19006172

Thời gian được nhận tiền Bảo hiểm xã hội một lần

Thời gian được nhận tiền Bảo hiểm xã hội một lần

Thời gian được nhận tiền Bảo hiểm xã hội một lần. Tôi chấm dứt hợp đồng từ tháng 4 năm 2020. Vậy xin cho tôi hỏi thời gian nào tôi mới được nhận tiền Bảo hiểm xã hội một lần? Hồ sơ tôi cần chuẩn bị những gì? Tôi muốn nhận tiền qua thẻ ngân hàng thì có được hay không? Và khi nào thì hồ sơ của tôi mới được giải quyết? Xin cảm ơn và mong sớm nhận được phản hồi!


Thời gian được nhận tiền Bảo hiểm xã hộiCảm ơn bạn đã gửi câu hỏi thời gian được nhận tiền Bảo hiểm xã hội một lần tới Tổng đài tư vấn. Chúng tôi xin tư vấn như sau: 

Thứ nhất, về thời gian được nhận tiền Bảo hiểm xã hội một lần

Căn cứ theo quy định tại Khoản 1 Điều 8 Nghị định 115/2015/NĐ-CP, thời điểm nhận tiền bảo hiểm xã hội một lần được quy định như sau:

– Người lao động có thể hưởng bảo hiểm xã hội một lần luôn sau khi nghỉ việc nếu thuộc 01 trong các trường hợp sau đây:

+) Đủ tuổi hưởng lương hưu theo quy định tại các khoản 1, 2 và 4 Điều 54 của Luật Bảo hiểm xã hội mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội hoặc theo quy định tại Khoản 3 Điều 54 của Luật Bảo hiểm xã hội mà chưa đủ 15 năm đóng bảo hiểm xã hội và không tiếp tục tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện;

+) Ra nước ngoài để định cư;

+) Người đang bị mắc một trong những bệnh nguy hiểm đến tính mạng như ung thư, bại liệt, xơ gan cổ chướng, phong, lao nặng, nhiễm HIV đã chuyển sang giai đoạn AIDS và những bệnh khác theo quy định tại Thông tư 56/2017/TT-BYT.

– Nếu không thuộc 01 trong các trường hợp nêu trên thì phải sau một năm nghỉ việc mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội và không tiếp tục đóng bảo hiểm xã hội;

Thứ hai, về hồ sơ hưởng bảo hiểm xã hội một lần

Hồ sơ hưởng BHXH một lần được hướng dẫn cụ thể tại Điều 6 Quyết định 166/QĐ-BHXH như sau:

– Sổ BHXH.

– Đơn theo mẫu số 14-HSB (bản chính).

– Đối với người ra nước ngoài để định cư có thêm một trong các giấy tờ sau:

+) Giấy xác nhận của cơ quan có thẩm quyền về việc thôi quốc tịch Việt Nam;

+)  Bản dịch tiếng Việt được chứng thực hoặc công chứng của một trong các giấy tờ sau đây:

  • Hộ chiếu do nước ngoài cấp;
  • Thị thực của cơ quan nước ngoài có thẩm quyền cấp có xác nhận việc cho phép nhập cảnh với lý do định cư ở nước ngoài;
  • Giấy tờ xác nhận về việc đang làm thủ tục nhập quốc tịch nước ngoài; giấy tờ xác nhận hoặc thẻ thường trú, cư trú có thời hạn từ 05 năm trở lên của cơ quan nước ngoài có thẩm quyền cấp.

– Trích sao hồ sơ bệnh án thể hiện người lao động đang bị mắc một trong những bệnh nguy hiểm đến tính mạng như ung thư, bại liệt, xơ gan cổ chướng, phong, lao nặng, nhiễm HIV đã chuyển sang giai đoạn AIDS và những bệnh khác theo quy định của Bộ Y tế.

– Xác nhận suy giảm khả năng lao động 81% trở lên của hội đồng giám định y khoa.

Khi đi nộp hồ sơ bạn cần chuẩn bị thêm chứng minh nhân dân sổ hộ khẩu hoặc có giấy tờ tạm trú.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm bài viết: Nơi nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm xã hội một lần

Thời gian được nhận tiền Bảo hiểm xã hội

Tư vấn bảo hiểm xã hội trực tuyến 24/7: 1900 6172

Thứ ba, về vấn đề nhận bảo hiểm một lần qua tài khoản ngân hàng

Căn cứ hướng dẫn tại Quyết định 777/QĐ-BHXH thì người lao động có thể nhận trợ cấp bảo hiểm xã hội một lần bằng một trong các hình thức sau:

– Bằng tiền mặt tại cơ quan BHXH hoặc bưu điện.

– Thông qua tài khoản ATM của NLĐ.

Cụ thể hơn, Mẫu 14-HSB được ban hành kèm theo Quyết định 166/QĐ-BHXH có nội dung sau đây:

“Hình thức nhận tiền lương hưu/trợ cấp BHXH (9)

Tiền mặt         Tại cơ quan BHXH          Qua tổ chức dịch vụ BHXH

ATM: Chủ tài khoản ………………………………. Số tài khoản ……………….. Ngân hàng …………………………………. Chi nhánh ………………………………”

Bạn cần đánh dấu vào các ô tương ứng để chọn hình thức nhận tiền lương hưu, trợ cấp.

Nếu nhận trợ cấp một lần bằng tiền mặt thì đánh dấu tiếp để chọn nơi nhận là tại cơ quan BHXH hay thông qua tổ chức dịch vụ BHXH; nếu nhận thông qua tài khoản ATM thì ghi bổ sung số tài khoản, ngân hàng, chi nhánh ngân hàng mở tài khoản.

Thứ tư, về thời hạn giải quyết nhận tiền bảo hiểm một lần

Căn cứ Điều 7 Quyết định 166/QĐ-BHXH quy định như sau:

“Điều 7. Giải quyết và chi trả

b) Thời hạn giải quyết:

b1) Đối với giải quyết hưởng chế độ TNLĐ, BNN: Tối đa 06 ngày làm việc kể từ ngày cơ quan BHXH nhận đủ hồ sơ theo quy định.

b2) Đối với giải quyết hưởng lương hưu: Tối đa 12 ngày làm việc kể từ ngày cơ quan BHXH nhận đủ hồ sơ theo quy định.

b3) Đối với giải quyết hưởng BHXH một lần, trợ cấp một lần đối với người đang hưởng chế độ hàng tháng ra nước ngoài để định cư: Tối đa 05 ngày làm việc kể từ ngày cơ quan BHXH nhận đủ hồ sơ theo quy định.

b4) Đối với giải quyết hưởng chế độ tử tuất: Tối đa 08 ngày làm việc kể từ ngày cơ quan BHXH nhận đủ hồ sơ theo quy định”.

Như vậy, theo quy định thì tối đa 05 ngày làm việc kể từ ngày cơ quan BHXH nhận đủ hồ sơ theo quy định bạn sẽ được giải quyết chế độ. Trường hợp không giải quyết thì cơ quan BHXH phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do cho bạn.

Trên đây là bài viết về vấn đề thời gian được nhận tiền Bảo hiểm xã hội một lần. Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm bài viết: Thủ tục ủy quyền lĩnh thay bảo hiểm xã hội một lần

Nếu còn vướng mắc về thời gian được nhận tiền Bảo hiểm xã hội một lần; bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900 6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.

-> Mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần theo Luật bảo hiểm xã hội 2014

luatannam