19006172

NLĐ bị ung thư gan có được miễn thông báo việc làm hàng tháng không?

NLĐ bị ung thư gan có được miễn thông báo việc làm hàng tháng không?

Cho tôi hỏi về vấn đề NLĐ bị ung thư gan có được miễn thông báo việc làm hàng tháng không? Chồng tôi bị ung thư gan đang nằm điều trị ở bệnh viện và đang trong thời gian được hưởng TCTN liệu hàng tháng chồng tôi có phải lên khai báo tình trạng việc làm nữa không? Nếu được miễn thì cần chuẩn bị giấy tờ gì?



bị ung thư gan có được miễn thông báo

Hỗ trợ tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến 1900 6172

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

Thứ nhất, NLĐ bị ung thư gan có được miễn thông báo việc làm hàng tháng không?

Căn cứ Điều 10 Thông tư 28/2015/TT-BLĐTBXH quy định về thông báo tìm kiếm việc làm như sau:

“2. Người lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp không phải thực hiện thông báo hằng tháng về việc tìm kiếm việc làm nếu thời gian thông báo về việc tìm kiếm việc làm nằm trong khoảng thời gian mà người lao động thuộc một trong các trường hợp sau:

a) Nam từ đủ 60 tuổi trở lên, nữ từ đủ 55 tuổi trở lên;

b) Người lao động được xác định thuộc danh mục bệnh phải điều trị dài ngày có giấy xác nhận của cơ sở y tế có thẩm quyền;

c) Nghỉ hưởng chế độ thai sản có xác nhận của cơ sở y tế có thẩm quyền. Riêng đối với trường hợp nam giới có vợ chết sau khi sinh con mà phải trực tiếp nuôi dưỡng con thì giấy tờ xác nhận là giấy khai sinh của con và giấy chứng tử của mẹ;

d) Đang tham gia khóa học nghề theo quyết định của Giám đốc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội và có xác nhận của cơ sở dạy nghề;

đ) Thực hiện hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn dưới 03 tháng.

Như vậy, theo quy định tại Thông tư 46/2016/TT-BYT thì bệnh ung thư gan được xác định thuộc danh mục bệnh phải điều trị dài ngày. Do đó, chồng bạn thuộc đối tượng không phải thực hiện thông báo hằng tháng về việc tìm kiếm việc làm

Thứ hai, cần những giấy tờ gì để được miễn thông báo việc làm hàng tháng?

Căn cứ Khoản 2 Điều 10 Thông tư 28/2015/TT-BLĐTBXH quy định

“Trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày người lao động thuộc một trong các trường hợp tại các Điểm b, c, d, đ của Khoản này thì người lao động phải gửi thư bảo đảm hoặc ủy quyền cho người khác nộp giấy đề nghị không thực hiện thông báo hằng tháng về việc tìm kiếm việc làm theo Mẫu số 17 ban hành kèm theo Thông tư này và kèm theo bản chính hoặc bản sao có chứng thực một trong các giấy tờ theo quy định nêu trên đến trung tâm dịch vụ việc làm nơi người lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp, trường hợp gửi theo đường bưu điện thì tính theo ngày gửi ghi trên dấu bưu điện. Sau khi hết thời hạn của một trong các trường hợp nêu trên, người lao động phải tiếp tục thực hiện thông báo về việc tìm kiếm việc làm theo quy định”.

Như vậy, trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày bạn  phải gửi các giấy tờ sau đến trung tâm dịch vụ việc làm nơi đang hưởng trợ cấp thất nghiệp:

– Thư bảo đảm hoặc ủy quyền cho người khác nộp giấy đề nghị không thực hiện việc thông báo hàng tháng về việc tìm kiếm việc làm (mẫu 17 ban hành kèm Thông tư 28/2015/TT-BLĐTBXH).

– Bản chính hoặc bản sao có chứng thực một trong các loại giấy tờ theo quy định nêu trên.

Khi hết thời hạn của một trong các trường hợp nêu trên, người lao động phải tiếp tục thực hiện việc thông báo về việc tìm kiếm việc làm theo quy định.

Trong quá trình giải quyết nếu có vấn đề gì vướng mắc thì bạn có thể liên hệ Tổng đài tư vấn pháp luật trực tuyến – 1900 6172 để được tư vấn và giải đáp trực tiếp.

Những trường hợp không được hưởng bảo hiểm thất nghiệp

Thông báo việc làm tháng thứ 2 qua bưu điện cần nộp giấy tờ gì?

luatannam