Ủy quyền cho vợ nhận trợ cấp thất nghiệp khi đi XKLĐ được không?
Cho em hỏi em có thể ủy quyền cho vợ nhận trợ cấp thất nghiệp khi đi XKLĐ được không? Nếu không được thì thời gian đóng đó có bị mất đi không? Em đóng được tầm 2 năm rồi; nếu đi tầm 3 năm quay lại thì có nhận luôn được không hay lại phải đóng tiếp bao lâu mới được nhận? Khi đó hồ sơ em phải nộp thế nào? Em cám ơn nhiều ạ?
- Nộp đơn xin thôi nhận trợ cấp thất nghiệp có được không?
- Trợ cấp thất nghiệp được giải quyết như thế nào khi có việc làm mới?
Tư vấn bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến: 19006172
Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi Ủy quyền cho vợ nhận trợ cấp thất nghiệp của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:
Thứ nhất, ủy quyền cho vợ nhận trợ cấp thất nghiệp được không?
Căn cứ theo quy định tại khoản 2 Điều 17 Nghị định 28/2015/NĐ-CP về nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp:
“Điều 17. Nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp
2. Người lao động được ủy quyền cho người khác nộp hồ sơ hoặc gửi hồ sơ theo đường bưu điện nếu thuộc một trong các trường hợp sau:
a) Ốm đau, thai sản có xác nhận của cơ sở y tế có thẩm quyền;
b) Bị tai nạn có xác nhận của cảnh sát giao thông hoặc cơ sở y tế có thẩm quyền;
c) Hỏa hoạn, lũ lụt, động đất, sóng thần, địch họa, dịch bệnh có xác nhận của Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn.”
Như vậy, người lao động được ủy quyền cho người khác nếu thuộc trường hợp ốm đau, thai sản; bị tai nạn hoặc hỏa hoạn, lũ lụt, động đất, sóng thần, địch họa, dịch bệnh mà có xác nhận của cơ quan có thẩm quyền. Tuy nhiên, trường hợp bạn đi xuất khẩu lao động thì không được ủy quyền cho vợ để nhận trợ cấp thất nghiệp.
Thứ hai, bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp
Căn cứ theo quy định tại khoản 1 Điều 45 Luật việc làm năm 2013 về thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp:
“Điều 45. Thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp
1. Thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp để xét hưởng bảo hiểm thất nghiệp là tổng các khoảng thời gian đã đóng bảo hiểm thất nghiệp liên tục hoặc không liên tục được cộng dồn từ khi bắt đầu đóng bảo hiểm thất nghiệp cho đến khi người lao động chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc theo quy định của pháp luật mà chưa hưởng trợ cấp thất nghiệp.”
Theo đó, thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp để xét hưởng bảo hiểm thất nghiệp là tổng các khoảng thời gian đã đóng bảo hiểm thất nghiệp cộng dồn từ khi bắt đầu đóng bảo hiểm cho đến khi chấm dứt hợp đồng. Vì vậy, bạn đi xuất khẩu lao động mà chưa hưởng bảo hiểm thất nghiệp thì thời gian đã đóng bảo hiểm thất nghiệp của bạn sẽ được bảo lưu.
Thứ ba, điều kiện về thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp
Căn cứ theo quy định tại khoản 2 Điều 49 Luật việc làm năm 2013 về điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp:
“Điều 49. Điều kiện hưởng
2. Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đối với trường hợp quy định tại điểm a và điểm b khoản 1 Điều 43 của Luật này; đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động đối với trường hợp quy định tại điểm c khoản 1 Điều 43 của Luật này.”
Vậy, trường hợp bạn bạn đi xuất khẩu lao động 3 năm rồi mới về nước thì thì để được hưởng trợ cấp thất nghiệp bạn phải đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng xác định thời hạn hoặc không xác định thời hạn; phải đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng nếu có hợp đồng theo mùa vụ.
Thứ tư, hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp
Căn cứ theo quy định tại Điều 16 Nghị định 28/2015/NĐ-CP sửa đổi tại Khoản 6 Điều 1 Nghị định 61/2020/NĐ-CP về hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp:
“Điều 16. Hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp
1. Đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp theo mẫu do Bộ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội quy định.
2. Bản chính hoặc bản sao có chứng thực của một trong các giấy tờ sau đây xác nhận về việc chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc:
a) Hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đã hết hạn hoặc đã hoàn thành công việc theo hợp đồng lao động;
b) Quyết định thôi việc;
c) Quyết định sa thải;
d) Quyết định kỷ luật buộc thôi việc;
đ) Thông báo hoặc thỏa thuận chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc.
3. Sổ bảo hiểm xã hội.”
Theo quy định trên thì để được hưởng trợ cấp thất nghiệp bạn phải nộp hồ sơ bao gồm:
– Đơn đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp theo mẫu.
– Bản chính hoặc bản sao có chứng thực của một trong các giấy tờ: Hợp đồng đã hết hạn hoặc đã hoàn thành công việc; quyết định thôi việc; quyết định sa thải; quyết định kỷ luật buộc thôi việc; thông báo hoặc thỏa thuận chấm dứt hợp đồng.
– Sổ bảo hiểm xã hội.
Trên đây là toàn bộ giải đáp của chúng tôi về vấn đề Ủy quyền cho vợ nhận trợ cấp thất nghiệp khi đi XKLĐ được không?
Mọi thắc mắc liên quan đến Ủy quyền cho vợ nhận trợ cấp thất nghiệp, bạn vui lòng liên hệ Luật sư tư vấn bảo hiểm thất nghiệp online: 19006172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp.
--> Bảo hiểm thất nghiệp có tự động bảo lưu không?
- Đóng BHXH bắt buộc rồi sau đó đóng BHXH tự nguyện thì lương hưu tính thế nào?
- Sinh con thứ 3 có được hưởng chế độ thai sản không?
- Điều kiện hưởng chế độ dưỡng sức khi nghỉ xong 10 ngày mổ ruột thừa
- Cách tính tiền hưởng chế độ ốm đau mới nhất
- Hệ số trượt giá khi nhận bảo hiểm 1 lần được tính như thế nào?