Thủ tục và thời hạn cấp lại khi làm mất thẻ BHYT theo quy định
Thủ tục và thời hạn cấp lại khi làm mất thẻ BHYT theo quy định. Tôi có tham gia BHYT theo hộ gia đình nhưng vô tình tôi làm mất thẻ BHYT. Vậy bây giờ tôi muốn cấp lại cần thủ tục gì và thời hạn cấp lại trong bao lâu ạ?
- Thủ tục cấp lại thẻ BHYT khi bị mất thông tin trên thẻ
- Thời gian cấp lại thẻ bảo hiểm y tế trong bao lâu?
- Quyền lợi BHYT trong thời gian chờ cấp lại thẻ
Tư vấn bảo hiểm y tế:
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấn. Với trường hợp của bạn; chúng tôi xin trả lời bạn như sau:
Thứ nhất thủ tục cấp lại thẻ BHYT do bị mất
Căn cứ Điều 18 Luật bảo hiểm y tế sửa đổi, bổ sung năm 2014 quy định:
“Điều 18. Cấp lại thẻ bảo hiểm y tế
1. Thẻ bảo hiểm y tế được cấp lại trong trường hợp bị mất.
Như vậy theo quy định trên thì thẻ BHYT sẽ được cấp lại trong trường hợp bị mất. Do đó, bạn tham gia bảo hiểm y tế hộ gia đình nhưng vô tình làm mất thẻ bảo hiểm y tế thì bạn có thể làm thủ tục xin cấp lại theo quy định.
Thủ tục cấp lại thẻ bảo hiểm y tế theo Điều 27 Quyết định 595/QĐ-BHXH quy định như sau:
“Điều 27. Cấp lại, đổi, điều chỉnh nội dung trên sổ BHXH, thẻ BHYT
4. Cấp lại, đổi thẻ BHYT
4.1. Thành phần hồ sơ:
a) Người tham gia:
– Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (Mẫu TK1-TS);
– Đối với người được hưởng quyền lợi cao hơn: giấy tờ chứng minh theo Phụ lục 03.
b) Đơn vị: Bảng kê thông tin (Mẫu D01 -TS).
4.2. Số lượng hồ sơ: 01 bộ”.
Như vậy, theo quy định trên bạn cần hồ sơ bao gồm tờ khai cung cấp và thay đổi thông tin người tham gia BHXH, BHYT (mẫu TK1-TS, 01 bản/người) được ban hành mới nhất kèm theo Quyết định 505/QĐ-BHXH để thực hiện việc yêu cầu cấp lại.
Thứ hai về thời hạn cấp lại khi làm mất thẻ BHYT
Căn cứ theo quy định tại Khoản 2, Điều 30 Quyết định 595/QĐ-BHXH như sau:
“Điều 30. Cấp thẻ BHYT
2. Cấp lại, đổi thẻ BHYT
2.1. Trường hợp không thay đổi thông tin: không quá 02 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định. Từ ngày 01/01/2019 trở đi: trong ngày khi nhận đủ hồ sơ theo quy định.
2.2. Trường hợp thay đổi thông tin: không quá 03 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định.”
2.3. Trường hợp người tham gia đang điều trị tại các cơ sở KCB, thực hiện trong ngày khi nhận đủ hồ sơ theo quy định”.
Tư vấn bảo hiểm y tế trực tuyến 24/7: 1900 6172
Như vậy theo quy định trên thì trường hợp không thay đổi thông tin thì giải quyết trong ngày khi nhận đủ hồ sơ; trường hợp thay đổi thông tin không quá 03 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ.
Kết luận:
Trường hợp bạn bị mất thẻ bảo hiểm y tế thì có thể làm thủ tục để xin cấp lại. Thành phần hồ sơ và thời hạn cấp lại thẻ BHYT do bị mất được thực hiện theo quy định của pháp luật hiện hành.
Trên đây là bài viết về vấn đề Thủ tục và thời hạn cấp lại khi làm mất thẻ BHYT theo quy định. Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm bài viết:
Thủ tục khám chữa bệnh trong thời gian chờ cấp lại thẻ BHYT
Có được thay đổi nơi KCB ban đầu khi cấp lại thẻ bảo hiểm y tế do bị mất?
Nếu trong quá trình giải quyết còn vấn đề gì thắc mắc vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.
- Chấp hành hình phạt tù thì có được hưởng lương hưu hay không?
- Có bắt buộc phải lãnh bảo hiểm thất nghiệp ở nơi công ty có trụ sở
- Từ chối việc làm mà không có lý do chính đáng theo quy định mới
- Nghỉ việc mà muốn đóng thêm BHXH tự nguyện để hưởng hưu trí có được không?
- Bảo lưu và cộng dồn thời gian hưởng bảo hiểm thất nghiệp như thế nào?