19006172

Nộp hồ sơ hưởng BHTN thế nào khi trung tâm DVVL đóng cửa do dịch

Nộp hồ sơ hưởng BHTN thế nào khi trung tâm DVVL đóng cửa do dịch

Em hỏi với ạ năm 2018 em có đóng đủ 12 tháng nhưng sang năm 2019 em đóng BHXH tháng 1+2 rồi nghỉ thai sản xong em đi làm lại em đóng tiếp tháng 9,10,11,12 rồi em xin nghỉ công ty xin sang công ty khác nhưng em mới chỉ đóng được 1 tháng 3/2020 thì công ty cắt giảm nhân sự do dịch bệnh, trường hợp của em có lĩnh được BHTN không ạ. Tổng thời gian tham gia BHTN của em được 5,5 năm. Em đang muốn nộp hồ sơ hưởng BHTN nhưng nghe nói Trung tâm dịch vụ việc làm ở TP.HCM đóng cửa thì có phải không? Vậy nộp hồ sơ hưởng BHTN thế nào trong thời gian này không



Nộp hồ sơ hưởng BHTN thế nào

Hỗ trợ tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến 1900 6172

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

Thứ nhất, về điều kiện hưởng BHTN

Căn cứ theo quy định tại Điều 49 Luật việc làm năm 2013 thì:

“Điều 49. Điều kiện hưởng

Người lao động quy định tại khoản 1 Điều 43 của Luật này đang đóng bảo hiểm thất nghiệp được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi có đủ các điều kiện sau đây:

1. Chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, trừ các trường hợp sau đây:

a) Người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc trái pháp luật;

b) Hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng;

2. Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đối với trường hợp quy định tại điểm a và điểm b khoản 1 Điều 43 của Luật này; đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động đối với trường hợp quy định tại điểm c khoản 1 Điều 43 của Luật này;

3. Đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm theo quy định tại khoản 1 Điều 46 của Luật này;

4. Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày, kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp, trừ các trường hợp sau đây:

a) Thực hiện nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an;

b) Đi học tập có thời hạn từ đủ 12 tháng trở lên;

c) Chấp hành quyết định áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc;

d) Bị tạm giam; chấp hành hình phạt tù;

đ) Ra nước ngoài định cư; đi lao động ở nước ngoài theo hợp đồng;

e) Chết.”

Theo thông tin bạn cung cấp thì năm 2018 bạn có đóng BHTN được 12 tháng, sang năm 2019 thì đóng BHTN được 6 tháng và nghỉ thai sản 06 thán, năm 2020 bạn đóng BHTN được 1 tháng do đó  tính trong vòng 24 tháng trước khi nghỉ việc thì bạn vẫn đóng đủ được 12 tháng BHTN nên nếu bạn đáp ứng 03 điều kiện còn lại nêu trên thì bạn sẽ được hưởng BHTN.

Thứ hai, về thông báo đóng cửa của Trung tâm dịch vụ việc làm tại TP. Hồ Chí Minh

Hiện nay, Trung tâm dịch vụ việc làm thành phố Hồ Chí Minh đang có thông báo khẩn cấp về việc tạm dừng tiếp nhận người lao động đến làm các thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp kể từ ngày 28/3/2020 đến hết ngày 15/4/2020 (hoặc khi có hướng dẫn mới) Trung tâm Dịch vụ việc làm Thành phố Hồ Chí Minh để tránh lây lan dịch bệnh Covid-19.

Thứ ba, về vấn đề nộp hồ sơ hưởng BHTN thế nào khi trung tâm DVVL tạm thời đóng cửa

Theo hướng dẫn của Trung tâm dịch vụ việc làm ở Thành phố Hồ Chí Minh thì để nộp hồ sơ hưởng BHTN trong thời gian Trung tâm DVVL tạm thời đóng cửa thì bạn cần chuẩn bị hồ sơ gồm:

1. Đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp.  Bạn có thể tải mẫu đề nghị hưởng BHTN tại đây : Mẫu số 03. ĐƠN ĐỀ NGHỊ HƯỞNG BHTN và điền đầy đủ thông tin vào mẫu; Nơi đăng ký khám chữa bệnh: Chọn bệnh viện tuyến Quận/huyện

2. Bản chính hoặc bản sao có chứng thực quyết định thôi việc/quyết định sa thải.

3. Photo 01 Sổ bảo hiểm xã hội được chốt đến tháng nghỉ việc có đầy đủ các tờ rời (kèm theo bản chính để đối chiếu).

4. Photo 01 chứng minh nhân dân hoặc căn cước công dân.

Tất cả hồ sơ nêu trên bạn gửi qua đường bưu điện bằng thư bảo đảm đến một trong những địa điểm sau. Trung tâm Dịch vụ việc làm sẽ giải quyết cho bạn sau ngày 20/4/2020 (hoặc khi có hướng dẫn mới):

– Trung tâm Dịch vụ việc làm Thành phố Hồ Chí Minh; địa chỉ: 106/14D Điện Biên Phủ, phường 17, quận Bình Thạnh.

– Chi nhánh bảo hiểm thất nghiệp quận 4; địa chỉ: 249 Tôn Đản, phường 15, quận 4.

– Chi nhánh bảo hiểm thất nghiệp quận 6; địa chỉ: 743/34 Hồng Bàng, phường 6, quận 6.

– Chi nhánh bảo hiểm thất nghiệp quận 9; địa chỉ: Số 1 đường số 9, phường Phước Bình, quận 9.

– Chi nhánh bảo hiểm thất nghiệp quận 12; địa chỉ: 802 Nguyễn Văn Quá, phường Đông Hưng Thuận, quận 12.

– Chi nhánh bảo hiểm thất nghiệp quận Tân Bình; địa chỉ: 456 Trường chinh, phường 13, quận Tân Bình.

– Cơ sở 2-Củ Chi; địa chỉ: 108 đường 458, ấp Thạnh An, xã Trung An, huyện Củ Chi.               

Nếu hồ sơ của Anh/chị đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định thì  Trung tâm Dịch vụ Việc làm Thành phố Hồ Chí Minh sẽ tiếp nhận và giải quyết. Trường hợp hồ sơ thiếu hoặc không đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp thì Trung tâm sẽ thông báo cho Anh/chị được biết.

 Ghí chú:

 – Trường hợp bạn chưa có tài khoản ngân hàng Đông Á thì có thể liên hệ tại các điểm giao dịch của ngân hàng Đông Á để được hướng dẫn mở thẻ ngân hang

 – Việc chi trả tiền trợ cấp thất nghiệp sẽ được chuyển vào tài khoản ngân hàng Đông Á cho bạn

 – Bạn ghi số điện thoại di động trong tờ Đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp để Trung tâm/chi nhánh liên hệ và nhắn tin.

Nếu còn vướng mắc bạn vui lòng liên hệ Dịch vụ hỗ trợ tư vấn chế độ bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.

->Thời hạn nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp

luatannam