Mức hưởng bảo hiểm xã hội 1 lần được tính như thế nào?
Xin chào! Xin anh /chị tư vấn giúp vấn đề về mức hưởng bảo hiểm xã hội 1 lần, cụ thể: Tôi làm việc ở công ty và nay đã nghỉ việc. Quá trình đóng bảo hiểm của tôi như sau:
+) Từ tháng 6/2009 đến tháng 12/2010 với mức tiền lương đóng là 1.600.000 đồng;
+) Từ tháng 1/2011 đến tháng 9/2011 tổng tiền đóng lương là 2.204.000 đồng;
+) Từ tháng 10/2011 đến tháng 12/2011 tổng tiền lương đóng là 3.265.000 đồng.
+) Từ tháng 1/2012 đến hết tháng 1/2012 tổng tiền lương đóng là 3.265.000 đồng.
+) Từ tháng 2/2012 đến tháng 12/2012 2.600.000 đồng;
+) Từ tháng 1/2013 đến tháng 12/2013 tổng lương đóng là 3.055.000 đồng;
+) Từ tháng 1/2014 đến hết tháng 12/2014 là 3.510.000 đồng;
+) Từ tháng 1/2015 đến hết tháng 12/2015 là 4.030.000 đồng;
+) Từ tháng 1/2016 đến hết tháng 12 là 4.550.000 đồng;
+) Từ tháng 1/2017 đến tháng 8/2017 là 4.880.000 đồng.
Vậy cho tôi hỏi tính như thế nào để được hưởng bhxh và tổng tiền được hưởng là bao nhiêu? Xin tổng đài tư vấn giúp đỡ. Trân thành cảm ơn!”.
- Hưởng bảo hiểm xã hội một lần sau một năm nghỉ việc
- Cách tính Bảo hiểm xã hội một lần theo luật mới
- Điều kiện để hưởng bảo hiểm xã hội một lần
Tư vấn bảo hiểm xã hội:
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi cho chúng tôi, với trường hợp của bạn, về vấn đề mức hưởng bảo hiểm xã hội 1 lần được tính như thế nào; Tổng đài tư vấn xin trả lời như sau:
Căn cứ theo Khoản 2 Điều 60 Luật bảo hiểm xã hội năm 2014 như sau:
“2. Mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần được tính theo số năm đã đóng bảo hiểm xã hội, cứ mỗi năm được tính như sau:
a) 1,5 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội cho những năm đóng trước năm 2014;
b) 02 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội cho những năm đóng từ năm 2014 trở đi;
c) Trường hợp thời gian đóng bảo hiểm xã hội chưa đủ một năm thì mức hưởng bảo hiểm xã hội bằng số tiền đã đóng, mức tối đa bằng 02 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội.
Bên cạnh đó, tại khoản 4 Điều 19 Thông tư 59/2015/TT-BLĐTBXH :
“4. Khi tính mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần trong trường hợp thời gian đóng bảo hiểm xã hội có tháng lẻ thì từ 01 tháng đến 06 tháng được tính là nửa năm, từ 07 tháng đến 11 tháng được tính là một năm.
Trường hợp tính đến trước ngày 01 tháng 01 năm 2014 nếu thời gian đóng bảo hiểm xã hội có tháng lẻ thì những tháng lẻ đó được chuyển sang giai đoạn đóng bảo hiểm xã hội từ ngày 01 tháng 01 năm 2014 trở đi để làm căn cứ tính hưởng bảo hiểm xã hội một lần.”
Theo quy định trên, bảo hiểm xã hội một lần được tính như sau:
Mức hưởng bảo hiểm xã hội 1 lần = số tháng được hưởng bảo hiểm xã hội (×) mức bình quân tiền lương. Cụ thể:
Số tháng làm căn cứ hưởng bảo hiểm xã hội:
Thời gian tham gia bảo hiểm xã hội của bạn được xác định như sau:
– Giai đoạn trước năm 2014: đóng bảo hiểm từ tháng 6/2009 đến tháng 12/2013, như vậy bạn tham gia được 4 năm 7 tháng. 7 tháng lẻ sẽ được chuyển sang giai đoạn từ năm 2014 trở đi.
– Giai đoạn từ năm 2014 trở đi: Bạn tham gia bảo hiểm xã hội từ tháng 1/2014 đến tháng 8/2017, như vậy bạn tham gia được 3 năm 8 tháng + 7 tháng được chuyển sang. Tổng thời gian giai đoạn này là 4 năm 3 tháng được làm tròn thành 4 năm 6 tháng.
Tóm lại, mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần của bạn bằng: 4 x 1.5 + 4 x 2 + 1 = 15 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội.
Xác định mức bình quân tiền lương
Căn cứ khoản 2 Điều 62 Luật bảo hiểm xã hội năm 2014 về mức bình quân tiền lương, tiền công tháng đóng bảo hiểm xã hội:
” Điều 62. Mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội để tính lương hưu, trợ cấp một lần
2. Người lao động có toàn bộ thời gian đóng bảo hiểm xã hội theo chế độ tiền lương do người sử dụng lao động quyết định thì tính bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội của toàn bộ thời gian.“
Tư vấn bảo hiểm xã hội trực tuyến 24/7: 1900 6172
Theo đó
Mức bình quân tiền lương tháng để tính bảo hiểm xã hội một lần là bình quân tiền lương đóng bảo hiểm xã hội của toàn bộ thời gian 99 tháng đóng bảo hiểm xã hội. Mặt khác, bạn có thời gian đóng bảo hiểm xã hội từ năm 2013, căn cứ theo quy định tại Thông tư 32/2017/TT-BLĐTBXH mức điều chỉnh tiền lương, tiền công đã đóng bảo hiểm xã hội của năm 2009 là 1,68; năm 2010 là 1,54; năm 2011 là 1,30, năm 2012 là 1,19; năm 2013 là 1,11; năm 2014 là 1,07; năm 2015 là 1,06; năm 2016 là 1,04; năm 2017 là 1,00.
Mức bình quân tiền lương của bạn sau khi đã nhân hệ số là:
(1.600.000 x 7 x 1,68 + 2.204.000 x 12 x 1,54 + 2.204.000 x 9 x 1,30 + 3.265.000 x 3 x 1,30 + 3.265.000 x 1 x 1,19 + 2.600.000 x 11 x 1,19+ 3.055.000 x 12 x 1,11 + 3.510.000 x 12 x 1,07 + 4.030.000 x 12 x 1,06 + 4.550.000 x 12 x 1,04 + 4.880.000 x 8 x 1) : 99 tháng = 3.725.577 đồng
Như vậy, mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần của bạn là: 3.725.577 x 15 = 55.883.655 đồng.
Trên đây là bài viết tư vấn về vấn đề mức hưởng bảo hiểm xã hội 1 lần được tính như thế nào. Ngoài ra bạn có thể tham khảo những bài viết sau:
Không hưởng thất nghiệp có được nhận bảo hiểm xã hội một lần
Hồ sơ giải quyết nhận bảo hiểm xã hội một lần
Trong quá trình giải quyết nếu có vấn đề còn vướng mắc về vấn đề mức hưởng bảo hiểm xã hội 1 lần; bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn và giải đáp trực tiếp.
- Quyền lợi trợ cấp thất nghiệp người lao động được hưởng khi nghỉ việc
- Thời hạn giải quyết hồ sơ hưởng TCTN của trung tâm dịch vụ việc làm
- Sinh xong bao nhiêu ngày thì phải nộp hồ sơ hưởng thai sản cho công ty
- Nghỉ ngang trước khi sinh thì có được hưởng tiền thai sản không
- Có được sử dụng giấy chuyển tuyến khi trễ hẹn khám lại?