập hồ sơ nộp cho cơ quan bảo hiểm xã hội. Trong thời hạn 6 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định từ công ty, cơ quan bảo hiểm xã hội phải giải quyết và tổ chức chi trả cho bạn.
Dẫn chiếu đến trường hợp của bạn; Bạn đã nộp giấy sinh vào công ty được hơn một tháng nhưng vẫn chưa nhận được tiền thai sản là không đúng quy định.
Thứ hai, khi nào có thể nghỉ thêm chế độ dưỡng sức?
Căn cứ theo Khoản 1 Điều 41 Luật bảo hiểm xã hội năm 2014 quy định như sau:
“Điều 41. Dưỡng sức, phục hồi sức khỏe sau thai sản
1. Lao động nữ ngay sau thời gian hưởng chế độ thai sản quy định tại Điều 33, khoản 1 hoặc khoản 3 Điều 34 của Luật này, trong khoảng thời gian 30 ngày đầu làm việc mà sức khỏe chưa phục hồi thì được nghỉ dưỡng sức, phục hồi sức khỏe từ 05 ngày đến 10 ngày.
Thời gian nghỉ dưỡng sức, phục hồi sức khỏe bao gồm cả ngày nghỉ lễ, nghỉ Tết, ngày nghỉ hằng tuần. Trường hợp có thời gian nghỉ dưỡng sức, phục hồi sức khỏe từ cuối năm trước chuyển tiếp sang đầu năm sau thì thời gian nghỉ đó được tính cho năm trước”.
Như vậy, theo quy định trên thì bạn sẽ được nghỉ dưỡng sức phục hồi sức khỏe sau thai sản vào khoảng thời gian 30 ngày đầu làm việc mà sức khỏe chưa phục hồi.
Nếu trong quá trình giải quyết còn vấn đề gì thắc mắc, bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn pháp luật trực tuyến – 1900 6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.
Khi nộp hồ sơ thai sản muộn thì công ty phải chịu trách nhiệm gì?
NLĐ quá thời hạn nộp hồ sơ thai sản phải làm như thế nào?