19006172

Không có các tờ rời trong sổ BHXH thì có được rút tiền một lần không

Không có các tờ rời trong sổ BHXH thì có được rút tiền một lần không

Khi em nghỉ việc công ty không chốt sổ BHXH mà chỉ đưa có 1 cuốn sổ bìa màu xanh. Khi mình đi xin rút BHXH 1 lần thì phía cơ quan BHXH trả lời không có các tờ rời thể hiện quá trình đóng BHXH nên không rút được. Cho mình hỏi như vậy có đúng không? Giờ mình tự đi chốt sổ được không hay phải liên hệ lại công ty? Khi công ty chốt sổ BHXH thì có cần phải nộp lại các tờ bìa cho công ty không



Không có các tờ rời trong sổ BHXH

Tư vấn bảo hiểm xã hội một lần trực tuyến qua tổng đài 1900.6172

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

Thứ nhất, về vấn đề không có các tờ rời trong sổ BHXH thì có được rút tiền một lần không

Căn cứ tại Khoản 1 Điều 96 Luật bảo hiểm xã hội 2014 quy định như sau:

“Điều 96. Sổ bảo hiểm xã hội

1. Sổ bảo hiểm xã hội được cấp cho từng người lao động để theo dõi việc đóng, hưởng các chế độ bảo hiểm xã hội là cơ sở để giải quyết các chế độ bảo hiểm xã hội theo quy định của Luật này.”

Như vậy, theo quy định này trường hợp bạn nghỉ ở công ty và không chốt sổ bảo hiểm xã hội cho bạn mà chỉ cho bạn tờ rời thì cơ quan bảo hiểm nơi bạn nộp hồ sơ hưởng chế độ BHXH sẽ không xác nhận được thời gian đóng bảo hiểm của bạn để giải quyết tiền BHXH một lần cho bạn. Do đó, khi bạn nghỉ việc ở công ty muốn hưởng chế độ BHXH một lần thì bạn phải yêu cầu công ty chốt sổ BHXH có đầy đủ quá trình đóng BHXH của bạn để phía cơ quan BHXH có căn cứ xác định điều kiện hưởng và số tiền mà bạn được nhận.

Thứ hai, NLĐ có được tự chốt sổ bảo hiểm xã hội không

Căn cứ theo quy định tại Khoản 5 Điều 21 Luật bảo hiểm xã hội năm 2014 thì:

“Điều 21. Trách nhiệm của người sử dụng lao động

5. Phối hợp với cơ quan bảo hiểm xã hội trả sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động, xác nhận thời gian đóng bảo hiểm xã hội khi người lao động chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc hoặc thôi việc theo quy định của pháp luật.”

Bên cạnh đó, căn cứ theo quy định tại Khoản 3 Điều 47 Bộ luật lao động năm 2012 như sau:

“Điều 47. Trách nhiệm của người sử dụng lao động khi chấm dứt hợp đồng lao động

3. Người sử dụng lao động có trách nhiệm hoàn thành thủ tục xác nhận và trả lại sổ bảo hiểm xã hội và những giấy tờ khác mà người sử dụng lao động đã giữ lại của người lao động.”

Theo quy định trên, một trong những trách nhiệm của người sử dụng lao động khi người lao động nghỉ việc là phải hoàn thành thủ tục xác nhận và trả lại sổ bảo hiểm xã hội để người lao động được hưởng quyền lợi của bảo hiểm trong đó có bảo hiểm thất nghiệp.

Dẫn chiếu đến trường hợp của bạn; Bạn nghỉ việc tại công ty thì bạn không thể tự đi chốt sổ BHXH mà phải yêu cầu công ty bạn chốt sổ theo đúng quy định.

Thứ ba, về hồ sơ chốt sổ BHXH

Căn cứ theo quy định tại Điều 23 Quyết định 595/QĐ-BHXH thì công ty bạn cần chuẩn bị các giấy tờ để báo giảm lao động:

+) Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế (Mẫu TK1-TS);

+) Danh sách lao động tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp (Mẫu D02-TS).

Sau đó, công ty bạn sẽ phải làm thủ tục chốt sổ bảo hiểm xã hội:

Căn cứ Phiếu giao nhận hồ sơ 620/…/SO thì hồ sơ bao gồm:

+) Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế (mẫu TK1-TS, 01 bản/người;

+) Sổ bảo hiểm xã hội (mẫu sổ cũ, 01 sổ/người) hoặc Tờ bìa sổ bảo hiểm xã hội (sổ mẫu mới, 01 tờ bìa/người);

+) Các tờ rời sổ bảo hiểm xã hội;

Như vậy, theo quy định này thì khi công ty làm thủ tục chốt sổ BHXH cho bạn thì bạn phải nộp bìa sổ BHXH cho phía công ty.

Nếu còn vướng mắc xin vui lòng liên hệ Dịch vụ tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp.

->Công ty giữ sổ bảo hiểm của người lao động nghỉ ngang được không?

luatannam