Nộp trực tiếp hay qua bưu điện hồ sơ hưởng TCTN tại Quận 9?
Cho em hỏi vậy giờ em muốn nộp hồ sơ hưởng TCTN tại Quận 9 thì bây giờ có thể nộp hồ sơ trực tiếp được không ạ hay vẫn phải gửi hồ sơ qua đường bưu điện? Em nghe nói khi nộp xong hồ sơ hưởng TCTN thì sẽ được phát 1 thẻ BHYT để đi khám chữa bệnh đúng không vậy cái này có thời hạn đến bao giờ?
- Ngày nộp hồ sơ hưởng TCTN khi gửi qua bưu điện được xác định như thế nào?
- Hưởng bảo hiểm thất nghiệp có được cấp thẻ BHYT không?
Dịch vụ tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến 1900 6172
Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:
Thứ nhất, nộp trực tiếp hay qua bưu điện hồ sơ hưởng TCTN tại Quận 9?
Căn cứ vào khoản 1 Điều 46 Luật việc làm năm 2013 quy định như sau:
“Điều 46. Hưởng trợ cấp thất nghiệp
1. Trong thời hạn 03 tháng, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, người lao động nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm do cơ quan quản lý nhà nước về việc làm thành lập.”
Bên cạnh đó, căn cứ theo Thông báo mới nhất trên trang thông tin điện tử của Trung tâm dịch vụ việc làm Hồ Chí Minh về thời hạn chi trả tiền trợ cấp thì trong đó có thông báo ngày NLĐ đến nộp hồ sơ và thông báo trực tiếp tại trung tâm.
Như vậy, theo quy định trên dẫn chiếu tới trường hợp của bạn thì hiện nay trung tâm dịch vụ việc làm thành phố Hồ Chí Minh đã nhận nộp hồ sơ hưởng TCTN trực tiếp tại trung tâm. Do đó, bạn sẽ nộp hồ sơ hưởng TCTN tại Trung tâm Quận 9.
Thứ hai, nộp xong hồ sơ hưởng TCTN có được phát thẻ BHYT không?
Căn cứ vào khoản 11 Điều 1 Nghị định 61/2020/NĐ-CP quy định như sau:
“Điều 1. Sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 28/2015/NĐ-CP ngày 12 tháng 3 năm 2015 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Việc làm về bảo hiểm thất nghiệp (sau đây viết tắt là Nghị định số 28/2015/NĐ-CP) như sau:
11. Sửa đổi, bổ sung Điều 23:
“Điều 23. Hưởng bảo hiểm y tế
1. Căn cứ quyết định về việc hưởng trợ cấp thất nghiệp, cơ quan bảo hiểm xã hội cấp thẻ bảo hiểm y tế cho người lao động.”
Bên cạnh đó, căn cứ theo quy định tại điểm d khoản 2 Điều 12 Luật Bảo hiểm y tế sửa đổi, bổ sung năm 2014 như sau:
“Điều 12. Đối tượng tham gia bảo hiểm y tế
2. Nhóm do tổ chức bảo hiểm xã hội đóng, bao gồm:
d) Người đang hưởng trợ cấp thất nghiệp.”
Như vậy theo quy định trên dẫn chiếu đến trường hợp của bạn thì bạn đang hưởng TCTN là một trong những đối tượng tham gia BHYT và được tổ chức bảo hiểm xã hội đóng BHYT từ quỹ bảo hiểm thất nghiệp. Do đó, khi bạn nộp hồ sơ và có quyết định hưởng TCTN, bạn sẽ được cơ quan bảo hiểm xã hội cấp 1 thẻ BHYT để đi khám chữa bệnh.
Thứ ba, trong thời gian hưởng TCTN thì thời hạn sử dụng thẻ BHYT là bao lâu?
Căn cứ theo Khoản 1 Điều 13 Nghị định 146/2018/NĐ-CP thì:
“Điều 13. Thời hạn thẻ bảo hiểm y tế có giá trị sử dụng
1. Đối với đối tượng quy định tại khoản 6 Điều 2, thẻ bảo hiểm y tế có giá trị sử dụng từ tháng đầu tiên hưởng trợ cấp thất nghiệp ghi trong quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp của cơ quan nhà nước cấp có thẩm quyền.”
Như vậy, thời hạn thẻ BHYT của bạn có giá trị sử dụng kể từ tháng đầu tiên hưởng TCTN ghi trong quyết định hưởng TCTN cho đến khi bạn hưởng xong chế độ bảo hiểm thất nghiệp ghi trong quyết định hưởng TCTN theo quy định. Bạn sẽ bị chấm dứt hưởng BHYT khi bị chấm dứt hưởng TCTN.
Mọi thắc mắc liên quan vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn pháp luật trực tuyến – 1900 6172 để được tư vấn.
Thủ tục hưởng TCTN tại Thành phố Hồ Chí Minh trong mùa dịch Covid
Các địa điểm nhận hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại thành phố Hồ Chí Minh
- Hồ sơ rút tiền BHXH một lần khi đóng tự nguyện dưới 1 năm năm 2023
- Hướng dẫn kê khai báo tăng lao động mẫu D02-LT
- Làm việc ở hai công ty liên tiếp sẽ được hưởng chế độ thai sản thế nào?
- Được nhận giấy hẹn trả kết quả bảo hiểm thất nghiệp sau bao lâu?
- Mức hưởng BHXH 1 lần đối với người thuộc khu vực Nhà nước