Nộp hồ sơ đến đâu để được nhận tiền BHXH một lần năm 2023
Tôi có quá trình đóng BHXH như sau: Từ tháng 5/2014 đến tháng 12/2014 mức lương là 2.700.000 đồng; từ tháng 1 đến tháng 4 năm 2015 là 3.200.000 đồng. từ tháng 5/2016 đến tháng 9/2016 là 3.400.000 đồng; từ tháng 9 đến tháng 2/2017 là 3.660.000 đồng; từ tháng 3/2017 đến tháng 6/2017 là 3730.000; từ tháng 7 đến tháng 12/2017 nghỉ thai sản; từ tháng 1 đến tháng 12/2018 là 4.300.000 đồng; từ tháng 1 đến tháng 2/20219 là 5117.000 đồng. Vậy nếu tôi nhận trong năm 2023 thì tôi được nhận bao nhiêu tiền BHXH một lần? Tôi phải nộp hồ sơ đến đâu để được nhận tiền một lần? Giấy tờ cần phải chuẩn bị bao gồm các giấy tờ gì
Luật sư tư vấn Bảo hiểm xã hội một lần trực tuyến 1900 6172
Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:
Thứ nhất, số tiền bảo hiểm xã hội 1 lần mà bạn nhận được;
Căn cứ theo Khoản 2 Điều 60 Luật bảo hiểm xã hội năm 2014 như sau:
“2. Mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần được tính theo số năm đã đóng bảo hiểm xã hội, cứ mỗi năm được tính như sau:
b) 02 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội cho những năm đóng từ năm 2014 trở đi;”
Đồng thời, tại khoản 4 Điều 19 Thông tư 59/2015/ TT – BLDTBXH quy định như sau:
“4. Khi tính mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần trong trường hợp thời gian đóng bảo hiểm xã hội có tháng lẻ thì từ 01 tháng đến 06 tháng được tính là nửa năm, từ 07 tháng đến 11 tháng được tính là một năm.”
Như vậy, theo quy định trên, bảo hiểm xã hội một lần được tính bằng: số tháng được hưởng bảo hiểm xã hội (×) mức bình quân tiền lương. Cụ thể:
+) Xác định số tháng làm căn cứ hưởng bảo hiểm xã hội:
Theo thông tin bạn cung cấp, tổng quá trình đóng BHXH không liên tục của bạn là 47 tháng, tương đương với 3 năm 11 tháng. Thời gian đóng BHXH của bạn bắt đầu từ năm 2014 nên cứ mỗi năm đóng BHXH bạn sẽ nhận được 2 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng BHXH, 11 tháng lẻ còn lại bạn sẽ được làm tròn thành một năm. Do đó, số tháng hưởng BHXH một lần của bạn là 8 tháng.
+) Xác định mức bình quân tiền lương
Căn cứ theo quy định tại Điều 63 Luật bảo hiểm xã hội 2014 quy định như sau:
“Điều 63. Điều chỉnh tiền lương đã đóng bảo hiểm xã hội
2. Tiền lương đã đóng bảo hiểm xã hội để làm căn cứ tính mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội đối với người lao động quy định tại khoản 2 Điều 89 của Luật này được điều chỉnh trên cơ sở chỉ số giá tiêu dùng của từng thời kỳ theo quy định của Chính phủ.”
Theo đó, tại Khoản 2 Điều 62 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 quy định như sau:
“Điều 62. Mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội để tính lương hưu, trợ cấp một lần
2. Người lao động có toàn bộ thời gian đóng bảo hiểm xã hội theo chế độ tiền lương do người sử dụng lao động quyết định thì tính bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội của toàn bộ thời gian.”
Như vậy, để tính ra mức bình quân tiền lương tháng đóng BHXH, bạn cần tính trung bình cộng tiền lương tất cả các tháng đóng bảo hiểm từ tháng 5/2014 đến tháng 12/2018 .
Lưu ý: tiền lương các tháng trước khi tính bình quân cần phải được điều chỉnh theo hệ số trượt giá theo công thức sau: Tiền lương tháng sau khi điều chỉnh = Tiền lương tháng trước khi điều chỉnh x Hệ số trượt giá
Căn cứ theo hệ số trượt giá được quy định tại Điều 2 Thông tư 01/2023/TT-BLĐTBXH, mức bình quân tiền lương của bạn sau khi đã nhân hệ số trượt giá cụ thể là:
(2.700.000 x 8 x 1,23 + 3.200.000 x 1,23 x 4 + 3.400.000 x 5 x 1,19 + 3.660.000 x 6 x 1,15 + 3730.000 x 4 x 1,15 + 3730.000 x 6 x 1,15 + 4.300.000 x 12 x 1,11 + 5117.000 x 2 * 1.08 ) / 47 = 3.933.276 đồng
Do đó, số tiền BHXH 1 lần mà bạn được nhận là 3.933.276 x 8 = 31.466.208 đồng
Thứ hai, nộp hồ sơ đến đâu để được hưởng BHXH 1 lần
Căn cứ theo Điểm 1.1.3 khoản 1 Điều 2 Quyết định 166/QĐ-BHXH quy định:
“Điều 2. Phân cấp giải quyết, chi trả và quản lý người hưởng
1. Phân cấp giải quyết hưởng các chế độ BHXH
1.2. BHXH huyện
1.2.3. Lập danh sách chi trả chế độ BHXH một lần do BHXH huyện chi trả; danh sách chi trả chế độ BHXH một lần do BHXH huyện giải quyết chuyển cơ quan Bưu điện chi trả; danh sách hỗ trợ ĐTKNN theo phân cấp thu.“
Như vậy, theo quy định này, bạn nộp hồ sơ hưởng BHXH một lần tại cơ quan BHXH huyện nơi bạn thường trú để được hưởng BHXH một lần. Bạn đăng ký thường trú tại nơi nào thì bạn nộp hồ sơ và nhận BHXH 1 lần tại cơ quan BHXH huyện đó.
Thứ ba, nộp hồ sơ đến đâu để được nhận tiền BHXH một lần
Căn cứ Điều 6 Quyết định 166/QĐ-BHXH quy định như sau:
“a) Trường hợp hưởng BHXH một lần.
a1) Sổ BHXH.
a2) Đơn đề nghị theo mẫu số 14-HSB”
Như vậy, theo quy định này để được hưởng BHXH 1 lần thì bạn cần chuẩn bị những giấy tờ sau:
+ sổ BHXH
+ Đơn đề nghị xin hưởng BHXH 1 lần
Nếu còn vướng mắc bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn bảo hiểm xã hội một lần trực tuyến 1900.6172để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.
-> Thời gian giải quyết bảo hiểm xã hội một lần
- Thân nhân không muốn nhận trợ cấp tuất hàng tháng có được không?
- Thời điểm tính hưởng lương hưu khi trên giấy tờ chỉ ghi năm sinh
- Mức hưởng BHYT khi có giấy chuyển tuyến của người tàn tật
- Mức hưởng bảo hiểm y tế khi đi sinh con trái tuyến năm 2023
- Chưa hưởng hết trợ cấp thất nghiệp có được bảo lưu không?