19006172

Phải làm gì nếu không muốn nhận TCTN sau khi nộp hồ sơ?

Phải làm gì nếu không muốn nhận TCTN sau khi nộp hồ sơ?

Chào các anh chị luật sư, tôi đã nộp hồ sơ xin nhận trợ cấp thất nghiệp rồi, mà bây giờ muốn không nhận trợ cấp nữa thì tôi phải làm sao? Tôi chỉ cần lên báo với trung tâm dịch vụ việc làm thôi đúng không? Trường hợp sau này tôi muốn tiếp tục đóng bảo hiểm thất nghiệp thì sẽ phải đóng tiếp vào cuốn sổ mà công ty cũ đã trả hay họ sẽ đóng cho tôi theo một cuốn sổ khác và đến khi tôi hưởng TCTN sẽ phải nộp đồng thời 2 cuốn sổ BHXH này vào để được tính tiền TCTN ở 2 công ty. Cảm ơn tổng đài tư vấn rất nhiều. 



không muốn nhận TCTN

Dịch vụ tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến 1900 6172

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

Thứ nhất, phải làm gì nếu không muốn nhận TCTN sau khi nộp hồ sơ?

Căn cứ theo quy định tại Khoản 7 Điều 1 Nghị định 61/2020/NĐ-CP quy định như sau:

“7. Bổ sung khoản 4 Điều 17:

4. Trong thời hạn 15 ngày làm việc kể từ ngày nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp nếu người lao động không có nhu cầu hưởng trợ cấp thất nghiệp thì người lao động phải trực tiếp hoặc ủy quyền cho người khác nộp đề nghị không hưởng trợ cấp thất nghiệp cho trung tâm dịch vụ việc làm nơi người lao động đã nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp.”

Như vậy, theo quy định trên thì trong thời hạn 15 ngày làm việc kể từ ngày nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp mà bạn không có nhu cầu hưởng trợ cấp thất nghiệp thì bạn phải trực tiếp hoặc ủy quyền cho người khác nộp đề nghị không hưởng trợ cấp thất nghiệp. Đề nghị này được nộp tại trung tâm dịch vụ việc làm nơi mà bạn đã nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Thứ hai, về việc đóng tiếp tục bảo hiểm thất nghiệp vào sổ BHXH nào?

Căn cứ tại Khoản 72 Điều 1 Quyết định 505/QĐ-BHXH sửa đổi bổ sung Điều 46 Quyết định 595/QĐ-BHXH quy định về nội dung trên sổ bảo hiểm xã hội và gộp sổ bảo hiêm xã hội như sau:

“Điều 1. Sửa đổi, bổ sung một số Điều của Quy trình thu bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp (BHTNLĐ, BNN); quản lý sổ BHXH, thẻ BHYT ban hành kèm theo Quyết định số 595/QĐ-BHXH ngày 14/4/2017 của Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam như sau:

72. Sửa đổi, bổ sung Điều 46 như sau:

“Điều 46. Nội dung ghi trên sổ BHXH và gộp sổ BHXH

Nội dung ghi trên sổ BHXH và gộp sổ BHXH đối với một người có từ 2 sổ BHXH trở lên được quản lý theo Điều 33b.

2. Gộp sổ BHXH và hoàn trả

Trường hợp một người có từ 2 sổ BHXH trở lên đề nghị gộp sổ BHXH, cán bộ Phòng/Tổ cấp sổ, thẻ thực hiện kiểm tra, đối chiếu nội dung đã ghi trên các sổ BHXH và cơ sở dữ liệu; lập Danh sách đề nghị gộp sổ BHXH (Mẫu C18-TS) chuyển cán bộ Phòng/Tổ quản lý thu thực hiện:

+ Trường hợp thời gian đóng BHXH trên các sổ BHXH không trùng nhau: Thực hiện gộp quá trình đóng BHXH của các sổ BHXH trên cơ sở dữ liệu; hủy mã số sổ BHXH đã gộp.

+ Trường hợp thời gian đóng BHXH trên các sổ BHXH trùng nhau: lập Quyết định hoàn trả (Mẫu C16-TS) để hoàn trả cho người lao động theo quy định tại Điểm 2.3 Khoản 2 Điều 43.”

Như vậy, theo quy định trên thì mỗi người chỉ có một cuốn sổ BHXH với một mã số nên nếu bạn đi làm việc ở công ty khác thì sẽ tiế tục đóng bảo hiểm thất nghiệp vào cuốn sổ BHXH với mã số cũ mà không cấp sổ BHXH mới. Hoặc nếu được đóng bảo hiểm thất nghiệp vào sổ mới thì bạn sẽ phải làm thủ tục gộp 2 cuốn sổ BHXH lại thống nhất thành một cuốn rồi mới được giải quyết tiền trợ cấp thất nghiệp.

Trong quá trình giải quyết nếu có vấn đề gì vướng mắc thì bạn có thể liên hệ Tổng đài tư vấn pháp luật trực tuyến – 1900 6172 để được tư vấn và giải đáp trực tiếp.

Không chốt sổ bảo hiểm cho NLĐ nhận tiền TCTN có bị phạt?

Thủ tục chốt sổ BHXH sau khi hưởng xong TCTN như thế nào?

luatannam