19006172

Mức thanh toán khi khám, chữa bệnh trái tuyến huyện trong cùng tỉnh

Mức thanh toán khi khám, chữa bệnh trái tuyến huyện trong cùng tỉnh

Xin cho tôi hỏi về mức thanh toán khi khám, chữa bệnh trái tuyến huyện trong cùng tỉnh. Tôi là thân nhân sĩ quan, được cấp thẻ bảo hiểm y tế miễn phí và có nơi đăng ký khám chữa ban đầu tại bệnh viện huyện. Tôi có đi khám ở bệnh viện huyện gần nhà nhưng lại được các bác sĩ thông báo là tôi đi khám chữa bệnh trái tuyến huyện và chỉ chi trả cho tôi một khoản nhỏ. Nhờ chuyên viên tư vấn giúp, họ làm như vậy có đúng không?



chữa bệnh trái tuyến huyện trong cùng tỉnhTư vấn bảo hiểm y tế:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấn. Với câu hỏi của bạn về mức thanh toán kh KCB trái tuyến huyện trong cùng tỉnh; chúng tôi xin tư vấn như sau:

Căn cứ theo quy định tại khoản 4 Điều 22 Luật bảo hiểm y tế sửa đổi, bổ sung năm 2014 thì việc mở thông tuyến khám chữa bệnh bảo hiểm y tế kể từ ngày 01/01/2016 được thực hiện như sau:

4. Từ ngày 01 tháng 01 năm 2016, người tham gia bảo hiểm y tế đăng ký khám bệnh, chữa bệnh ban đầu tại trạm y tế tuyến xã hoặc phòng khám đa khoa hoặc bệnh viện tuyến huyện được quyền khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế tại trạm y tế tuyến xã hoặc phòng khám đa khoa hoặc bệnh viện tuyến huyện trong cùng địa bàn tỉnh có mức hưởng theo quy định tại khoản 1 Điều này.

Theo quy định này, có thể nhận thấy:

Thứ nhất, đối tượng áp dụng phải đáp ứng 2 yêu cầu: 

– Người đang tham gia BHYT;

– Nơi đăng ký khám chữa bệnh ban đầu tại trạm y tế xã hoặc phòng khám đa khoa hoặc bệnh viện tuyến huyện.

Thứ hai, phạm vi thông tuyến: các trạm y tế tuyến xã, phòng khám đa khoa hoặc bệnh viện tuyến huyện trong cùng một địa bàn tỉnh.

Thứ ba, mức hưởng BHYT theo đối tượng tham gia BHYT quy định tại khoản 1 Điều 22 Luật bảo hiểm y tế sửa đổi bổ sung năm 2014.

Như vậy, theo như phân tích trên đây và các thông tin bạn cung cấp, bạn tham gia BHYT theo đối tượng là thân nhân sĩ quan, căn cứ theo quy định tại khoản 1 Điều 22 Luật bảo hiểm y tế sửa đổi, bổ sung năm 2014 thì mức hưởng BHYT là 80% chi phí khám, chữa bệnh; nơi đăng ký khám chữa bệnh ban đầu của bạn là cơ sở khám chữa bệnh tuyến huyện. Do đó, trường hợp của bạn đi khám chữa bệnh tại bệnh viện huyện trong cùng tình nên bạn vẫn được hưởng mức quyền lợi bằng 80% chi phí khám chữa bệnh.

Ngoài ra, hiện nay cũng đã thông tuyến huyện để khám chữa bệnh trên toàn quốc nên bajn cũng có thể sử dụng thẻ BHYT để khám chữa bệnh tại tất cả các bệnh viện tuyến huyện và vẫn được hưởng tối đa mức quyền lợi BHYT.

chữa bệnh trái tuyến huyện trong cùng tỉnh

Tư vấn bảo hiểm y tế trực tuyến 24/7: 1900 6172

Do đó, bác sĩ thông báo bạn khám chữa bệnh trái tuyến và không được thanh toán BHYT là không có cơ sở pháp lý. Bạn có thể khiếu nại tới giám đốc bệnh viện hoặc đường dây nóng của thanh tra y tế.

Trên đây là giải đáp của chúng tôi về vấn đề: Mức thanh toán khi khám, chữa bệnh trái tuyến huyện trong cùng tỉnh.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm tại bài viết: 

Quyền lợi được hưởng khi khám, chữa bệnh trái tuyến huyện

Những chi phí khám chữa bệnh được bảo hiểm y tế chi trả.

Trong quá trình giải quyết nếu còn vấn đề gì thắc mắc về mức thanh toán khi khám, chữa bệnh trái tuyến huyện trong cùng tỉnh; vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp.

luatannam