Nghỉ việc hơn một năm thì có được nhận tiền BHXH một lần không
Nghỉ việc hơn một năm thì có được nhận tiền BHXH một lần không? Mình làm ở công ty được hơn một năm sau đó mình nghỉ việc đến nay được 04 năm nhưng vẫn đang giữ sổ BHXH. Cho mình hỏi mình nghỉ việc cách đây 4 năm thì giờ có được làm hồ sơ nhận tiền BHXH một lần không? Khi nộp hồ sơ thì sau bao nhiêu lâu mình sẽ được nhận tiền? Mình đóng năm từ tháng 3/2015 đến tháng 7/2015 mức lương 3.050.000 đồng từ tháng 8/2015 đến tháng 2/2016 mức lương 3.270.000 thì khi rút tiền một lần thì mình được rút bao nhiêu tiền?
- Hồ sơ rút bảo hiểm xã hội 1 lần bao gồm những giấy tờ gì?
- Quá thời hạn 01 năm nghỉ việc được nhận bảo hiểm xã hội 1 lần không?
Luật sư tư vấn Bảo hiểm xã hội trực tuyến 1900 6172
Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi Nghỉ việc hơn một năm thì có được nhận tiền của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:
Thứ nhất, quy định về Nghỉ việc hơn một năm thì có được nhận tiền BHXH một lần
Theo Khoản 1 Điều 8 Nghị định 115/2015/NĐ-CP quy định về Nghỉ việc hơn một năm thì có được nhận tiền BHXH một lần như sau:
“Điều 8. Bảo hiểm xã hội một lần
1. Người lao động quy định tại Khoản 1 và Khoản 2 Điều 2 của Nghị định này mà có yêu cầu thì được hưởng bảo hiểm xã hội một lần nếu thuộc một trong các trường hợp sau đây:
a) Đủ tuổi hưởng lương hưu theo quy định tại các Khoản 1, 2 và 4 Điều 54 của Luật Bảo hiểm xã hội mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội hoặc theo quy định tại Khoản 3 Điều 54 của Luật Bảo hiểm xã hội mà chưa đủ 15 năm đóng bảo hiểm xã hội và không tiếp tục tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện;
b) Sau một năm nghỉ việc mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội và không tiếp tục đóng bảo hiểm xã hội;
c) Ra nước ngoài để định cư;
d) Người đang bị mắc một trong những bệnh nguy hiểm đến tính mạng như ung thư, bại liệt, xơ gan cổ chướng, phong, lao nặng, nhiễm HIV đã chuyển sang giai đoạn AIDS và những bệnh khác theo quy định của Bộ Y tế;”
Như vậy, trong trường hợp bạn đã đóng bảo hiểm được 1 năm sau đó bạn xin nghỉ việc hẳn ở công ty. Hiện nay, bạn đã nghỉ việc hẳn ở công ty được 04 năm thì nếu trong khoảng thời gian từ đó đến nay mà bạn không tiếp tục tham gia BHXH thì bạn sẽ được nhận tiền BHXH một lần.
Thứ hai, quy định về thời gian giải quyết hồ sơ hưởng hưởng BHXH một lần
Khoản 4 Điều 110 Luật bảo hiểm xã hội năm 2014 có quy định:
“Điều 110. Giải quyết hưởng lương hưu, bảo hiểm xã hội một lần
4. Trong thời hạn 20 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định đối với người hưởng lương hưu hoặc trong thời hạn 10 ngày, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định đối với trường hợp hưởng bảo hiểm xã hội một lần, cơ quan bảo hiểm xã hội có trách nhiệm giải quyết và tổ chức chi trả cho người lao động; trường hợp không giải quyết thì phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.”
Theo quy định này, trong thời hạn 10 ngày, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định đối với trường hợp hưởng bảo hiểm xã hội một lần, cơ quan bảo hiểm xã hội có trách nhiệm giải quyết và tổ chức chi trả cho người lao động.
Tuy nhiên theo quy định tại Tiết 1.1.2 Khoản 1.1 Điều 1 Khoản 7 Quyết định 166/QĐ-BHXH có hiệu lực từ ngày 01/5/2019 có quy định về thời hạn giải quyết hưởng bảo hiểm xã hội 1 lần như sau:
“Điều 7. Giải quyết và chi trả
1. Giải quyết
1.1. Trách nhiệm của Bộ phận Chế độ BHXH
1.1.2. Giải quyết hưởng mới các chế độ TNLĐ, BNN, hưu trí, tử tuất:
b) Thời hạn giải quyết:
b3) Đối với giải quyết hưởng BHXH một lần, trợ cấp một lần đối với người đang hưởng chế độ hàng tháng ra nước ngoài để định cư: Tối đa 05 ngày làm việc kể từ ngày cơ quan BHXH nhận đủ hồ sơ theo quy định.”
Như vậy, quy định mới nhất của BHXH có hiệu lực từ 01/5/2019 thì tối đa 05 ngày làm việc kể từ ngày cơ quan BHXH nhận đủ hồ sơ theo quy định thì cơ quan BHXH sẽ giải quyết và tổ chức chi trả.
Thứ ba, về số tiền hưởng BHXH một lần của bạn khi nộp hồ sơ trong 2020
Căn cứ Khoản 2 Điều 60 Luật bảo hiểm xã hội năm 2014 quy định như sau:
“2. Mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần được tính theo số năm đã đóng bảo hiểm xã hội, cứ mỗi năm được tính như sau:
b) 02 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội cho những năm đóng từ năm 2014 trở đi;”
Bạn cho biết bạn đóng bảo hiểm ở công ty từ tháng 3/2015 đến hết tháng 2/2016 thì nghỉ việc; tổng cộng bạn đã đóng được 1 năm bảo hiểm. Theo quy định trên, thì bạn sẽ được hưởng 2 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng BHXH.
Đồng thời, theo Điều 20 Thông tư 59/2015/TT-BLĐTBXH mức bình quân tiền lương tháng đóng BHXH của bạn được xác định như sau:
Mbình quân tiền lương | = | Tổng số tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội của các tháng đóng bảo hiểm xã hội
|
Tổng số tháng đóng bảo hiểm xã hội |
Ngoài ra, khi bạn tính mức bình quân tiền lương thì sẽ được nhân thêm hệ số trượt giá quy định tại bảng 1 Thông tư 35/2019/TT-BLĐTBXH.
Theo đó với quá trình đóng BHXH của bạn thì mức bình quân tiền lương của bạn được tính như sau:
Mức bình quân tiền lương = (3.050.000 x 5 x 1.13 + 3.270.000 x 5 x 1.13 + 3.270.000 x 2 x 1.10) : 40 tháng đóng = 3.575.166 đồng.
Do đó, tổng số tiền bạn được nhận = 02 x 3.575.166 đồng = 7.150.333 đồng.
Nếu còn vướng mắc bạn về Nghỉ việc hơn một năm thì có được nhận tiền BHXH một lần vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn chế độ bảo hiểm xã hội trực tuyến 1900 6172để được trực tiếp tư vấn, giải đáp.
–> Tính mức hưởng BHXH một lần theo hệ số trượt giá mới năm 2020