Tính bảo hiểm xã hội một lần sau hơn một năm nghỉ việc

Tính bảo hiểm xã hội một lần sau hơn một năm nghỉ việc

Mình đóng bảo hiểm xã hội từ tháng 7/2012 đến tháng 11/2016. Tôi nghỉ từ đó đến nay đã hơn một năm rồi. Không rõ là sau hơn một năm nghỉ việc như vậy thì tôi có được nhận tiền 1 lần nữa không? Số tiền tôi được nhận là bao nhiêu?



Tư vấn bảo hiểm xã hội một lần:Sau hơn một năm nghỉ việc

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới công ty Tổng đài tư vấn. Về vấn đề nhận BHXH một lần sau hơn một năm nghỉ việc; chúng tôi xin tư vấn cho bạn như sau:

Về điều kiện hưởng bảo hiểm xã hội một lần

Căn cứ tại Khoản 1 Điều 8 Nghị định số 115/2015/NĐ-CP quy định:

Điều 8. Bảo hiểm xã hội một lần

1. Người lao động quy định tại Khoản 1 và Khoản 2 Điều 2 của Nghị định này mà có yêu cầu thì được hưởng bảo hiểm xã hội một lần nếu thuộc một trong các trường hợp sau đây:

b) Sau một năm nghỉ việc mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội và không tiếp tục đóng bảo hiểm xã hội;”

Theo đó, trong trường hợp của bạn đã đóng bảo hiểm xã hội từ tháng 7/2012 đến tháng 11/2016; tương đương 4 năm 5 tháng. Vì vậy, nếu sau hơn một năm nghỉ việc mà bạn không tiếp tục đóng bảo hiểm xã hội thì sẽ đủ điều kiện theo quy định và có thể yêu cầu hưởng bảo hiểm xã hội một lần.

Về cách tính bảo hiểm xã hội một lần

Căn cứ Khoản 2 Điều 60 Luật bảo hiểm xã hội năm 2014 quy định như sau:

“Điều 60. Bảo hiểm xã hội một lần

2. Mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần được tính theo số năm đã đóng bảo hiểm xã hội, cứ mỗi năm được tính như sau:

a) 1,5 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội cho những năm đóng trước năm 2014;

b) 02 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội cho những năm đóng từ năm 2014 trở đi“.

Bên cạnh đó, Khoản 4Điều 19 Thông tư 59/2015/TT-BLĐTBXH có quy định:

Điều 19. Bảo hiểm xã hội một lần

4. Khi tính mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần trong trường hợp thời gian đóng bảo hiểm xã hội có tháng lẻ thì từ 01 tháng đến 06 tháng được tính là nửa năm, từ 07 tháng đến 11 tháng được tính là một năm.

Trường hợp tính đến trước ngày 01 tháng 01 năm 2014 nếu thời gian đóng bảo hiểm xã hội có tháng lẻ thì những tháng lẻ đó được chuyển sang giai đoạn đóng bảo hiểm xã hội từ ngày 01 tháng 01 năm 2014 trở đi để làm căn cứ tính hưởng bảo hiểm xã hội một lần“.

Sau hơn một năm nghỉ việc

Tư vấn bảo hiểm xã hội một lần trực tuyến 24/7: 1900 6172

Theo quy định trên, bảo hiểm xã hội một lần được tính như sau:

Mức BHXH một lần = Số tháng được hưởng bảo hiểm xã hội x Mức bình quân tiền lương đóng BHXH.

Theo đó, mức hưởng BHXH một lần được tính như sau:

+) Về thời gian đóng BHXH: Bạn đóng bảo hiểm từ tháng 7/2012 đến tháng 11/2016 nên thời gian tham gia bảo hiểm xã hội của bạn được xác định như sau:

– Giai đoạn trước năm 2014: bạn tham gia 12 tháng bảo hiểm xã hội từ tháng 1/2013 đến hết 12/2013 (6 tháng lẻ của năm 2012 sẽ được chuyển sang năm 2014).

– Giai đoạn từ năm 2014 trở đi: Bạn tham gia bảo hiểm xã hội từ tháng 1/2014 đến tháng 11/2016, tức là 2 năm 11 tháng. Theo quy định nêu trên thì thời gian tham gia bảo hiểm xã hội của bạn trong giai đoạn này bằng 2 năm 11 tháng cộng 6 tháng (chuyển từ giai đoạn tham gia bảo hiểm xã hội trước năm 2014 sang) = 3 năm 5 tháng làm tròn thành 3,5 năm.

Tóm lại, mức hưởng BHXH một lần của bạn bằng: 1,5 + 3,5 x 2 = 8,5 tháng bình quân tiền lương tháng đóng BHXH.

+) Về mức bình quân lương: Do bạn không cung cấp mức lương cụ thể theo từng tháng đóng bảo hiểm nên chúng tôi không xác định được mức bình quân lương cho bạn.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm một số bài viết tại:

Nghỉ việc bao lâu thì đủ điều kiện hưởng bảo hiểm xã hội một lần?

Thời gian nộp hồ sơ và thời gian giải quyết BHXH một lần

Nếu còn vướng mắc bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 19006172 để được tư vấn trực tiếp.

Bài liên quan

CÓ THỂ BẠN CHƯA XEM

Tổng đài tư vấn 19006172 trực thuộc công ty luật TNHH Tuệ Minh

Lưu ý: Để buổi làm việc được hiệu quả, quý khách vui lòng gọi điện trước để chúng tôi tư vấn về hồ sơ, tài liệu cần chuẩn bị và thu xếp lịch hẹn.

+ Gửi câu hỏi