Hưởng trợ cấp thất nghiệp khi công ty cho nghỉ việc trước hạn
Em làm việc cho công ty theo hợp đồng lao động 3 năm nhưng làm được 2/3 hợp đồng thì vướng phải đợt dịch bệnh. Hôm 1/2 công ty báo với em là sau 30 ngày em phải bàn giao công việc rồi nghỉ. Cho em hỏi là công ty có được quyền làm như thế không? Và em có được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi công ty cho em nghỉ việc trước hạn hợp đồng như thế không ạ? Nếu được thì với ngần ấy thời gian em sẽ nhận được bao nhiêu tiền ạ? Em cám ơn!
Hỗ trợ tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến 1900 6172
Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:
Thứ nhất, về vấn đề công ty cho bạn nghỉ việc trước hạn
Căn cứ Điều 36 Bộ luật lao động năm 2019 quy định như sau:
“Điều 36. Quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động của người sử dụng lao động
1. Người sử dụng lao động có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động trong những trường hợp sau đây:
… c) Do thiên tai, hỏa hoạn hoặc những lý do bất khả kháng khác theo quy định của pháp luật, mà người sử dụng lao động đã tìm mọi biện pháp khắc phục nhưng vẫn buộc phải thu hẹp sản xuất, giảm chỗ làm việc;
2. Khi đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động người sử dụng lao động phải báo cho người lao động biết trước:
b) Ít nhất 30 ngày đối với hợp đồng lao động xác định thời hạn;”
Vấn đề này được hướng dẫn cụ thể hơn tại Điều 12 Nghị định 05/2015/NĐ-CP như sau:
“Điều 12. Đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động của người sử dụng lao động
Quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động của người sử dụng lao động tại các Điểm a và c Khoản 1 Điều 38 của Bộ luật Lao động được quy định như sau:
2. Lý do bất khả kháng khác thuộc một trong các trường hợp sau đây:
a) Do địch họa, dịch bệnh;
b) Di dời hoặc thu hẹp địa điểm sản xuất, kinh doanh theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền”.
Như vậy, nếu vì lý do dịch bệnh mà người sử dụng lao động đã tìm mọi biện pháp khắc phục nhưng vẫn buộc phải thu hẹp sản xuất, giảm chỗ làm việc thì có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động với bạn. Tuy nhiên, bạn phải được báo trước về vấn đề này ít nhất là 30 ngày.
Thứ hai, về vấn đề hưởng trợ cấp thất nghiệp khi công ty cho nghỉ việc trước hạn
Khoản 2 Điều 49 Luật Việc làm năm 2013 quy định điều kiện hưởng bảo hiểm thất nghiệp như sau:
1. Chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, trừ các trường hợp sau đây:
a) Người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc trái pháp luật;
b) Hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng;
2. Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động;
3. Đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm trong thời hạn 3 tháng kể từ ngày nghỉ việc;
4. Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày, kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp, trừ các trường hợp sau đây:
a) Thực hiện nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an;
b) Đi học tập có thời hạn từ đủ 12 tháng trở lên;
c) Chấp hành quyết định áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc;
d) Bị tạm giam; chấp hành hình phạt tù;
đ) Ra nước ngoài định cư; đi lao động ở nước ngoài theo hợp đồng;
e) Chết.
Dù bạn bị công ty cho nghỉ việc trước hạn nhưng nếu bạn đáp ứng đủ 04 điều kiện nêu trên thì bạn vẫn được nhận trợ cấp thất nghiệp bình thường.
Thứ ba, về mức hưởng trợ cấp thất nghiệp của bạn
Căn cứ Khoản 2 Điều 50 Luật việc làm năm 2013 quy định như sau:
“Điều 50. Mức, thời gian, thời điểm hưởng trợ cấp thất nghiệp
2. Thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính theo số tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp, cứ đóng đủ 12 tháng đến đủ 36 tháng thì được hưởng 03 tháng trợ cấp thất nghiệp, sau đó, cứ đóng đủ thêm 12 tháng thì được hưởng thêm 01 tháng trợ cấp thất nghiệp nhưng tối đa không quá 12 tháng”.
Bạn cho biết bạn có hợp đồng lao động 03 năm với công ty nhưng mới làm được 2/3 hợp đồng thì công ty cho bạn nghỉ việc. Đối chiếu quy định trên thì nếu đủ điều kiện; bạn sẽ được hưởng 3 tháng trợ cấp thất nghiệp.
Mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hằng tháng bằng 60% mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp của 06 tháng liền kề trước khi bạn nghỉ việc.
Nếu còn vướng mắc bạn vui lòng liên hệ Tổng đài hỗ trợ tư vấn chế độ bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.
--> Hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp năm 2020 cần những giấy tờ gì?
- Người mất trước khi thẻ BHYT có giá trị thì có được trả lại tiền không?
- Có được nhận trợ cấp tuất một lần thay vì nhận hàng tháng?
- Hồ sơ hưởng chế độ tai nạn lao động năm 2021 như thế nào?
- Đang điều trị mà thẻ BHYT hết hạn thì có được hưởng BHYT tiếp không?
- Thủ tục cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ dưới 06 tuổi khi thay đổi hộ khẩu