19006172

Phải gộp sổ BHXH khi làm ở hai công ty để hưởng TCTN

Phải gộp sổ BHXH khi làm ở hai công ty để hưởng TCTN

Trước đây tôi có làm ở 1 công ty và được cấp cho 1 sổ BHXH. Sau này tôi lại đóng bảo hiểm vào một sổ khác nữa. Tôi đi làm hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp thì trung tâm dịch vụ việc làm bảo tôi phải đi gộp sổ BHXH thì có đúng không ạ?



gộp sổ BHXH

Tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấn. Về vấn đề  này; chúng tôi xin tư vấn cho bạn như sau:

Căn cứ Điều 16 Nghị định số 28/2015/NĐ-CP sửa đổi tại Khoản 6 Điều 1 Nghị định 61/2020/NĐ-CP quy định như sau:

“Điều 16. Hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp

1. Đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp theo mẫu do Bộ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội quy định.

2. Bản chính hoặc bản sao có chứng thực của một trong các giấy tờ sau đây xác nhận về việc chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc:

a) Hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đã hết hạn hoặc đã hoàn thành công việc theo hợp đồng lao động;

b) Quyết định thôi việc;

c) Quyết định sa thải;

d) Quyết định kỷ luật buộc thôi việc;

đ) Thông báo hoặc thỏa thuận chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc.

3.Sổ bảo hiểm xã hội.”

gộp sổ BHXH

Tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến 1900 6172

Theo quy định trên, khi làm hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp thì cần phải có sổ bảo hiểm xã hội.

Bên cạnh đó, theo quy định tại Khoản 72 Điều 1 Quyết định 505/QĐ-BHXH năm 2020 thì: 

“2. Gộp sổ BHXH và hoàn trả

Trường hợp một người có từ 2 sổ BHXH trở lên đề nghị gộp sổ BHXH, cán bộ Phòng/Tổ cấp sổ, thẻ thực hiện kiểm tra, đối chiếu nội dung đã ghi trên các sổ BHXH và cơ sở dữ liệu; lập Danh sách đề nghị gộp sổ BHXH (Mẫu C18-TS) chuyển cán bộ Phòng/Tổ quản lý thu thực hiện:

+ Trường hợp thời gian đóng BHXH trên các sổ BHXH không trùng nhau: Thực hiện gộp quá trình đóng BHXH của các sổ BHXH trên cơ sở dữ liệu; hủy mã số sổ BHXH đã gộp.

+ Trường hợp thời gian đóng BHXH trên các sổ BHXH trùng nhau: lập Quyết định hoàn trả (Mẫu C16-TS) để hoàn trả cho người lao động theo quy định tại Điểm 2.3 Khoản 2 Điều 43.”

Theo quy định trên, khi một người có từ 2 sổ BHXH trở lên và ghi thời gian đóng không trùng nhau thì sẽ phải gộp 2 sổ BHXH thành 1 sổ thống nhất.

Do vậy, trung tâm dịch vụ việc làm yêu cầu bạn phải đi gộp sổ BHXH là có cơ sở.

Ngoài ra bạn có thể tham khảo bài viết:

Thời hạn giải quyết gộp sổ bảo hiểm xã hội

Quy định về thủ tục gộp sổ bảo hiểm xã hội

Nếu trong quá trình giải quyết có vấn đề gì vướng mắc vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 19006172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.

luatannam