Hồ sơ giải quyết chế độ tai nạn lao động năm 2021
Xin chào tổng đài tư vấn! Tôi muốn hỏi về vấn đề hồ sơ giải quyết chế độ tai nạn lao động. Tôi là kỹ sư điện tại nhà máy thủy điện. Trong khi đang sửa chữa máy phát điện do máy bị chập khiến tôi bị điện giật và bị bỏng nặng ở tay phải nhập viện cấp cứu.
Sau khi ra viện tôi có đi giám định suy giảm sức khỏe do tai nạn lao động. Tháng 01/2021 tôi có kết quả giám định của hội đồng giám định y khoa là suy giảm 12% khả năng lao động. Vậy giờ tôi cần chuẩn bị những giấy tờ gì để giải quyết chế độ tai nạn lao động. Xin cảm ơn!
- Điều kiện, mức hưởng trợ cấp hàng tháng do tai nạn lao động
- Mức trợ cấp chế độ tai nạn lao động
- Cách tính mức hưởng trợ cấp hàng tháng do tai nạn lao động
Tư vấn bảo hiểm xã hội:
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đến Tổng đài tư vấn. Với trường hợp của bạn; chúng tôi xin trả lời cho bạn như sau:
Thứ nhất về điều kiện hưởng chế độ tai nạn lao động
Căn cứ Điều 45 Luật An toàn vệ sinh lao động năm 2015 quy định như sau:
“Điều 45. Điều kiện hưởng chế độ tai nạn lao động
Người lao động tham gia bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp được hưởng chế độ tai nạn lao động khi có đủ các điều kiện sau đây:
1. Bị tai nạn thuộc một trong các trường hợp sau đây:
a) Tại nơi làm việc và trong giờ làm việc, kể cả khi đang thực hiện các nhu cầu sinh hoạt cần thiết tại nơi làm việc hoặc trong giờ làm việc mà Bộ luật lao động và nội quy của cơ sở sản xuất, kinh doanh cho phép, bao gồm nghỉ giải lao, ăn giữa ca, ăn bồi dưỡng hiện vật, làm vệ sinh kinh nguyệt, tắm rửa, cho con bú, đi vệ sinh;
2. Suy giảm khả năng lao động từ 5% trở lên do bị tai nạn quy định tại khoản 1 Điều này;”
Theo thông tin bạn cung cấp, bạn là kỹ sư điện tại nhà máy thủy điện. Trong khi đang sửa chữa máy phát điện do máy bị chập khiến bạn bị điện giật và bị bỏng nặng ở tay phải nhập viện cấp cứu.
Sau khi ra viện bạn đi giám định sức khỏe và có kết quả giám định của hội đồng giám định y khoa là suy giảm 12% khả năng lao động. Trong trường hợp này bạn bị tai nạn khi đang làm việc và tại nơi làm việc, đồng thời mức suy giảm khả năng lao động là 12% nên đủ điều kiện hưởng chế độ tai nạn lao động.
Thứ hai, về hồ sơ hưởng chế độ tai nạn lao động
Căn cứ Điều 57 Luật An toàn vệ sinh lao động năm 2015 quy định như sau:
“Điều 57. Hồ sơ hưởng chế độ tai nạn lao động
1. Sổ bảo hiểm xã hội.
2. Giấy ra viện hoặc trích sao hồ sơ bệnh án sau khi đã điều trị tai nạn lao động đối với trường hợp nội trú.
3. Biên bản giám định mức suy giảm khả năng lao động của Hội đồng giám định y khoa.
4. Văn bản đề nghị giải quyết chế độ tai nạn lao động theo mẫu do Bảo hiểm xã hội Việt Nam ban hành sau khi thống nhất ý kiến với Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội.”
Tư vấn bảo hiểm xã hội trực tuyến 24/7: 1900 6172
Như vậy
Để hưởng chế độ tai nạn lao động bạn cần chuẩn bị những giấy tờ sau:
+) Sổ bảo hiểm xã hội.
+) Giấy ra viện; hoặc trích sao hồ sơ bệnh án sau khi đã điều trị tai nạn lao động đối với trường hợp nội trú.
+) Biên bản giám định mức suy giảm khả năng lao động của Hội đồng giám định y khoa.
+) Văn bản đề nghị giải quyết chế độ tai nạn lao động theo mẫu do Bảo hiểm xã hội Việt Nam ban hành sau khi thống nhất ý kiến với Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội
Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm bài viết sau:
Thời gian giải quyết chế độ tai nạn lao động
Thời điểm hưởng trợ cấp đối với chế độ tai nạn lao động
Mọi thắc mắc liên quan đến Hồ sơ giải quyết chế độ tai nạn lao động năm 2021. Bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn và giải đáp.
- Thủ tục chốt sổ và thanh toán bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động
- Sang năm 2021 Nhà nước sẽ hỗ trợ tiền đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện
- Thời gian nghỉ hưởng chế độ ốm đau khi bị bệnh lao cột sống
- Khi nào NLĐ được hưởng trợ cấp thất nghiệp tháng đầu tiên?
- Có được hưởng chế độ thai sản khi đã hết hạn hợp đồng lao động?