Những quyền lợi bảo hiểm được hưởng khi nghỉ việc vào năm 2021
Xin chào! Tôi muốn hỏi về các quyền lợi bảo hiểm khi tôi nghỉ việc vào năm 2021. Tôi làm việc và đóng bảo hiểm theo hợp đồng lao động 3 năm với 1 công ty. Tháng 2/2021 này là tôi hết hạn hợp đồng và cũng đóng bảo hiểm được trong 3 năm. Tôi cũng đang mang thai được gần 7 tháng thì không biết khi nghỉ việc rồi có nhận được tiền thai sản không? Nhận tiền thai sản rồi thì tôi có được hưởng trợ cấp thất nghiệp nữa không?
Tôi còn nghe nói sang năm 2021 là không được nhận BHXH một lần nữa, không biết thực hư như thế nào? Giả sử tôi được cả 3 chế độ này thì có làm đồng thời được không hay phải ưu tiên là chế độ gì trước? Xin cám ơn!
Tư vấn bảo hiểm xã hội trực tuyến 24/7: 1900 6172
Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi Những quyền lợi bảo hiểm được hưởng khi nghỉ việc vào năm 2021 của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:
Thứ nhất, về chế độ thai sản khi nghỉ việc
Căn cứ Điều 31 Luật bảo hiểm xã hội năm 2014 quy định:
“Điều 31. Điều kiện hưởng chế độ thai sản
1. Người lao động được hưởng chế độ thai sản khi thuộc một trong các trường hợpsau đây:
b) Lao động nữ sinh con;
2. Người lao động quy định tại các điểm b, c và d khoản 1 Điều này phải đóng bảo hiểm xã hội từ đủ 06 tháng trở lên trong thời gian 12 tháng trước khi sinh con hoặc nhận nuôi con nuôi.
4. Người lao động đủ điều kiện quy định tại khoản 2 và khoản 3 Điều này mà chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc hoặc thôi việc trước thời điểm sinh con hoặc nhận con nuôi dưới 06 tháng tuổi thì vẫn được hưởng chế độ thai sản theo quy định tại các Điều 34, 36, 38 và khoản 1 Điều 39 của Luật này”.
Bạn cho biết tháng 2/2021, bạn hết hạn HĐLĐ và cũng đóng BHXH bắt buộc được 3 năm. Hiện tại bạn đang mang thai được gần 7 tháng. Đối chiếu quy định trên thì bạn có nghỉ việc ở công ty trước khi sinh cũng vẫn được hưởng chế độ thai sản khi sinh con.
Thứ hai, về quyền lợi bảo hiểm thất nghiệp
Theo thông tin bạn cung cấp thì bạn sẽ được nhận trợ cấp thất nghiệp nếu đáp ứng thêm 02 điều kiện tại Khoản 3 và Khoản 4 Điều 49 Luật việc làm năm 2013 như sau:
– Đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm trong thời hạn 03 tháng, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động.
– Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày, kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp.
Mặt khác chế độ thai sản của bảo hiểm xã hội và trợ cấp thất nghiệp là 02 chế độ độc lập nên việc bạn được hưởng thai sản sẽ không ảnh hưởng đến trợ cấp thất nghiệp.
Thứ ba, về vấn đề quyền lợi bảo hiểm xã hội một lần vào năm 2021
Hiện nay các văn bản hướng dẫn về vấn đề nhận bảo hiểm xã hội một lần là Luật bảo hiểm xã hội năm 2014; Nghị quyết 93/2015/NQ-QH13 và Nghị định 115/2015/NĐ-CP và chưa có văn bản nào khác thay thế. Vì vậy, sang năm 2020, nếu thuộc 01 trong các trường hợp được quy định tại Khoản 1 Điều 8 Nghị định 115/2015/NĐ-CP thì vẫn có thể nhận bảo hiểm xã hội một lần:
– Đủ tuổi hưởng lương hưu theo quy định tại các Khoản 1, 2 và 4 Điều 54 của Luật Bảo hiểm xã hội mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội hoặc theo quy định tại Khoản 3 Điều 54 của Luật Bảo hiểm xã hội mà chưa đủ 15 năm đóng bảo hiểm xã hội và không tiếp tục tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện;
– Sau một năm nghỉ việc mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội và không tiếp tục đóng bảo hiểm xã hội;
– Ra nước ngoài để định cư;
– Người đang bị mắc một trong những bệnh nguy hiểm đến tính mạng như ung thư, bại liệt, xơ gan cổ chướng, phong, lao nặng, nhiễm HIV đã chuyển sang giai đoạn AIDS và những bệnh khác theo quy định của Bộ Y tế tại Thông tư 56/2017/TT-BYT.
Thứ tư, nên ưu tiên giải quyết chế độ nào trước?
Căn cứ Khoản 1 Điều 46 Luật việc làm năm 2013 như sau:
“Điều 46. Hưởng trợ cấp thất nghiệp
1. Trong thời hạn 03 tháng, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, người lao động nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm do cơ quan quản lý nhà nước về việc làm thành lập”.
Bên cạnh đó, Khoản 3 Điều 110 Luật bảo hiểm xã hội năm 2014 quy định:
“Điều 110. Giải quyết hưởng lương hưu, bảo hiểm xã hội một lần
3. Trong thời hạn 30 ngày tính đến thời điểm người lao động đủ điều kiện và có yêu cầu hưởng bảo hiểm xã hội một lần nộp hồ sơ quy định tại Điều 109 của Luật này cho cơ quan bảo hiểm xã hội.
Theo đó, bạn cần ưu tiên giải quyết trợ cấp thất nghiệp trước vì quá thời hạn 03 tháng kể từ ngày nghỉ việc thì bạn sẽ không thể nộp hồ sơ; thời gian đó sẽ được bảo lưu và chi trả cho lần hưởng sau của bạn. Trong khi đó, chế độ thai sản cho người đã nghỉ hẳn ở công ty trước khi sinh con không quy định về thời hạn nộp hồ sơ; còn bảo hiểm xã hội một lần thì thông thường phải sau 01 năm nghỉ việc bạn mới có thể nộp hồ sơ.
Nếu còn vướng mắc về Những quyền lợi bảo hiểm được hưởng khi nghỉ việc vào năm 2021 xin vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7 về bảo hiểm xã hội 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.
-> Cách tính mức hưởng chế độ thai sản cho lao động nữ nghỉ sinh con
- Thời hạn giải quyết hồ sơ hưởng BHXH một lần mới nhất
- Năm 2023 sẽ tăng mức phạt với công ty không đóng bảo hiểm
- Người khuyết tật khi đi KCB được BHYT chi trả bao nhiêu %?
- Đang nhận tuất hàng tháng mà đi làm có phải đóng bảo hiểm bắt buộc nữa không?
- Thay đổi ngày cấp CCCD có phải đổi sổ bảo hiểm không?