Thời hạn nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp
Thời hạn nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp? Chào tổng đài tư vấn bảo hiểm thất nghiệp, em đã chấm dứt hợp đồng ngày 1/10/2020. Đến 31/12/2020 hết hạn nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp. Vậy em nộp hồ sơ trước ngày 31/12 là được chấp nhận đúng không? Và sau khi nhận được quyết định được hưởng bảo hiểm thất nghiệp, em có được hưởng 1 lần 3 tháng trợ cấp luôn không ạ?
- Những loại hợp đồng nào phải đóng bảo hiểm thất nghiệp?
- Không muốn nhận bảo hiểm thất nghiệp được không?
- Ủy quyền cho chồng nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp
Tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp:
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấn. Với câu hỏi của bạn liên quan đến thời hạn nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp và thời gian nhận trợ cấp theo quy định của pháp luật hiện hành, chúng tôi xin trả lời cho bạn như sau:
Thứ nhất, về thời hạn nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp
Căn cứ quy định tại Khoản 1 Điều 17 Nghị định số 28/2015/NĐ-CP
“Điều 17. Nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp
1. Trong thời hạn 03 tháng kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, người lao động chưa có việc làm và có nhu cầu hưởng trợ cấp thất nghiệp phải trực tiếp nộp 01 bộ hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp theo đúng quy định tại Điều 16 của Nghị định này cho trung tâm dịch vụ việc làm tại địa phương nơi người lao động muốn nhận trợ cấp thất nghiệp”.
Như vậy, theo quy định của pháp luật, thời hạn nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp của người lao động là 03 tháng kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc. Theo đó, trong trường hợp bạn chấm dứt hợp đồng lao động ngày 1/10/2020, hạn cuối nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp của bạn là ngày 31/12/2020. Do đó, nếu bạn nộp hồ sơ cho trung tâm dịch vụ việc làm trước ngày 31/12 thì hồ sơ của bạn sẽ được chấp nhận chấp nhận.
Trong thời hạn 20 ngày, kể từ ngày trung tâm dịch vụ việc làm tiếp nhận đủ hồ sơ, cơ quan nhà nước có thẩm quyền ra quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp; trường hợp không đủ điều kiện để hưởng chế độ trợ cấp thất nghiệp thì phải trả lời bằng văn bản cho người lao động.
Tổ chức bảo hiểm xã hội thực hiện việc chi trả trợ cấp thất nghiệp cho người lao động trong thời hạn 05 ngày, kể từ ngày nhận được quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp.
Thời điểm hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính từ ngày thứ 16, kể từ ngày nộp đủ hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định.
Thứ hai, về thời gian nhận trợ cấp thất nghiệp
Căn cứ quy định tại Khoản 2 Điều 18 Nghị định số 28/2015/NĐ-CP
“2. Chi trả trợ cấp thất nghiệp
a) Tổ chức bảo hiểm xã hội thực hiện chi trả trợ cấp thất nghiệp tháng đầu tiên của người lao động trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận được quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp;
b) Tổ chức bảo hiểm xã hội thực hiện chi trả trợ cấp thất nghiệp cho người lao động từ tháng hưởng trợ cấp thất nghiệp thứ 2 trở đi trong thời hạn 05 ngày làm việc, tính từ thời điểm ngày thứ 07 của tháng hưởng trợ cấp thất nghiệp đó nếu không nhận được quyết định tạm dừng hoặc chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp đối với người lao động. Trường hợp thời điểm ngày thứ 07 nêu trên là ngày nghỉ thì thời hạn chi trả trợ cấp thất nghiệp được tính từ ngày làm việc tiếp theo” .
Tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến 1900 6172
Khi bạn đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp thì trung tâm dịch vụ việc làm sẽ gửi 1 bản đến Bảo hiểm xã hội tỉnh và 1 bản đến người nhận trợ cấp thất nghiệp về quyết định được hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định.
Thời gian nhận chi trả thất nghiệp của bạn được tính như sau:
– Trong thời hạn 5 ngày làm việc kể từ ngày nhận được quyết định trợ cấp thất nghiệp bạn sẽ được nhận tiền trợ cấp tháng đầu tiên.
– Từ tháng tiếp theo thời gian chi trả trợ cấp thất nghiệp sẽ là từ ngày thứ 7 đến ngày thứ 12 của tháng hưởng trợ cấp thất nghiệp đó.
Kết luận, theo quy định pháp luật hiện hành, bạn sẽ không được nhận trợ cấp thất nghiệp một lần cho cả 03 tháng trợ cấp.
Trên đây là phần tư vấn của tổng đài về vấn đề liên quan đến thời hạn nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp và thời gian nhận trợ cấp thất nghiệp của bạn. Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm các bài viết liên quan tại:
Tự động bảo lưu bảo hiểm thất nghiệp theo quy định mới
Tham gia bảo hiểm thất nghiệp gián đoạn có được cộng nối
Nếu trong quá trình giải quyết có vấn đề gì vướng mắc vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.