19006172

Thủ tục xin cấp mã đơn vị khi tham gia BHXH lần đầu

Thủ tục xin cấp mã đơn vị khi tham gia BHXH lần đầu

Chào anh chị, công ty em mới thành lập hồi tháng 5 và chưa thực hiện đóng BHXH ở đâu hết. Vậy anh chị cho em hỏi em muốn đóng bhxh cho 3 nhân viên: Giám đốc, kế toán và giao hàng. Em nghe nói phải xin cấp mã đơn vị thì làm thế nào ạ. Anh chị hướng dẫn giúp em vì lần đầu làm không biết ạ



Thủ tục xin cấp mã đơn vị

Luật sư tư vấn Bảo hiểm xã hội trực tuyến 1900 6172

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏiThủ tục xin cấp mã đơn vị khi tham gia BHXH lần đầu của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

Do bạn không nói rõ bạn ở tình/thành phố nào nên chúng tôi sẽ chia thành 02 trường hợp để hướng dẫn xin cấp mã đơn vị cho Doanh nghiệp lần đầu thanh gia Bảo hiểm xã hội. Cụ thể:

Trường hợp 01: Doanh nghiệp bạn ở thành phố Hà Nội;

Nếu Doanh nghiệp bạn có đăng ký kinh doanh tại thành phố Hà Nội thì bạn có thể xin cấp mã đơn vị Online mà không phải đến trực tiếp tại cơ quan BHXH để nộp hồ sơ giấy. Cụ thể các bước thực hiện như sau:

Bước 01: Liên hệ với nhà cung cấp phần mềm BHXH để mua Phần mềm BHXH hoặc bạn có thể sử dụng phần mềm BHXH miễn phí trên dịch vụ Công.

Nếu bạn muốn dùng phần mềm BHXH thì liên hệ số điện thoại: 0977083223 – Mrs Đoàn Lan (cung cấp và hỗ trợ các vấn đề liên quan đến Phần mềm BHXH).

Bước 02: Nhà cung cấp phần mềm BHXH sẽ cấp cho Doanh nghiệp tài khoản đăng nhập để sử dụng phần mềm hoặc nếu dùng Phần mềm BHXH miễn phí trên dịch vụ công thì thực hiện tao tác cấp tài khoản.

Bước 03: Đăng ký xin cấp mã đơn vụ trên phần mềm Bảo hiểm xã hội (nếu Doanh nghiệp mua phần mềm BHXH tại các nhà cung cấp thì sẽ được các nhà cung cấp hỗ trợ cấp mã, nếu tự làm trên trang BHXH dịch vụ công thì phải tự thực hiện)

Bước 04: Cơ quan BHXH tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả

Bước 05: Sau khi Doanh nghiệp được cấp mã đơn vị thì thực hiện kê khai việc tham gia bảo hiểm xã hội cho người lao động

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo bài viết: Hướng dẫn kê khai lao động trên Phần mềm BHXH điện tử

Trường hợp 02: Doanh nghiệp bạn ở tỉnh/thành phố khác không phải là Hà Nội;

Trong trường hợp này, Doanh nghiệp phải làm bộ hồ sơ giấy xin cấp mã đơn vị lần đầu tại cơ quan BHXH. Hồ sơ đầy đủ cần có là: Mẫu tờ khai TK03, D02-LT, D01-TS, Tk01-TS, Đăng ký kinh doanh bản sao chứng thực. Tuy nhiên,  Doanh nghiệp bạn có thể liên hệ với cán bộ BHXH để xin làm tờ khai TK03-TS để cấp mã lần đầu sau đó về làm hồ sơ kê khai điện tử trên phần mềm BHXH. Các bước thực hiên như sau:

Bước 01: Doanh nghiệp bạn chuẩn bị bộ hồ sơ gồm có:

– Tờ khai tham gia BHXH, BHYT lần đầu của Doanh nghiệp mẫu TK03-TS; Bạn có thể xem hướng dẫn điền mãu tại đây: Cách điền mẫu TK3-TS theo Quyết định 505/QĐ-BHXH

– Đăng ký kinh doanh bản sao chứng thực;

Bước 02: Nộp hồ sơ tại bộ phận một cửa thuộc cơ quan Bảo hiểm xã hội huyện/quận nơi công ty bạn đặt trụ sở;

Bước 03: Cơ quan Bảo hiểm xã hội trả kết quả là mã đơn vị;

Bước 04: Đơn vị mua phần mềm BHXH hoặc sử dụng phần mềm bảo hiểm xã hội miễn phí trên dịch vụ công để thực hiện khai báo lao động;

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm bài viết sau: Tổng đài tư vấn Bảo hiểm xã hội điện tử 1900 6172

Nếu trong quá trình giải quyết có vấn đề gì vướng mắc về kê khai bảo hiểm xã hội điện tử; vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900 6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.

Trả lời

luatannam