19006172

Nghỉ hưởng ốm đau có được nhận lương từ công ty không?

Nghỉ hưởng ốm đau có được nhận lương từ công ty không?

Nghỉ hưởng ốm đau có được nhận lương từ công ty không? Em có đi viện để mổ ruột thừa. Em ở viện 5 ngày; khi ra viện thì tờ giấy ra viện có viết 5 ngày ở viện và dòng chữ sau khi ra viện nghỉ 10 ngày dưỡng sức mới lao động trở lại. Vậy cho em hỏi em được thanh toán tiền bảo hiểm là 5 ngày hay 15 ngày thế ạ? Mỗi ngày em được nhận bao nhiêu tiền thế ạ? Khi nộp hồ sơ em cần chuẩn bị những gì thế ạ? Những ngày nghỉ hưởng ốm đau này có được nhận thêm lương từ công ty nữa không ạ? Mong anh, chị sớm giải đáp! Em cám ơn nhiều!



Hưởng ốm đau có được nhận lương

Tư vấn chế độ ốm đau trực tuyến qua tổng đài 1900 6172

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi Nghỉ hưởng ốm đau có được nhận lương từ công ty không? của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

Thứ nhất, về số ngày ốm đau bạn được hưởng

Khoản 2 Điều 21 Thông tư 56/2017/TT-BYT quy định như sau:

“Điều 21. Hình thức cấp chứng nhận nghỉ việc hưởng bảo hiểm xã hội và cách ghi nội dung giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng bảo hiểm xã hội

“2… Trường hợp người bệnh cần nghỉ để điều trị ngoại trú sau khi ra viện thì cơ quan bảo hiểm xã hội căn cứ số ngày nghỉ ghi tại phần ghi chú của giấy ra viện để làm căn cứ thanh toán chế độ bảo hiểm xã hội theo quy định”.

Bên cạnh đó, Khoản 1 Điều 26 Luật bảo hiểm xã hội năm 2014 quy định:

“Điều 26. Thời gian hưởng chế độ ốm đau

1. Thời gian tối đa hưởng chế độ ốm đau trong một năm đối với người lao động quy định tại các điểm a, b, c, d và h khoản 1 Điều 2 của Luật này tính theo ngày làm việc không kể ngày nghỉ lễ, nghỉ Tết, ngày nghỉ hằng tuần và được quy định như sau:

a) Làm việc trong điều kiện bình thường thì được hưởng 30 ngày nếu đã đóng bảo hiểm xã hội dưới 15 năm; 40 ngày nếu đã đóng từ đủ 15 năm đến dưới 30 năm; 60 ngày nếu đã đóng từ đủ 30 năm trở lên;…”

Bạn cho biết bạn mổ ruột thừa, trường hợp này không phải là bệnh dài ngày. Trên giấy ra viện của bạn thể hiện bạn nằm việc 5 ngày và được nghỉ thêm 10 ngày. Theo quy định nêu trên thì số ngày nghỉ được hưởng chế độ ốm đau bằng 15 ngày trừ đi các ngày nghỉ lễ, nghỉ Tết (nếu có) và ngày nghỉ hằng tuần trong thời gian đó.

Thứ hai, về mức hưởng của bạn trong thời gian hưởng chế độ ốm đau

Căn cứ Khoản 1 và Khoản 4 Điều 28 Luật bảo hiểm xã hội năm 2014 quy định như sau:

“Điều 28. Mức hưởng chế độ ốm đau

1. Người lao động hưởng chế độ ốm đau theo quy định tại khoản 1 và điểm a khoản 2 Điều 26, Điều 27 của Luật này thì mức hưởng tính theo tháng bằng 75% mức tiền lương đóng bảo hiểm xã hội của tháng liền kề trước khi nghỉ việc.

Trường hợp người lao động mới bắt đầu làm việc hoặc người lao động trước đó đã có thời gian đóng bảo hiểm xã hội, sau đó bị gián đoạn thời gian làm việc mà phải nghỉ việc hưởng chế độ ốm đau ngay trong tháng đầu tiên trở lại làm việc thì mức hưởng bằng 75% mức tiền lương đóng bảo hiểm xã hội của tháng đó.

… 4. Mức hưởng trợ cấp ốm đau một ngày được tính bằng mức trợ cấp ốm đau theo tháng chia cho 24 ngày”.

Như vậy, mức hưởng chế độ ốm đau của bạn được tính như sau:

75% mức tiền lương đóng bảo hiểm xã hội của tháng liền kề trước khi nghỉ việc hưởng chế độ / 24 ngày x Số ngày được tính hưởng chế độ

Thứ ba, về hồ sơ hưởng chế độ ốm đau

Căn cứ Điều 4 Quyết định 166/QĐ-BHXH quy định như sau:

“Điều 4. Tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả

… 2.1. Đối với chế độ ốm đau: Hồ sơ theo quy định tại khoản 1, 2 Điều 100 Luật BHXH; khoản 1, 2 Điều 21 Thông tư số 56/2017/TT-BYT và khoản 2 Điều 15 Nghị định số 143/2018/NĐ-CP, gồm Danh sách 01B-HSB do đơn vị SDLĐ lập và hồ sơ nêu dưới đây:

2.1.1. Trường hợp điều trị nội trú

a) Bản sao giấy ra viện của người lao động hoặc con của người lao động dưới 7 tuổi Trường hợp người bệnh tử vong tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh thì thay bằng Giấy báo tử; trường hợp giấy báo tử không thể hiện thời gian vào viện thì có thêm giấy tờ của cơ sở khám, chữa bệnh thể hiện thời gian vào viện.

b) Trường hợp chuyển tuyến khám bệnh, chữa bệnh trong quá trình điều trị nội trú thì có thêm bản sao giấy chuyển tuyến hoặc giấy chuyển viện”.

Theo đó, bạn chỉ cần nộp bản sao (có công chứng) giấy ra viện của bạn cho công ty. Sau đó công ty sẽ hoàn thiện mẫu 01B-HSB và đề nghị cơ quan BHXH giải quyết chế độ cho bạn.

Thứ tư, nghỉ hưởng ốm đau có được nhận lương từ công ty không?

Khoản 2 Điều 168 Bộ luật lao động năm 2019 quy định về vấn đề Nghỉ hưởng ốm đau có được nhận lương từ công ty như sau:

“Điều 168. Tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế

… 2. Trong thời gian người lao động nghỉ việc được hưởng chế độ bảo hiểm xã hội, thì người sử dụng lao động không phải trả lương cho người lao động”.

Mặt khác, theo Khoản 1 Điều 3 Luật bảo hiểm xã hội năm 2014 thì Bảo hiểm xã hội là sự bảo đảm thay thế hoặc bù đắp một phần thu nhập của người lao động khi họ bị giảm hoặc mất thu nhập do ốm đau, thai sản, tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, hết tuổi lao động hoặc chết, trên cơ sở đóng vào quỹ bảo hiểm xã hội.

Vì thế, khi bạn phải nghỉ làm việc vì lý do ốm đau và đã được hưởng chế độ từ cơ quan BHXH thì bạn sẽ không được công ty trả lương nữa.

Nếu còn vướng mắc về Nghỉ hưởng ốm đau có được nhận lương từ công ty không? bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến về chế độ ốm đau 19006172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.

-> Nộp hồ sơ ốm đau ngay sau khi trở lại làm việc có được không?

luatannam