Thủ tục báo giảm bảo hiểm xã hội khi lao động nghỉ hưởng thai sản
Xin chào Tổng đài tư vấn, cho tôi hỏi về thủ tục báo giảm bảo hiểm xã hội khi lao động nghỉ hưởng thai sản. Công ty tôi sắp tới có 1 lao động nữ nghỉ hưởng chế độ thai sản. Vậy tôi cần chuẩn bị hồ sơ gì để tạm ngừng đóng bảo hiểm cho người đấy? Thủ tục như thế nào? Xin cảm ơn.
- Được truy thu đóng bảo hiểm xã hội tối đa bao nhiêu tháng?
- Thủ tục tách sổ khi mượn hồ sơ đóng bảo hiểm xã hội
- Đóng một lần bảo hiểm xã hội tự nguyện để hưởng lương hưu
Tư vấn bảo hiểm xã hội:
Với trường hợp của bạn về thủ tục báo giảm bảo hiểm xã hội khi lao động nghỉ hưởng thai sản Tổng đài tư vấnTổng đài tư vấn xin trả lời cho bạn như sau:
Theo thông tin bạn cung cấp, người lao động doanh nghiệp bạn nghỉ hưởng chế độ thai sản; thì doanh nghiệp không phải đóng bảo hiểm cho người lao động từ tháng lao động nghỉ. Vì vậy theo quy định pháp luật; công ty phải thực hiện báo giảm lao động.
Về hồ sơ, căn cứ theo Phiếu giao nhận hồ sơ 600a/…/ thì bạn cần chuẩn bị giấy tờ sau:
– Danh sách lao động tham gia BHXH, BHYT, BHTN (Mẫu D02-LT)
– Bảng kê thông tin (Mẫu D01-TS) (nếu có).
Ngoài ra, căn cứ theo khoản 2 Điều 39 Luật bảo hiểm xã hội 2014 quy định:
“2. Thời gian nghỉ việc hưởng chế độ thai sản từ 14 ngày làm việc trở lên trong tháng được tính là thời gian đóng bảo hiểm xã hội, người lao động và người sử dụng lao động không phải đóng bảo hiểm xã hội”.
Theo quy định trên, người lao động nghỉ việc hưởng chế độ thai sản từ 14 ngày làm việc trở lên thì người lao động và đơn vị không phải đóng bảo hiểm xã hội. Do đó, trong thời gian người lao động nghỉ việc khi sinh con thì công ty bạn không phải tham gia bảo hiểm cho người này.
Nơi nộp hồ sơ: Nộp hồ sơ qua phần mềm kê khai bảo hiểm hoặc nộp tại cơ quan bảo hiểm xã hội nơi đơn vị đang đóng trụ sở (nếu được cơ quan BHXH đồng ý).
Thời gian giải quyết: 10 ngày làm việc từ thời điểm nộp hồ sơ, cơ quan bảo hiểm sẽ hoàn tất thủ tục báo giảm lao động.
Kết luận:
Như vậy, trong trường hợp của công ty bạn khi công ty có người lao động nghỉ hưởng chế độ thai sản hay ốm đau. Công ty có trách nhiệm lập hồ sơ nêu trên gửi qua phần mềm kê khai bảo hiểm hoặc nộp hồ sơ trực tiếp đến cơ quan bảo hiểm nơi đơn vị đang đặt trụ sở để báo giảm đóng bảo hiểm xã hội cho người lao động.
Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm vấn đề Thủ tục báo giảm bảo hiểm xã hội khi lao động nghỉ hưởng thai sản tại bài viết sau:
Báo giảm và thủ tục hưởng chế độ khi nghỉ ốm đau dài ngày
Hướng dẫn lập mẫu đơn D02-TS theo mẫu mới nhất
Nếu trong quá trình giải quyết có vấn đề gì vướng mắc về thủ tục báo giảm bảo hiểm xã hội khi lao động nghỉ hưởng thai sản, vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.
- Nhận BHTN rồi thì sau bao lâu lại được nhận lần tiếp theo?
- Mức hưởng TCTN có được điều chỉnh khi tăng lương tối thiểu vùng?
- Điều kiện hưởng hưu khi có thời gian tham gia bảo hiểm tự nguyện
- Điều kiện hưởng chế độ thai sản khi thời gian đóng BHXH bị gián đoạn
- Gia đình làm ngư nghiệp có được hỗ trợ đóng BHYT không?