Trách nhiệm bồi thường của công ty khi tai nạn lao động do lỗi của người lao động
Em chào luật sư. Em cần nhờ luật sư tư vấn về 1 trường hợp người lao động tại công ty em bị tai nạn lao động trong giờ làm việc do bất cẩn và bị suy giảm 24% khả năng lao động. Công ty em đã chi trả tất cả chi phí khám và điều trị bệnh cho người lao động. Đồng thời cũng trả lương đầy đủ cho người lao động trong thời gian nghỉ việc. Còn về trách nhiệm bồi thường thì công ty em có phải chịu không và mức bồi thường đó sẽ được tính như thế nào ạ?
- Mức hưởng trợ cấp một lần khi bị tai nạn lao động
- Thời gian giải quyết chế độ tai nạn lao động
- Thời điểm hưởng chế độ tai nạn lao động là khi nào?
Tư vấn bảo hiểm xã hội:
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới công ty Tổng đài tư vấn. Với trường hợp của bạn; chúng tôi xin tư vấn cho bạn như sau:
Theo quy định tại Điều 38 Luật an toàn vệ sinh lao động năm 2015 quy định như sau:
“Điều 38. Trách nhiệm của người sử dụng lao động đối với người lao động bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp
4. Bồi thường cho người lao động bị tai nạn lao động mà không hoàn toàn do lỗi của chính người này gây ra và cho người lao động bị bệnh nghề nghiệp với mức như sau:
a) Ít nhất bằng 1,5 tháng tiền lương nếu bị suy giảm từ 5% đến 10% khả năng lao động; sau đó cứ tăng 1% được cộng thêm 0,4 tháng tiền lương nếu bị suy giảm khả năng lao động từ 11% đến 80%;
b) Ít nhất 30 tháng tiền lương cho người lao động bị suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên hoặc cho thân nhân người lao động bị chết do tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp;
5. Trợ cấp cho người lao động bị tai nạn lao động mà do lỗi của chính họ gây ra một khoản tiền ít nhất bằng 40% mức quy định tại khoản 4 Điều này với mức suy giảm khả năng lao động tương ứng;”
Như vậy
Đối chiếu theo quy định của pháp luật thì trách nhiệm bồi thường của người sử dụng lao động đối với người lao động bị tai nạn lao động được quy định như sau:
+) Nếu như tai nạn lao động đó không do lỗi của người lao động thì người sử dụng lao động sẽ phải có trách nhiệm bồi thường cho người lao động theo quy định của pháp luật.
+) Nếu như tai nạn lao động đó do lỗi của người lao động thì người sử dụng lao động sẽ không có trách nhiệm bồi thường cho người lao động nhưng sẽ phải trợ cấp một khoản tiền cho người lao động theo quy định của pháp luật.
Vậy
Trong trường hợp của bạn, công ty bạn có một trường hợp bị tai nạn lao động và bị suy giảm 24% khả năng lao động do người lao động đó bất cẩn. Do vậy, có thể thấy trong trường hợp này người lao động đó của công ty bạn bị tai nạn lao động do lỗi của người đó. Vì vậy, công ty bạn sẽ không phải bồi thường cho người lao động mà thay vào đó công ty bạn sẽ phải trợ cấp một khoản như sau:
Tổng đài tư vấn Bảo hiểm xã hội trực tuyến 24/7: 19006172
+) Theo điểm a Khoản 3 Điều 145 Bộ Luật lao động 2012 thì người lao động của công ty bạn sẽ được hưởng mức bồi thường là:
Mức bồi thường = (24%-10%) x 0,4 (tháng tiền lương theo hợp đồng lao động) + 1,5 (tháng tiền lương theo hợp đồng lao động) = 7,1 (tháng tiền lương theo hợp đồng lao động)
+) Theo đó thì người lao động của công ty bạn sẽ được nhận mức trợ cấp là:
Mức trợ cấp = (7,1 x 40%) / 100% x mức lương theo hợp đồng lao động
Kết luận:
Như vậy, theo quy định của pháp luật thì công ty bạn sẽ không phải bồi thường cho người lao động do bất cẩn mà bị tai nạn lao động. Mà thay vào đó công ty bạn sẽ phải trợ cấp cho người đó một khoản theo quy định của pháp luật bằng = (7,1 x 40%) /100% x mức lương theo hợp đồng lao động
Trên đây là bài viết tư vấn về vấn đề của bạn. Ngoài ra, bạn có thể tham khảo một số bài viết sau:
Mức và thời điểm nhận trợ cấp một lần khi bị tai nạn lao động
Hồ sơ giải quyết chế độ tai nạn lao động
Nếu trong quá trình giải quyết có vấn đề gì vướng mắc vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900 6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.